Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Bộ trưởng làm việc lúc nào?

Bộ trưởng làm việc lúc nào?
Nguyễn Ngọc Chu 26-4-2019 - 1. Ông Vũ Huy Hoàng lúc đương chức bộ trưởng Bộ Công Thương, một năm đi công tác nước ngoài 166 ngày. Chưa kể ngày lễ ngày tết, một năm có 104 ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Vậy ông Vũ Huy Hoàng một năm chỉ làm việc có 85 ngày! Trong số đó có bao nhiêu ngày đi dự khai trương với tiệc tùng? Chẳng trách hàng ngàn doanh nghiệp Bộ Công Thương thua lỗ hàng trăm ngàn tỷ đồng. Chẳng trách tài sản Bộ Công Thương đưa ra cổ phần hóa bị các nhà tư bản cộng sản thâu tóm với giá rẻ mạt. Làm mối mọt cả một nên công nghiệp và thương mại quốc gia.
Phái đoàn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
(phải) làm việc với phái đoàn TQ. Ảnh trên mạng
2. Bộ trưởng là tư lệnh ngành. Phải lăn ra mà làm việc. Bộ trưởng không được xa rời thực địa. Bởi vậy bộ trưởng nên ít đi nước ngoài. Trừ những trường hợp bất khả kháng. Còn lại cử trợ lý thay thế.
3. Nay thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn có một chính phủ mạnh, mà chuyến đi nước ngoài nào ông cũng mang cả tá bộ trưởng đi theo, thì ở nhà lấy ai mà làm việc? Một năm thủ tướng có hàng chục chuyến công du. Các bộ trưởng theo đó mà lũ lượt xếp hàng nối đuôi xuất ngoại. Đã tốn không biết bao nhiêu tiền bạc, ở nhà lại không còn tướng để chỉ huy quân. Trong cuộc hội kiến với ông Tập Cận Bình hôm 25/4/2019, đoàn Việt Nam còn đông hơn cả chủ nhà Trung Quốc.

4. “Một vành đai một con đường” là chính sách của Trung quốc chứ không phải của Việt Nam. Thực chất là con đường dẫn đến cái thòng lọng. Nhất định phải tránh. Vì xã giao thì đến lấy lệ. Việc chi phải dẫn “binh hùng tướng mạnh” đến để làm lợi cho người?

5. Không biết các bộ trưởng đi theo thủ tướng thu hoạch được điều gì? Chỉ thấy các tập đoàn Trung Quốc lũ lượt đến chào và hội kiến với thủ tướng. Họ lại đòi bán thiết bị Huawei, đòi làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt Bắc – Nam, đường cao tốc Bắc – Nam…

Thủ tướng muốn có công nghệ tiên tiến nhất của Trung Quốc và dẫn ra sự chậm trễ của gang thép Thái Nguyên với đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Rồi Thủ tướng muốn họ sản xuất tại Việt Nam. Xin hỏi các công ty làm đường Trung Quốc thì sản xuất gì ở Việt Nam? Còn Huawei sản xuất ở Việt Nam thì Việt Nam được gì về công nghệ và sản phẩm? Có chăng lại giúp cho các doanh nghiệp Trung quốc tiêu thụ hàng ở Việt Nam và mượn nhãn mác Việt nam mà tránh thuế đến Mỹ cùng châu Âu? Để rồi tăng thêm sự thâm hụt xuất nhập với Trung quốc. Rồi lại chịu xuất siêu ảo sang Mỹ và châu Âu?

Chuyến đi của thủ tướng tưởng chỉ là ngoại giao mà hóa ra thêm bị hút sâu vào “Một vành đai một con đường”. Tưởng lừa được ông Tập không ngờ lại có cơ nguy mắc mưu ông Tập.

6. Một năm thủ tướng có rất nhiều chuyến xuất ngoại. Ngoài thủ tướng, các bộ trưởng còn phải hộ tống các chuyến công du của tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội. Bởi vậy không thể không cải cách về số lượng và chất lượng đoàn tùy tùng. Thủ tướng muốn nền kinh tế mạnh thì phải ưu tiên cho các bộ trưởng ở nhà làm việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét