Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Tượng Trần Đại Quang và “Văn Võ Thánh Trần”?

“Văn Võ Thánh Trần” là sao?
Chu Mộng Long 28-4-2019 - Được biết các đền chùa tại Bà Nà (Đà Nẵng) chủ yếu là do các đại gia mới lập ra. Các đại gia có quyền phong thánh và tôn thờ người phù trợ cho mình ăn nên làm ra, nhưng tuyệt đối không được mang Đức Thánh Trần Hưng Đạo ra lập lờ đánh lận con đen, biến dân ngu thành con rối trong một tín ngưỡng bất phân Ma Phật. Tự do tín ngưỡng cũng như mọi quyền tự do khác được điều chỉnh theo nguyên tắc: không xâm phạm đến quyền tự do của người khác. Trường hợp này đã xâm phạm đến tín ngưỡng của cả dân tộc, vì Trần Hưng Đạo là anh linh của cả dân tộc. Trách nhiệm này thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Ảnh chụp tượng Trần Đại Quang được thờ trong chùa ở Bà Nà
có chữ “Văn Võ Thánh Trần” do cư dân mạng đưa lên Facebook
Dân mạng rộ lên chuyện đền thờ Đức Thánh Trần thờ pho tượng ông tướng công an. Không biết thực hư thế nào, cần xác minh. Tôi chỉ luận về tín ngưỡng. Tự do tín ngưỡng là quyền được hiến định cho mọi công dân.
Người dân Việt Nam từ xưa đến nay có quyền thờ cúng bất cứ ai, cái gì. Từ thờ Phật, Chúa, Thánh, Thần đến thờ Chó, Mèo, Heo, Gà, Chuột, kể cả ông Táo, ông Bình Vôi… Tín ngưỡng phản ánh trình độ dân trí và tư cách văn hóa, đạo đức của một dân tộc, một tầng lớp, một nhóm người.

Điều đáng nói ở đây là ông nào ra ông nấy, Phật cho ra Phật, Ma cho ra Ma, không thể lẫn lộn. Thà là chấp nhận một thứ “tinh thần không có tinh thần” như K. Marx nói, còn hơn là thứ tinh thần lẫn lộn tinh hoa với cặn bã.

Đức Thánh Trần là tinh hoa khí phách của một dân tộc được tôn thờ ngàn năm nay, không thể lẫn lộn với kẻ khác, cái khác.

Nếu ông đại tướng công an nào đó họ Trần thì nên ghi rõ họ tên, lai lịch khi phong thánh cho ông ta. Không thể thờ chui trong đền thờ Đức Thánh Trần dẫn đến tiếm quyền một cách bất chính.

Được biết các đền chùa tại Bà Nà (Đà Nẵng) chủ yếu là do các đại gia mới lập ra. Các đại gia có quyền phong thánh và tôn thờ người phù trợ cho mình ăn nên làm ra, nhưng tuyệt đối không được mang Đức Thánh Trần Hưng Đạo ra lập lờ đánh lận con đen, biến dân ngu thành con rối trong một tín ngưỡng bất phân Ma Phật.

Tự do tín ngưỡng cũng như mọi quyền tự do khác được điều chỉnh theo nguyên tắc: không xâm phạm đến quyền tự do của người khác. Trường hợp này đã xâm phạm đến tín ngưỡng của cả dân tộc, vì Trần Hưng Đạo là anh linh của cả dân tộc. Trách nhiệm này thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tôi thường thấy chữ đề trong các hoành phi ở các điện thờ là VĂN VÕ SONG TOÀN hay VĂN VÕ TOÀN TÀI, chưa thấy ai viết VĂN VÕ THÁNH THẦN bao giờ. VĂN VÕ THÁNH THẦN là sao? Bức hoành phi này chứng tỏ đó chỉ có thể là sản phẩm của bọn vô học khoe chữ và khoe của!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét