Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Tố từ văn bản "nhặt" được tại trụ sở Bamboo Airways

Hãng bay mới hướng tới phân khúc giá vé nằm giữa Vietjet Air và Vietnam Airlines với mạng bay nối các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM với các điểm du lịch mà FLC có hệ thống nghỉ dưỡng. Vấn đề VNA chơi xấu BB không phải quá lạ. Lúc BB bắt đầu kinh doanh, VNA đã không cho phép các đại lý đang bán vé cho mình được bán vé cho BB. Nếu phát hiện đại lý nào bán vé cho BB thì VNA sẽ cắt giảm chính sách của đại lý đó. VNA chỉ cho phép các đại lý bán vé của Vietjet và Jetstar. Đây là cạnh tranh không lành mạnh, đất nước còn lâu mới phát triển được nếu còn sự cạnh tranh này. Con đường tốt nhất là giải tán các DNNN, trong đó có cả VNA.
Nghi ngờ bị Vietnam Airlines 'chơi xấu', Bamboo tố lên Bộ Giao thông
Ngô Minh 24/04/2019 - Tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways, vừa gửi công văn tới Bộ GTVT về việc doanh nghiệp "nhặt" được văn bản được cho là từ Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công. Văn bản của FLC cho hay vào ngày 23/4, doanh nghiệp có "nhặt" được một văn bản dưới dạng photo tại trụ sở của Bamboo Airways. Theo doanh nghiệp, văn bản này được Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) gửi tới Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, mục “Nơi nhận” bao gồm các cơ quan như Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

FLC "nhặt" được văn bản về việc VNA tố Bamboo Airways giành phi công khiến VNA thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Bamboo nghi ngờ VNA thông tin sai sự thật

Nội dung văn bản phản ánh về việc Bamboo Airways có hành vi “giành giật lực lượng phi công của VNA”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Đồng thời, “Báo cáo” trực tiếp đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với loại tàu bay B787 của Bamboo Airways.

Theo FLC, văn bản lại đóng dấu “MẬT”, cuối văn bản này có chữ ký của ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc VNA và đóng dấu của VNA.

Trong công văn gửi bộ GTVT, FLC cho rằng có hai khả năng dẫn tới việc văn bản này tồn tại. "Trường hợp thứ nhất, 'Báo cáo' là giả mạo (không phải do VNA phát hành)", FLC viết.

"Chúng tôi cho rằng, khả năng này là có thể xảy ra, bởi lẽ, với niềm tin vào uy tín của Hãng hàng không Quốc gia như VNA và một vị lãnh đạo như ông Dương Trí Thành thì việc đưa ra những thông tin sai sự thật và cách hành xử “dùng công văn MẬT” như đề cập là rất vô lý.

Việc một chủ thể khác mạo danh VNA phát tán thông tin không chính xác về Bamboo Airways sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của VNA, Bamboo Airways", FLC trình bày trong công văn.

Doanh nghiệp cũng cho rằng việc đóng dấu "MẬT" đã trực tiếp “gán mác” “đi đêm” cho VNA cùng ông Dương Trí Thành và gián tiếp đặt vấn đề về tính minh bạch cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận văn bản.

Về trường hợp thứ hai, văn bản này có thật, FLC khẳng định đây là hành vi đưa thông tin sai sự thật của VNA bởi lẽ "thông tin Bamboo Airways giành giật lực lượng phi công của VNA là bịa đặt. Thực tế, Bamboo Airways thực hiện tuyển dụng nhân sự công khai theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam", công ty mẹ của Bamboo Airways nêu rõ.

Hơn nữa, FLC cũng cho rằng việc VNA khẳng định Bamboo Airways vận hành Boeing 787 không đảm bảo an toàn hàng không là "nhận định hoàn toàn không có căn cứ".

Trao đổi với Zing.vn, đại diện FLC đã xác nhận nội dung trong công văn gửi Bộ GTVT ngày 23/4 trên.

Trong trường hợp xác minh đúng về việc văn bản trên được phát hành bởi VNA, FLC đã đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Bamboo Airways.

"Về phần mình, chúng tôi sẽ thực hiện quyền khởi kiện đối với các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại đến lợi ích vật chất và uy tín của Bamboo Airways", FLC khẳng định.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay đã tiếp nhận thông tin trên và sẽ chuyển tới Zing.vn câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Vietnam Airlines với áp lực nhân viên nhảy việc

Theo báo cáo của Vietnam Airlines hồi tháng 6/2018, hãng có 1.138 phi công, trong đó có 853 phi công người Việt (trong đó có 51 người là học viên đang đào tạo chuyển loại) và 285 phi công người nước ngoài, tỷ lệ phi công ngoại chiếm 25%.

Theo một báo cáo khác, tới hết năm 2019 Vietnam Airlines dự kiến cần 1.293 phi công. Tuy nhiên chắc chắn hãng sẽ cần tuyển thêm nhiều hơn 155 phi công bởi luôn phát sinh trường hợp phi công nhảy việc khi có đơn vị khác đưa ra mức thu nhập cao hơn.

Năm tháng đầu 2018, hãng tiếp tục ghi nhận 33 phi công nghỉ việc, bao gồm 25 phi công nước ngoài và 8 phi công Việt, đi kèm dự báo sẽ có 15-20 phi công nộp đơn xin nghỉ.

Dù sau đó, tình hình có được cải thiện nhưng Vietnam Airlines cho hay việc các hãng hàng không Việt Nam đang có kế hoạch tuyển dụng phi công số lượng lớn sẽ lại khiến tình trạng phi công nhảy việc trở lại.

Bamboo Airways là hãng hàng không khởi nghiệp được thành lập bởi tập đoàn FLC. Hãng có chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 1/2019 và là hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam. Hãng bay mới hướng tới phân khúc giá vé nằm giữa Vietjet Air và Vietnam Airlines với mạng bay nối các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM với các điểm du lịch mà FLC có hệ thống nghỉ dưỡng.


Hãng bay Việt đau đầu với hiện tượng phi công nhảy việc

Thiếu phi công vẫn luôn là vấn đề nan giải với các hãng hàng không đang trên đà phát triển. Các hãng bay Việt cũng đang vất vả tìm nguồn phi công.


Châu Á trong cơn khát phi công, Vietjet nằm top đầu bị tác động

Theo Bloomberg, sự bùng nổ của hàng không châu Á đã khiến nhiều hãng bay giá rẻ mới ra đời và giúp hàng triệu người lần đầu được bay, tuy nhiên thiếu phi công đang kìm hãm mọi thứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét