Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

AI LÀM CAO TỐC BẮC NAM ?

AI LÀM CAO TỐC BẮC NAM ?
Theo FB “Minh Hữu Quang” - Quan hệ Mỹ-Trung và Việt-Trung ngày càng có nhiều căng thẳng, cái đó đảng và tôi lẫn nhân dân đều biết thì Tập đoàn Thái Bình Dương chẳng lẽ không biết. Thế nhưng biết mà họ vẫn vác hàng đống tiền cho Việt Nam mượn lúc này để giao cho họ làm đường thì e rằng họ đang làm bài tính của Lã Bất Vi hơn là chỉ đi buôn sỏi đá để kiếm ăn. Ít nhất nên dời đấu thầu và khởi công dự án cao tốc lại cho đến khi Mỹ, Trung, Việt bầu cử xong ở chu kỳ chính trị tiếp theo.
Nhiều bạn đọc chat riêng bảo tôi nên viết một chút về cao tốc Bắc Nam có nhiều khả năng sẽ giao thầu cho Tập đoàn Thái Bình Dương của Trung Quốc. Thậm chí còn “phàn nàn” là vì sao tôi chưa nói. Thực ra tôi có nói rồi mà các bạn không chú ý. Về vụ này, theo tôi cần chú ý nhất là tuy chưa đấu thầu nhưng khả năng cao là Trung Quốc thắng thầu dù luật mới quy định chặt chẽ hơn về chất lượng nhà thầu và chất lượng công trình. Các hàng rào về tham nhũng trong thi công hạ tầng là yếu tố làm các nhà thầu phương Tây nản chí chứ không phải hàng rào về kỹ thuật và chất lượng. Mà thông tin mới nhất tôi được biết là chưa có nhà đầu tư tư bản nào mặn mà với dự án lúc này ngoài phía Trung Quốc.

Như vậy việc tháng 4 này phát hành hồ sơ mời thầu và tháng 7 này mở thầu rất dễ lâm vào tình trạng chợ chỉ có một người mua. Lúc đó hay là các cơ quan quản lý nhà nước lại lý luận là có kêu gọi thầu đúng thủ tục nhưng chỉ có phía Trung Quốc tham gia nên giờ để Trung Quốc nhận làm ?

Hệ lụy từ việc chọn thầu Trung Quốc thì nhiều người nói nên không cần nói lại. Cái quan trọng là cần đặt dự án huyết mạch này của quốc gia trong bối cảnh an ninh quốc phòng đang tồn tại nhiều yếu tố không có lợi cho đất nước và chưa giải quyết đến mức độ đủ để làm người dân yên tâm.

Những vấn đề về an ninh quốc phòng hiện đang phát sinh và căng thẳng từ mấy cái đảng khăn rằn, khăn đen và khăn nâu... đều dẫn đến từ một sợi dây mà đầu sợi chỉ bắt nguồn từ Trung Quốc. Thiết nghĩ giữa đảng và tôi không cần phải tranh luận coi điều này đúng hay sai nếu chúng ta thường xuyên nắm tình hình chính trị chung của quốc gia tại FB này.

Những yếu tố kích động dân tuý, chia rẽ tôn giáo, dùng “Hồng vệ binh” chuẩn bị cho việc “có thể làm loạn” đã thấy rất rõ ràng và việc tiến hành xử lý chỉ mới ở bước mở đầu. Tất cả những điều đó làm những ai quan tâm đến hiện tình đất nước đều rất lo ngại. Liên quan đến đối lập chính trị hiện nay từ phía Mỹ chỉ hầu như có đảng khăn vàng, nhưng liên quan đến phía Trung Quốc lại có ba đảng rằn, đen, nâu... hùng mạnh và nguy hiểm hơn đảng khăn vàng nhiều lần.

Nguy cơ của đất nước và kể cả của đảng CSVN hiện nay nằm ở phía Trung Quốc dắt dây là chính.

Trong bối cảnh đó mà mở thêm trục xương sống của đất nước rồi giao cho Trung Quốc làm là điều nguy hiểm và thiếu khôn ngoan. Nếu một khi Trung Quốc nhận thầu, nghĩa là 8/11 đoạn đường cao tốc phía Đông sắp thi công rơi vào tay họ.

Sẽ ra sao nếu một khi an ninh quốc gia có biến động thì các nguồn lực của phía Trung Quốc mang vào để thi công dự án lại được dùng để tác động làm ảnh hưởng, tắc nghẽn giao thông hiện tại của phía Việt Nam ? Lúc đó thay vì trách nhiệm của họ là làm đường sắp có lại được dùng để phá hoại đường giao thông (và không chỉ đường giao thông) hiện có là câu hỏi quan trọng cần được đặt ra.

Nhiều cơ quan quản lý của chính quyền Việt Nam thường phản ứng chậm và thụ động trong những sự kiện cần hành động tức thời và nhanh chóng. Một khối lượng khổng lồ về nhân lực, máy móc thiết bị... trải dài trên phía Đông đất nước có thể huy động ngay để phá hoại nhanh là bài toán mà tôi quan tâm và khi đó liệu có ứng phó kịp không ?

Quan hệ Mỹ-Trung và Việt-Trung ngày càng có nhiều căng thẳng, cái đó đảng và tôi lẫn nhân dân đều biết thì Tập đoàn Thái Bình Dương chẳng lẽ không biết. Thế nhưng biết mà họ vẫn vác hàng đống tiền cho Việt Nam mượn lúc này để giao cho họ làm đường thì e rằng họ đang làm bài tính của Lã Bất Vi hơn là chỉ đi buôn sỏi đá để kiếm ăn.

Ít nhất nên dời đấu thầu và khởi công dự án cao tốc lại cho đến khi Mỹ, Trung, Việt bầu cử xong ở chu kỳ chính trị tiếp theo.

H.M
Theo FB “Minh Hữu Quang”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét