Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Chúc mừng nước Nga, đất nước tôi yêu:

Nga chính thức gia nhập WTO

Tổng thư ký WTO Pascal Lamy trao đổi với tổng thống Nga D. Medvedev (REUTERS)

Tổng thư ký WTO Pascal Lamy trao đổi
với tổng thống Nga D. Medvedev (REUTERS)
 
Mai Vân
Sau 18 năm thương lượng gay go, Liên Bang Nga vào hôm nay 16/12/2011 đã chính thức trở thành hội viên thứ 154 của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Văn kiện thu nhận Nga đã được ký kết trước bộ trưởng Thương mại 153 nước thành viên, đến Genève để tham gia hội nghị lần thứ 8 của WTO.

Trong bối cảnh các cuộc thương lượng trong khuôn khổ vòng đàm phán Doha bị bế tắc, kinh tế thế giới bị đình đốn, xu hướng bảo hộ mậu dịch mạnh thêm, việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới được xem là điểm son của hội nghị bộ trưởng lần thứ 8 này.
Phải nói là chưa quốc gia nào gõ cửa WTO lâu như Nga : ròng rã 18 năm, một kỷ lục. Ngay cả Trung Quốc trước đây, nổi tiếng là phải chờ lâu, cũng chỉ mất 15 năm mà thôi.
Cản lực cuối cùng đối với việc kết nạp Nga là thái độ chống đối của thành viên Gruzia. Tuy nhiên vào đầu năm nay, Tbilissi đã thay đổi ý kiến.
Việc Nga gia nhập WTO đã xóa bỏ một nghịch lý tồn tại từ lâu trong Tổ chức Thương mại Thế giới : một quốc gia lớn, nằm trong nhóm G20, tập hợp 20 nền kinh tế quan trọng nhất hành tinh lại phải đứng bên ngoài tổ chức này.
Nếu việc tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới được chinh quyền Matxcơva thúc đẩy, thì vẫn có nhiều người Nga chống đối vì họ cho là điều đó không có lợi.

Ngoài Nga, Tổ chức Thương mại Thế giới hôm nay còn đón nhận thêm hai thành viên mới khác là Samoa và Monténégro.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét