Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Bọn hút máu giáo viên trong ngành Giáo dục

Tôi lưu bài này để chú ý một hiện tượng được nhiều bạn kể cho tôi họ đã phải tốn rất nhiều tiền chạy thi, chạy trường, chạy lớp, chạy kiểm điểm... và rất nhiều khoản chi phí khác cho con dù rằng phần lớn việc chạy đó thực ra không đúng luật, nhưng do chính các lãnh đạo và giáo viên của trường yêu cầu, gián tiếp hoặc trực tiếp công khai. Hôm chủ nhật trước, khi đứng chờ cắt tóc ở đường Xuân La, Hà Nội, mình nói chuyện với một bạn trẻ, bạn bảo chạy cho con vào 1 trường gần đó mất 10 triệu, thế là rẻ. Cách làm là cứ vào phòng hiệu trưởng đưa tiền là xong; nhiều người khác cũng làm thế vào dặn nhau như thế. Bạn ấy cũng đi cùng với những người khác rồi lần lượt trực tiếp vào đưa tiền. Chắc do nhận ồ ạt thế này nên mỗi lớp có tới 60-70 học sinh. Tôi không hiểu tại sao cần phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở mà nhà nước lại cho phép các trường thu quá nhiều tiền của phụ huynh. Nếu gia đình nào đó không có tiền thì con cháu họ phải bỏ học à, trong khi phổ cập giáo dục là bắt buộc phải đi học.
Bọn hút máu giáo viên trong ngành Giáo dục
Trần Thị Phương Lan 27-4-2019 - Tôi là Trần Thị Phương Lan, giáo viên lớp 2/5, trường Tiểu học Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tôi xin được tố bọn hút máu giáo viên trong ngành Giáo dục. Họ là ai? Họ là những người quản lý trong trường học, nơi mà hàng ngày triệu triệu trẻ em Việt Nam đến để hy vọng có “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Người nào đem lại ngày vui đó? Chính là những thầy cô giáo. Quý phụ huynh đâu biết rằng, những người giúp con họ vui và có con chữ đó đang bị “hút máu”. Với đồng lương ba cọc ba đồng, với vật giá leo thang. Họ là Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.
Họ hút máu bằng cách nào? Máu chính là những đồng tiền đáng lẽ những giáo viên đó được hưởng thật sự. Những đồng tiền đó giáo viên sẽ mang về gia đình và mua thức ăn cho gia đình và thức ăn sẽ giúp họ tạo ra máu để sống và có sức để lên lớp đứng trên bục giảng để đưa những kiến thức cho những thế hệ sau. Bằng cách nào để hút máu? Ban giám hiệu trường Tiểu học Phạm Hùng đã lấy đi những khoản tiền với lý do:

– Quyên góp bắt buộc với mỗi giáo viên để đạt thành tích trường có tỉ lệ học sinh mua Bảo Hiểm Y Tế đạt 90%. Tức là mua Bảo Hiểm Y Tế cho các em. Cái này đã làm cho mỗi giáo viên gánh thêm với cái thành tích vớ vẩn trong ngành giáo dục. Phụ huynh nào đọc đến đây thì vui lòng tự đóng tiền Bảo Hiểm Y Tế dùm, đó là giúp giáo viên.

– Bắt giáo viên phải đóng những khoản tiền mà ngân sách nhà nước cho rồi trong chi phí hoạt động của trường (phúc lợi xã hội, sửa chữa, nhà trường, khen thưởng…) với con số 4 triệu đồng/1 giáo viên.

– Do Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phạm Hùng đã quản lý gây thất thoát tiền, do vô trách nhiệm làm tiền nước tăng cao (có vòi nước hỏng trong toilet chảy liên tục trước Tết 1 tháng không sửa chữa, dù tôi đã báo ngay từ đó đến nay). Đáng lẽ họ gây mất tài sản của nhà nước thì họ phải bỏ tiền túi ra đền, họ lại bắt giáo viên chúng tôi mỗi người phải gánh thêm khoản tiền đó. Hơn nữa, tiền phụ huynh đã đóng rồi!

– Toilet vòi nước hỏng, họ vô trách nhiệm không sửa chữa. Học sinh nữ trên lầu 2 dãy C có 3 phòng, thì 1 phòng bị khóa do hỏng. Học sinh nữ thì chuyện đi vệ sinh phải nhanh, bắt mấy em học sinh đó đợi thì sẽ bị bệnh thận sau này.

– Những khoản tiền trừ đi không công khai chỉ có một số người biết để che giấu sự mờ ám. Tôi biết là những khoản tiền đó nhà nước cho rồi, sao Ban Giám hiệu trường Tiểu học Phạm Hùng lại trừ thêm lần nữa của giáo viên? Bọn hút máu nhiều lần chẳng khác gì con nghiện. Trước đây, nó chích ít, nên hút máu cũng ít nên tôi bỏ qua, nay nó lại lên cơn nghiện nhiều hơn, tôi đành lên tiếng để cho mọi người biết bọn hút máu đang hoành hành trong trường Tiểu học Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Tôi thấy giáo viên trường tôi đáng thương, như những con cừu non được nuôi để hút máu. Họ không biết với nhãn mác bọn hút máu khoác lên với các từ là “từ thiện”, là “giúp trường đạt thành tích”, “cho tiền giáo viên”… đồ dối trá! Loạn ngôn! Bọn xì ke trong ngành giáo dục!

Họ cướp tiền của giáo viên một cách hợp pháp: Thứ ba ngày 23/4/2019, tôi tham dự cuộc họp về khoản tiền tăng thu nhập của giáo viên tại phòng hội đồng trường tiểu học Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Vì tôi yêu cầu tiền bạc minh bạch cách đây 1 tuần. Họ bảo chuyển vào ATM cho mỗi giáo viên 10 triệu đồng Việt Nam, tiền tăng thu nhập và sau đó giáo viên sẽ nộp lại 4 triệu đồng tiền mặt cho kế toán trường. Giáo viên chỉ hưởng thật là 6 triệu đồng thôi. Ai đồng ý ký tên vào biên bản.

Tôi thấy có sự mờ ám trong này. Thứ nhất, nhà nước sẽ nghĩ giáo viên chúng tôi được hưởng 10 triệu! 4 triệu đó là giáo viên mất trắng vì các khoản tiền họ bảo giáo viên là đóng vào quỹ phúc lợi xã hội, sửa chữa nhà trường và phần thưởng. Nhà nước cho rồi. Ai học kế toán đều biết khoản này đã tính trong Bảng Cân đối rồi! Không có lý gì lấy của giáo viên chúng tôi cả nữa.

Vậy là bao nhiêu năm nay, tôi không biết và những giáo viên khác trong trường không biết, họ đã cướp trắng của tôi và của những giáo viên khác những đồng tiền mà đáng lẽ tôi và các giáo viên khác được hưởng. Họ bảo chúng tôi ký vào nhanh để họ chuyển tiền trước ngày 30/4/2019 để giáo viên có tiền tiêu lễ. Tôi phản đối, họ lại nói câu: “Chị làm mấy giáo viên khác mất tiền”.

Tôi tự hỏi, để mấy người ăn cướp của giáo viên một cách hợp pháp à? Tôi phải đấu tranh cho những giáo viên khác và bản thân tôi để vạch mặt kẻ ăn cướp tiền của giáo viên bấy lâu nay. Tôi không lên tiếng vì tôi không biết (họ không cho biết). Nay họ lộng hành quá! Lấy tới 4 triệu 1 giáo viên thì trường có bao nhiêu giáo viên, số tiền đó nhân lên bao nhiêu?

– Những khoản tiền được đội lên gấp nhiều lần, thậm chí là hàng chục lần giá trị thật. Chỉ phát cho tôi 2 tờ A 4, Ban Giám hiệu nói “Tháng này trường mình chi cho chi phí văn phòng phẩm cao quá!…” với số tiền triệu. Họ bảo có giấy tờ biên lai hẳn hoi. Ngụ ý nói là có chứng cứ mua hàng. Ai chẳng biết, giấy tờ đều hợp pháp. Tôi đã tốt nghiệp đại học kinh tế TP.HCM ngành kế toán, tôi biết hết những thủ đoạn trong giấy tờ đó.

– Thậm chí khi cho giáo viên đi du lịch, cả trường bị đội giá lên nữa và giáo viên còn phải đóng ngược tiền nữa. Vô lý! Ai lấy đi khoản tiền chênh lệch này, chắc mọi người đều hiểu.

Họ quay lại, nói với các giáo viên khác là: “Do tôi mà giáo viên không được nhận tiền trước lễ 30/4/2019”, những giáo viên nào ở trường Tiểu học Phạm Hùng huyện Bình Chánh, TP.HCM hãy đọc nè! Tôi đấu tranh vì các bạn đồng nghiệp, tôi muốn các bạn được đúng 10 triệu đồng, các bạn đồng nghiệp đừng nghe những gì họ nói và hối thúc các bạn ký tên đồng ý nhận nhanh số tiền 6 triệu để họ ăn tới 4 triệu mỗi bạn đó. Tôi cũng ký tên vào rồi, do các bạn làm tôi ảnh hưởng theo.

Họ nói xấu tôi để các giáo viên khác tưởng thật, vì tôi biết các khoản tiền các bạn đồng nghiệp bỏ ra là bị bỏ túi riêng. Tôi không đóng.

Tôi xin kể tiếp, trong cuộc họp 23/4/2019, cô phó hiệu trưởng Võ Hồng Thu rất nham hiểm và đầy thủ đoạn âm mưu hại tôi. Cô ta giả điếc nói là không hiểu tôi nói, tôi đã nói cho mọi người đều nghe, tôi hỏi lại: “Cô bị điếc à?” Cô Hồng Thu khép tôi tội: “Vi phạm đạo đức nhà giáo”. Vì tôi nói chữ “điếc”. Cho tôi hỏi các bạn, chữ “điếc” trong từ điển tiếng Việt có từ nào đồng nghĩa không để tôi thay chữ? Tôi không hiểu tại sao có một người dối trá như cô Võ Hồng Thu lại đứng ở cương vị đó! Ai vi phạm? Giả điếc để hại tôi à?

Sau đó, họ yêu cầu tôi gặp Hiệu trưởng lúc 13 giờ. Tôi đợi gặp lúc 12 giờ 30 phút, Hiệu trưởng không giải thích gì cả, bảo tôi nói gì thì nói, tôi biết Hiệu trưởng đang ghi âm tôi nói, tôi nói về việc cô Phó Hiệu trưởng Võ Hồng Thu tìm cách hại tôi và vài thứ như toilet không sửa… Hiệu trưởng nói sẽ cho người xuống giải trình ngày mai (tức ngày 24/4/2019, nhưng tôi vẫn không thấy ai tới). Tôi hỏi lại “Người đó có cho biết danh tính và cơ quan làm không? Cho báo chí biết được không? Chứ cho một người chẳng là gì, thì ai chả giả danh được?”

Tôi mong các bạn đọc xong hãy chia sẻ cho nhiều người biết để họ giúp chúng tôi lấy lại công bằng, lấy lại công lý, lấy lại những gì chúng tôi bị bọn hút máu lấy đi của chúng tôi. Chúng tôi là những giáo viên trường Tiểu học Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, tp.Hồ Chí Minh. Tôi mong thanh tra tài chính, giáo dục hãy đến làm rõ những khoản tiền mờ ám.

Tôi xin kể tiếp, ngày thứ Tư 24/4/2019, văn thư Hương lên lớp tôi mời tôi họp tại phòng hiệu trưởng lúc 11 giờ 30. Sau khi hết dạy, tôi xuống phòng hiệu trưởng, tôi thấy cô Ngọt (giáo viên lớp 1 là thư ký để viết biên bản) và hiệu trưởng. Tôi vào và nói câu đầu tiên: “Tôi không đồng ý bắt giáo viên đóng góp 40% tiền tăng thu nhập của giáo viên vào những khoản mà ngân sách nhà nước cho trường rồi” (tức là chuyển vào tài khoản ATM cho mỗi giáo viên 10 triệu đồng, sau đó giáo viên phải đi nộp lại tiền mặt cho kế toán 4 triệu, nghĩa là giáo viên chỉ có 6 triệu thật sự). Mặt ông Hiệu trưởng tái đi và đánh trống lãng qua chuyện khác. Không hề cho tôi ký biên bản gì cả. Chẳng thấy ai đến giải thích về khoản tiền chuyển vào ATM 10 triệu cho giáo viên, sau đó nộp lại 4 triệu cho trường như Hiệu trưởng nói ngày hôm qua (thứ Ba ngày 23/4/2019).

Hiệu trưởng kết luận: “Vậy tôi chỉ chuyển cho giáo viên 4,5 triệu thôi! Tôi không sửa thành 10 triệu nữa cho khỏe”. Chữ “khỏe” của ông hiệu trưởng là đã làm cho giáo viên trường tôi thiệt.

Cách “ăn không được đạp đổ” của ông Hiệu trưởng làm tôi thấy tội nghiệp cho giáo viên trường tôi. Tôi nghĩ trong đầu cho nó ăn 4 triệu, nó chuyển 6 triệu, không cho nó ăn, nó chỉ chuyển 4,5 triệu. Tội nghiệp giáo viên trường tôi quá! (Tôi cũng là giáo viên).Biếm họa của NOP

Phó hiệu trưởng Nguyễn Thanh Sơn và Kim Hương nói: “Phương án 1: Lần này không chuyển vào ATM 10 triệu/giáo viên, nộp lại 4 triệu/giáo viên thì giáo viên sẽ có 6 triệu; Phương án 2: chỉ được chuyển vào ATM 4,5 triệu/giáo viên (tức là mất 1,5 triệu)”. (Thứ Ba ngày 23/4/2019).

Ngày thứ năm 25/4/2019, giờ ra chơi buổi sáng, khối 2 họp tổ và thông báo chỉ nhận được 4,5 triệu đồng tăng thu nhập lần này, hỏi tôi có ý kiến không? Tôi có ghi ý kiến. Họ ép chúng tôi ký để lấy 4,5 triệu đồng thôi! Để có bằng chứng, chúng tôi đồng ý để họ thỏa mãn sự trả thù của họ “không ăn được thì đạp đổ”. (Tao không ăn được, thì tao cho tụi mày nhận ít tiền).

Tôi đấu tranh để giáo viên chúng tôi được nhận đủ 10 triệu tăng thu nhập. Ai giúp được chúng tôi, chúng tôi cảm ơn nhiều.

Trần Thị Phương Lan

Tel: 012********

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét