Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Tổng Bí thư: cần mang trong mình tinh thần người lính để vượt khó khăn, thử thách

Mang trong mình tinh thần người lính để làm kinh tế ? Chịu ông.

Tổng Bí thư: cần mang trong mình tinh thần
người lính để vượt khó khăn, thử thách

Hơn 600.000 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đăng ký hoạt động nhưng chỉ 420.000 trong số này phát sinh thuế. Nhận định thực tiễn rất khó khăn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng giới doanh nhân cần mang trong mình tinh thần của người lính để vượt khó khăn, thử thách.

Mang trên mình trọng trách nặng nề nhưng có trong mình
tinh thần người lính, doanh nhân VN sẽ tiếp tục tiến lên ?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có buổi thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt. Không giống như các cuộc họp trước đây, doanh nhân, quan khách đều thẳng thắn chia sẻ các quan điểm của mình ở những khía cạnh khó khăn của nền kinh tế, thực trạng doanh nghiệp và định hướng phát triển trong tương lai. Cuộc gặp này diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết về doanh nhân - một bước đệm khá quan trọng cho giới lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch VCCI - Vũ Tiến Lộc, chuyến thăm của Tổng Bí thư ngay sau khi Nghị quyết 09 được ban hành là nguồn động viên lớn với cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn và đầy rẫy những thách thức.
Ông Lộc cho hay tính đến hết tháng 9/2011, cả nước có khoảng 446.000 doanh nghiệp hoạt động, chiếm 74% số đơn vị đăng ký. Điều này phản ánh thực tế bối cảnh kinh tế không mấy thuận lợi.
Chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp Việt đang phải đương đầu, Tổng bí thư - Nguyễn Phú Trọng mong muốn các doanh nhân đề xuất các biện pháp cụ thể giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn. Ông nhấn mạnh, doanh nhân Việt Nam mang tinh thần người lính làm kinh tế, có quyết tâm, ý chí đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội - Nguyễn Hồng Sơn cho hay 2011 là một năm rất khó khăn, doanh nghiệp Việt đang phải gồng mình hoàn thành các mục tiêu đề ra. "Không ít doanh nghiệp không vui trước kết quả kinh doanh, nhiều người đau khổ vì công ty mình phá sản. Trong bối cảnh như vậy, Nghị quyết của Bộ Chính trị đã động viên rất lớn tới cộng đồng doanh nghiệp", ông Sơn nói.
Để tháo gỡ khó khăn, trong cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư, ông Sơn đề nghị mở rộng được miễn giảm, giãn nộp thuế, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng tiếp cận vốn hơn.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM - Huỳnh Văn Minh cũng cho rằng thực tế đã chứng minh, một doanh nghiệp, doanh nhân muốn tồn tại ít nhất phải hội tụ 3 điều kiện: nguồn nhân lực, tài chính, cơ chế tốt. "Nếu có tiền mà không có cán bộ giỏi, cán bộ giỏi mà không có cơ chế tốt thì không thể làm được điều gì cả. Hiện nay nhiều doanh nghiệp chết là do cơ chế chính sách, vừa qua thắt chặt tín dụng, vốn, gặp quá nhiều khó khăn", ông Minh nói.
Theo ông, doanh nghiệp Việt hiện nay đa số là vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, do vậy sức cạnh tranh trên sân chơi đang mất cân đối. Vì vậy, Nhà nước cần quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ tài chính cho đối tượng doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính cần đơn giản, thuận tiện. "Nếu chúng ta không có những liều thuốc đặc trị thì doanh nghiệp sẽ khó khăn không chỉ 2011, 2012 mà còn nhiều năm tới", ông Minh ví von.
Tại buổi gặp, nhiều ý kiến cũng đề xuất Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa tới các doanh nghiệp thuộc khối tư nhân. Thậm chí, nhiều người còn đề xuất kết nạp Đảng cho chủ doanh nghiệp tư nhân trên tinh thần lựa chọn đúng và có các tiêu chí rõ ràng. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đề xuất thành lập một "lò" đào tạo doanh nhân giống như một môi trường quân đội để phát huy vai trò nòng cốt của giới mình.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chia sẻ điều này và cho rằng thời gian qua tư tưởng ngại doanh nghiệp tư nhân vẫn còn cho dù các quy định về cơ chế, chính sách đã có nhiều đổi mới và đề cao quyền bình đẳng. "Tôi tâm đắc với đề nghị rằng thủ tục hành chính cần đơn giản gọn nhẹ. Các chính sách hiện nay chưa thể hiện rõ sự khuyến khích tối đa doanh nghiệp, doanh nhân phát triển", Phó thủ tướng nói.
Liên quan đến đề xuất miễn giảm thuế, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đang chỉ đạo giải quyết việc này. "Thủ tướng đã họp với lãnh đạo các bộ ngành để bàn nội dung này và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chính phủ lúc nào cũng đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp", Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét