Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

DN lo bị thiệt hại do quốc tang Lê Đức Anh

Khiếp thật, không hiểu có quốc gia nào như VN có tới 4 chức vụ đều được quốc tang: "Quốc tang áp dụng cho những người đã và đang giữ các chức vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Quốc hội". Không chỉ làm quốc tang cho những người trong nước, họ còn làm cho nhiều người nước ngoài mà người dân chẳng biết có công lao gì với nước ta như 2 cha con Kim Nhật Thành năm 1994 và 2011 hay Hugo Chavez, Tổng thống Venezuela, năm 2013 (nên nhớ Vietrolimex đã mất hàng chục tỷ đồng đầu tư vô lối ở đất nước đang hỗn loạn này). Tôi đồng ý với kiến nghị trong bài: "Chỉ nên tổ chức quốc tang với nguyên thủ đang đương chức qua đời (chủ tịch nước), mà cũng chỉ nên để tang một ngày thôi!". Đặc biệt không nên tổ chức quốc tang cho người lãnh đạo các Đảng phái; để cho họ tự tổ chức Đảng tang của họ. Gần đây quốc tang quá nhiều; sợ rằng sắp tới cũng không ít. Đáng nói là đa số người dân không quan tâm tới người mất, thậm chí trong những ngày quốc tang lại ăn nhậu vui vẻ hát hò reo mừng. Các thân nhân của người mất chắc cũng chẳng vui sướng gì, thật tàn nhẫn đối với họ. Do đó nên bỏ đi.
Doanh nghiệp lo sợ bị thiệt hại do quốc tang Lê Đức Anh
April 24, 2019 - HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 24 Tháng Tư, hai ngày sau khi cựu Chủ Tịch Nước CSVN Lê Đức Anh qua đời, dư luận hoang mang về chuyện hai ngày quốc tang dành cho ông này vẫn chưa được công bố. Việc này sẽ gây ảnh hưởng và thiệt hại trầm trọng cho các doanh nghiệp trước đó nhiều tháng đã có lịch tổ chức các sự kiện, nếu hai ngày quốc tang rơi đúng vào ngày họ dự trù. Bởi vì theo quy định tại Việt Nam, nhà nước cấm các hoạt động vui chơi, giải trí,… trong các ngày quốc tang.
Cụ thể là các sự kiện ra mắt phim, live concert của ca sĩ, lễ ra mắt sản phẩm… của doanh nghiệp đương nhiên bị hủy vào giờ chót. Do vậy, nhiều blogger đang lo ngại sự kiện công chiếu phim “Avengers: Endgame” sẽ bị hủy vì trùng vào quốc tang. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của bộ phim “bom tấn” ở Việt Nam. Điều oái ăm là nhiều doanh nghiệp đã lên lịch 30 Tháng Tư là thời điểm quảng bá thương hiệu, sản phẩm, do đây là kỳ nghỉ dài ngày của người dân. Ảnh: 
Trong hình, một người đã chết, một người đang đau bệnh: dư luận thắc mắc ông Nguyễn Phú Trọng liệu có hiện diện trong đám tang ông Lê Đức Anh? (Hình: Dân Việt)

Nhà báo Phạm Việt Thắng, báo Lao Động Nghệ An, viết trên trang cá nhân: “Tôi không biết gì về quốc tang. Từ đêm qua đến giờ, nhiều bạn nhắn tin hỏi tôi về thời gian quốc tang. Lý do các bạn hỏi không phải vì tò mò, mà để họ bố trí công việc. Ví như có bạn nhắn tin như khóc: ‘Em lỡ ký hợp đồng mấy chương trình giải trí rồi. Nếu quốc tang vào mấy ngày ấy thì em có mà đền ốm…’ Tôi trả lời các bạn một thể: Tôi hoàn toàn không biết gì về quốc tang! Tuy nhiên, tôi cũng rất chia sẻ với các bạn, lỡ dở công việc làm ăn, phải bỏ lỡ nhiều hợp đồng, hợp tác. Vì thế, tôi xin nhắc lại ý kiến hồi năm ngoái: Chỉ nên tổ chức quốc tang với nguyên thủ đang đương chức qua đời, mà cũng chỉ nên để tang một ngày thôi!”

Việc CSVN bối rối và chậm công bố cụ thể thời điểm quốc tang dành cho ông Lê Đức Anh được hiểu là do Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng hiện vẫn chưa hồi phục trong lúc đang có tin đồn “ông Trọng bị tai biến mạch máu não và đang điều trị tại Viện Quân Y 108.”

Tin đồn này càng có cơ sở vì ông Trọng đã phải cử Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thay ông đi dự Diễn Đàn Cấp Cao Hợp Tác “Vành Đai và Con Đường” lần thứ hai diễn ra từ hôm 25 đến 27 Tháng Tư tại Bắc Kinh, theo lời mời của Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.

Theo lẽ thường, quốc tang của cựu chủ tịch nước không thể vắng mặt đương kim chủ tịch nước và thủ tướng, do vậy có thể quốc tang ông Lê Đức Anh sẽ diễn ra sau ngày 27 Tháng Tư.

Mặt khác, dư luận còn quan tâm đến vị trí của các lãnh đạo CSVN trong “Ban Lễ Tang,” vì nó thể hiện mức độ tín nhiệm và uy lực của từng giới chức của đảng và nhà nước CSVN. Trên lý thuyết, trưởng ban lễ tang đương nhiên là ông Nguyễn Phú Trọng nhưng thực tế thế nào thì dư luận còn phải đợi.

Hồi diễn ra quốc tang Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang vào Tháng Chín, 2018, mạng xã hội xôn xao chuyện bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, quyền chủ tịch nước, đương nhiệm vị trí nguyên thủ quốc gia, người giữ chức tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang theo Hiến Pháp CSVN, người có quyền ra lệnh tổng động viên và phát động chiến tranh (khi hữu sự) lại chỉ được xếp ở vị trí thứ 17, thậm chí còn đứng sau nhiều bộ trưởng. (T.K.)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét