Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

ĐƠN ĐỀ NGHỊ dỡ bỏ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu

Ủng hộ kiến nghị trong đơn: "chúng tôi kính đề nghị các Cơ quan chức năng không xem xét phương án thống nhất cho trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 3 (Km 77+922,5) thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cả hiện nay cũng như sau này. Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải dỡ bỏ bỏ trạm thu phí để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại cũng như cảnh quan, môi trường Làng nghề Bánh chưng Bờ Đậu". Đấu tranh phản đối BOT bẩn diễn ra ở khắp nơi nhưng người dân không đoàn kết và ít quan tâm nên thành công chưa đáng kể. Hiện nay đang là giai đoạn rất khó khăn với các ace phản đối BOT bẩn vì các cơ quan chính quyền đã công khai, trực tiếp bảo vệ chúng. Tất cả ace đang hy vọng vào sự đoàn kết của 15 nghìn đồng bào Thái Nguyên và khu ATK đã ký đơn phản đối BOT Bờ Đậu. Rất cám ơn chị Hoa và những chiến binh nữ thường dũng cảm đi đầu trong các cuộc phản đối BOT bẩn. Những cống hiến của các chị cho một xã hội Việt Nam văn minh hơn, công bằng hơn, tuân thủ pháp luật hơn… là những điều thật đặc biệt mà các đấng mày râu chúng ta luôn luôn phải nghiêng mình nể phục.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
Thái Nguyên, ngày… tháng 3 năm 2019

ĐƠN ĐỀ NGHỊ
V/v áp dụng đúng quy định của pháp luật và quyết định không cho Trạm thu phí Bờ Đậu đặt tại Km 77+922,5 trên Quốc lộ 3 tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trong hình ảnh có thể có: ô tô và ngoài trời
Kính gửi:​
​​​- Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên;
​​​- Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên;
​​​- Đoàn Đại biểu Quộc hội tỉnh Thái Nguyên.
Căn cứ:
- Thông tư 35/2016/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 15/11/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông vận tải quản lý (Dưới đây gọi tắt là Thông tư 35/2016/TT-BGTVT);
- Thông tư 60/2018/TT-BGTVT do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 21/12/2018 sửa đổi Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT (dưới đây gọi tắt là Thông tư 60/2018/TT-BGTVT);
Chúng tôi, những người có tên dưới đây:


1. Họ và tên: NGUYỄN THỊ TIN; Giới tính: Nữ Sinh năm: 1972
CMND số: 090997827; Điện thoại: 0975021888
Địa chỉ: Xóm Cẩm 2, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
2. Họ và tên: VŨ VINH QUANG; Giới tính: Nam Sinh năm: 1990
CMND số: 091532170; Điện thoại: 0916632282
Địa chỉ: Xóm Đá Dựng, xã Phúc Trìu, Tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
3. NGUYỄN THỊ LÝ; giới tính : Nữ sinh năm 1967 CMND 090536625 ; Điện Thoại 0985498320 Đia chỉ : Xóm Đồng Kè , Xã Phúc Chu , Huyện Định Hoá , tỉnh Thái Nguyên
4. PHẠM THÍCH HUY ; Giới tính nam Sinh 1971 CMND 090882121 : Điện thoại : 0985398222 Địa chỉ : Xóm 8, Xã Sơn Cẩm , tỉnh Thái Nguyên
5. ĐINH NGỌC BIÊN : Giới tính nam sinh năm 1979 CMND số: 090819474 ; Điện thoại : 0963253866 Địa chỉ; Giang Tiên , Phú Lương , tinh Thái Nguyên 

Làm đơn này đề nghị các cơ quan chức năng xem xét áp dụng đúng quy định của pháp luật và không duyệt cho phép nhà đầu tư tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí đặt tại Km 77+922,5 trên Quốc lộ 3.

Lý do bởi:
1. Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT, thì:
“Dịch vụ sử dụng đường bộ là việc các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ được đầu tư để kinh doanh.”
2. Căn cứ khoản 2, Điều 2 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT đã được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 60/2018/TT-BGTVT, thì:
“Trạm là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông”
3. Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT đã được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 60/2018/TT-BGTVT, thì:
“Phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ thuộc đối tượng thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, bao gồm ....”

Qua các phương tiện thông tin báo chí, chúng tôi được biết liên danh này chỉ tham gia gói thầu nâng cấp, cải tạo một phần tuyến đường Quốc lộ 3 - như vậy, theo các quy định nêu trên, việc thu tiền (nếu có) của nhà đầu tư trên tuyến đường này là không đúng - Bởi việc nâng cấp, cải tạo là hoàn toàn khác việc đầu tư xây dựng.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, chúng tôi nhận thấy rằng các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí đặt tại Km 77+922,5 trên Quốc lộ 3 không sử dụng đường bộ được bất kỳ cá nhân, cơ quan, tổ chức nào“đầu tư để kinh doanh”. Các phương tiện không sử dụng dịch vụ đường bộ đương nhiên không thuộc đối tượng thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Việc liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường nào và thu tiền các phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến đường đó để kinh doanh chúng tôi không quan tâm.

Về mặt nguyên tắc, đúng ra chúng tôi không nên gửi đơn này đến các cơ quan. Bởi đơn giản Trạm thu phí Bờ Đậu chưa thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là thu tiền các phương tiện giao thông lưu thông qua đây. Các cơ quan có thẩm quyền cũng chưa có thông tin gì về việc thống nhất mức giá cụ thể cho việc sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến đường này theo quy định tại Điều 7 Thông tư 35/2016/TT-BGTVT đã được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 60/2018/TT-BGTVT;

Nhưng vì tại buổi làm việc ngày 14/03/2019 với đại diện Ban tiếp dân UBND tỉnh Thái Nguyên và Sở Giao thông Vận tải, chúng tôi có hỏi về việc các cơ quan chức năng đã biết về các quy định này hay chưa, và có kiến nghị với các cơ quan liên quan hay không, thì nhận được phản hồi là đã tiếp thu ý kiến của chúng tôi và sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng; nhưng sau đó, chúng tôi lại nhận được Thông báo số 20/TB-TCD ngày 18/03/2019 về việc Kết luận nội dung buổi làm việc (gửi kèm đơn này), trong đó mục 2 có nêu: “Về các nội dung kiến nghị, phản ánh ... đề nghị công dân gửi đơn đến các cơ có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định”

Ban tiếp dân không hướng dẫn chúng tôi cơ quan nào có thẩm quyền; nên chúng tôi đoán là Quý cơ quan, bởi chúng tôi xem nội dung Kết luận thì thấy rằng Thủ tướng Chính phủ có giao cho Tỉnh Ủy và UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan phối hợp xử lý - nên chúng tôi gửi đến các cơ quan như trên, mong các cơ quan chức năng nhận đơn xem xét giải quyết; nếu đơn này gửi không đúng thẩm quyền, cũng mong các cơ quan chức năng chuyển đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền và thông báo lại cho chúng tôi ngay sau khi chuyển đơn (Đơn này không gửi đến UBND tỉnh vì Ban tiếp dân thuộc văn phòng UBND tỉnh nhưng lại trả lời chúng tôi gửi cơ quan có thẩm quyền - ý là cơ quan khác).

Ngoài ra, chúng tôi đọc kỹ Kết luận số 20 trên, mới thấy rằng Thủ tướng Chính phủ có hai văn bản quan trọng liên quan đến việc này:

Văn bản thứ nhất là Thông báo số 257/TB-VPCP ngày 24/07/2018 của Văn phòng Chính phủ và kết luận: “Về trạm thu phí BOT Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các Bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án về trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án....”

Thông báo này không nói về trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 3 (Km 77+922,5) mà chỉ nói về đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn); Thủ tướng chính phủ cũng không kết luận và không chỉ đạo cho thu tiền, mà chỉ nói về việc “thống nhất phương án”. Nên mong các cơ quan chức năng không hiểu sai ý của Thủ tướng Chính phủ. 

Văn bản thứ hai là Công văn số 100/TTg-CN ngày 20/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, có đoạn: “Đối với Dự án Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Chợ Mới: Giao đồng chí Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải trực tiếp làm việc, thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện để triển khai thu phí tại trạm Quốc lộ 3...”

Công văn này có nhắc đến trạm Quốc lộ 3, nhưng nói về việc thu phí, miễn phí, giảm phí - là không đúng quy định của pháp luật. Mặc dù tên của trạm là trạm thu phí, nhưng việc thu lại là thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ - Không liên quan đến “phí” theo quy định của Luật phí và lệ phí 2015.

Tổng kết lại, đến hiện tại, Thủ tướng Chính phủ cũng không có văn bản nào công khai chỉ đạo rõ việc các cơ quan chức năng phải sớm thống nhất để triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 3 (Km 77+922,5). 

Các cơ quan chức năng nên đề nghị Thủ tướng Chính phủ làm rõ ý nghĩa, tinh thần của các công văn chỉ đạo này trước khi nghiên cứu triển khai. Tuy nhiên, cho dù nếu có, thì các văn bản hành chính như công văn, thông báo, kết luận của Thủ tướng cũng không thể vượt qua các văn bản quy phạm pháp luật.

Với các quy định tại văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, chúng tôi khẳng định việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ (nếu có) là sai. Và việc cho phép, đồng thuận, hoặc im lặng trước một hành vi sai pháp luật là lại càng sai hơn.

Vậy nên
chúng tôi kính đề nghị các Cơ quan chức năng không xem xét phương án thống nhất cho trạm thu phí đặt tại Quốc lộ 3 (Km 77+922,5) thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cả hiện nay cũng như sau này. 

Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải dỡ bỏ bỏ trạm thu phí để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại cũng như cảnh quan, môi trường Làng nghề Bánh chưng Bờ Đậu.

Trên đây là toàn văn đề nghị của chúng tôi; rất mong các cơ quan chức năng, xem xét, giải quyết và sớm phản hồi./.


Chúng tôi trân trọng cảm ơn!​
​​​
NHỮNG NGƯỜI LÀM ĐƠN
Nguyễn Thị Tin 
Vũ Vinh Quang
Nguyễn Thị Lý 
Phạm Thích Huy
Đinh Ngọc Biên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét