Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

"CHIẾC... LÔNG CUỐI CÙNG"! (*)

"CHIẾC... LÔNG CUỐI CÙNG"! (*)
(*) Nhại tên truyện "Chiếc lá cuối cùng" của Ơ- Henry.
Phải chăng, người dân đang như "con tin" của ngành Điện để EVN mặc cả với Chính phủ? Phải chăng, EVN đang coi người dân như những con cừu chuyên cung cấp lông, để các ai đó được xúng xính trong những chiếc áo lông cừu cao cấp mỗi khi đông về? Đừng vặt đến những chiếc lông cuối cùng- EVN!

Không phải cho đến sau này; mà từ năm 2012, ngành Điện lực (EVN) đã có lãi 3.500- 4.000 tỷ đồng. Song trước 2012, EVN lỗ tới 26.000 tỷ đồng do các dự án "đầu tư ra ngoài ngành" bị thất bại. Thế nên từ năm 2012 đến nay, EVN đã có đến 5 lần tăng giá điện; đợt tăng giá gần nhất và gây "sốc" nhất là vào tháng 3 vừa rồi: 8,36%.
Rõ ràng, EVN 5 lần quyết định tăng giá điện là nhằm bù đắp cho khoản lỗ khổng lồ trước đó; chứ hoàn toàn không phải "để tiệm cận với giá điện thế giới" như có người từng lấp liếm! Bởi, ngay năm 2012 là năm mà EVN có lãi khủng tới 4.000 tỷ đồng, cũng đã có hai kỳ tăng giá vào tháng 7 và tháng 12...

Giá điện tăng "sốc" tới 8,36%, không chỉ làm rớt hộp sữa trên tay của những đứa trẻ, không chỉ gạt bớt bát cơm trong nồi của mỗi gia đình..., vì hàng ngàn thứ hàng hóa thiết yếu cùng tăng giá theo; mà nó còn làm cho cả nền kinh tế vốn đang run rẩy trở nên kiệt quệ...

Một dấu hỏi đặt ra: nếu "đầu tư ngoài ngành" của EVN lãi vài chục ngàn tỷ đồng- thay vì lỗ- thì những ai sẽ là người được thụ hưởng? Liệu có đến người dân? Chắc là không! Để rồi khi mà lỗ cả vài chục ngàn tỷ đồng vì lý do "đầu tư ngoài ngành", thì lại "bổ" lên đầu người dân- thay vì đáng lẽ lãnh đạo EVN phải ra Tòa? 

Và một câu hỏi nữa đặt ra, là sau khi lấp xong khoản lỗ 26 ngàn tỷ ấy, liệu giá điện có "hoàn nguyên"? Hay EVN lại cứ để đấy với doanh thu tăng thêm hàng vài chục ngàn tỷ đồng, để tiếp tục... "đầu tư ngoài ngành" rồi lại điệp khúc kêu... "lỗ"?

Còn nhớ năm 2018, EVN vài lần xin Bộ Công thương tăng giá điện không được. Cuối 2018, EVN "bắn tin": Sang 2019 có thể sẽ... cắt điện luân phiên- nhất là Miền Nam... Đến nỗi Thủ tướng phải tuyên bố: Nếu để thiếu điện, có đồng chí phải mất chức... Cuối cùng mới lòi ra một sự thật: điện không hề thiếu như EVN "dọa" Chính phủ! Thậm chí hàng năm, VN còn đang bán hàng tỷ kwh điện thương phẩm cho Campuchia...


Phải chăng, người dân đang như "con tin" của ngành Điện để EVN mặc cả với Chính phủ?

Phải chăng, EVN đang coi người dân như những con cừu chuyên cung cấp lông, để các ai đó được xúng xính trong những chiếc áo lông cừu cao cấp mỗi khi đông về?


Đừng vặt đến những chiếc lông cuối cùng- EVN!

https://tuoitre.vn/evn-lo-lon-vi-dau-tu-ngoai-nganh-572993.…
https://tuoitre.vn/sao-chung-toi-phai-bu-lo-cho-nganh-dien-…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét