Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Cụ Cả được bác sĩ 'thăm khám hàng ngày'...

Mấy hôm nay đọc tin về sức khỏe cụ Cả, mình cũng thấy thương bác. Già cả, sức yếu mà vẫn tham công tiếc việc; việc gì cũng muốn tự làm, không tin vào người khác cũng như cảm thấy không ai thay thế được mình. Điều này xấu hay tốt ạ ? Đọc bài này tôi có mấy nhận xét: 1) Quy định khám sức khỏe lại do Ban Bí thư TW Đảng CSVN ban hành; vậy có phải là văn bản pháp luật không, có buộc cả xã hội phải thực hiện không hay chỉ thực hiện trong Đảng ? 2) Tại sao phải thăm khám sức khoẻ hàng ngày; chẳng lẽ các bác lãnh đạo quốc gia lại ốm yếu thế chăng ? 3) Tại sao phải giữ bí mật thông tin sức khỏe lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ? Xã hội và người dân phụ thuộc rất lớn vào sức khỏe các bác đấy vì các bác có khỏe thì mới lãnh đạo được. 4) Nếu cụ Cả có mệnh hệ gì, bà Ngọc Thịnh lại trở thành Quyền Chủ tịch nước; quá thú vị phải không ? Lịch sử thế giới chưa chắc có bà nào hai lần được làm Quyền Chủ tịch nước trong cùng một nhiệm kỳ vì sếp trên "tưởng rằng sống mãi đột nhiên từ trần"; bà sẽ được lưu danh không chỉ trong sử sách VN mà cả trong lịch sử thế giới. 5) Tại sao cụ Cả "nhập viện ở Kiên Giang, được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy, rồi ra Hà Nội" mà không bay thẳng sang Bắc Kinh nhỉ ? Sau mấy vụ gần đây (tiếp đón D. Trump, phản đối giàn khoan TQ xâm nhập Biển Đông...) giờ Cụ cũng sợ Bắc Kinh à ?
Ông Nguyễn Phú Trọng thuộc diện được bác sĩ 'thăm khám hàng ngày'
16 tháng 4 2019 - Trong lúc các tờ báo tiếng Việt ở hải ngoại và một số trang tin mạng xã hội tiếp tục nói rằng TBT, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phải "nhập viện ở Kiên Giang, được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM, rồi ra Hà Nội ngày 16/04", truyền thông chính thống ở Việt Nam vẫn không khẳng định hoặc bác bỏ những thông tin này. 
Ông Nguyễn Phú Trọng được bác sĩ thăm khám sức khoẻ hàng ngày nhưng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, chỉ hưởng tiêu chuẩn 'thăm khám' hàng tuần
Điều chắc chắn là dù sức khoẻ ra sao, ông Trọng đã và đang được giới y tế cao cấp nhất ở Việt Nam chăm sóc ở mức độ cao nhất. Lý do là các chức danh cao nhất của bộ máy chính trị Việt Nam gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội được bác sĩ tiếp cận thăm khám sức khoẻ hàng ngày, theo một quy định hồi 2018 ở Việt Nam. Đây là quy định của Ban Bí thư TW Đảng CSVN do ông Trần Quốc Vượng ký ban hành hồi tháng 3/2018, về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Theo đó, các vị đương chức và cựu Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng cũng được cho vào nhóm hàng đầu.

Nhóm thứ nhì gồm các ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng...được bác sĩ theo dõi sức khỏe thăm khám ít nhất hai lần một tuần hoặc hàng ngày, tuỳ tình trạng sức khỏe của họ.

Nhóm thứ ba, gồm chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, Phó chủ tịch nước, Phó thủ tướng, Phó chủ tịch Quốc hội, Đại tướng... được bác sĩ theo dõi sức khỏe thăm khám ít nhất một lần một tuần hoặc hàng ngày tùy theo diễn biến sức khỏe.

Dưới nữa, các cán bộ cao cấp có thể "được thăm khám ít nhất hai lần mỗi tháng".

Quy định này cũng xếp hạng sức khoẻ cán bộ từ A đến D, theo các báo Việt Nam.

"Theo quy định của Ban Bí thư, thời gian khám, kiểm tra sức khoẻ toàn diện định kỳ sáu tháng một lần. Trường hợp có bệnh lý thì thực hiện khám, kiểm tra sức khoẻ theo chỉ định của Hội đồng Chuyên môn bảo vệ sức khoẻ cán bộ."

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng (trái) đã ký ban hành một quy định nội bộ về kiểm tra sức khoẻ định kỳ của các bộ cao cấp, và kết quả sẽ tác động đến chính sách nhân sự của Đảng đối với các cá nhân
Bí mật y tế và bí mật nhà nước

Tuy nhiên, điều được dư luận bàn đến nhiều chính là phần quy định nêu rõ chế độ khám, kiểm tra sức khỏe toàn diện và kết luận phân loại sức khỏe trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo, quản lý và giới thiệu nhân sự ứng cử vào các chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Điều này có khả năng gắn liền cơ hội được cử ra tranh các chức vụ cao cấp với bản báo cáo y tế mà Ban Bí thư của Trung ương Đảng nhận được.

Ở nhiều nước trên thế giới, tình trạng sức khoẻ của một cá nhân là bí mật của riêng người đó và người bác sĩ.

Cùng lúc, trong dư luận Việt Nam có ý kiến cho rằng với tinh thần đề cao dân chủ, sức khoẻ của lãnh đạo - những 'người của công chúng - cần phải được công khai.

Nhưng cũng trong năm 2018, Việt Nam thông qua luật coi sức khoẻ lãnh đạo là thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước, và có vẻ như chỉ một ban bảo vệ sức khoẻ của Đảng được quyền lưu giữ.

Hồi tháng 11/2018, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước quy định rằng thông tin về bảo vệ sức khỏe lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước cũng thuộc diện mật.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) hiện là một trong 'tứ trụ' ở Việt Nam, và thuộc diện được thăm khám sức khoẻ hàng ngày

Đặc biệt, thông tin về sức khoẻ lãnh đạo cao cấp tại Việt Nam không nằm trong một mục 'bí mật nhà nước' riêng, mà nằm chung với vi sinh vật và dược liệu quý hiếm trong điều 7, khoản 11 về y tế và dân số.

"11. Thông tin về y tế, dân số:

a) Thông tin bảo vệ sức khỏe lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước;

b) Chủng, giống vi sinh vật mới phát hiện liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người; mẫu vật, nguồn gen, vùng nuôi trồng dược liệu quý hiếm;

c) Quy trình sản xuất dược liệu, thuốc sinh học quý hiếm;

d) Thông tin, tài liệu, số liệu điều tra về dân số;"

Tuy nhiên, Luật Bí mật nhà nước này sẽ chỉ có hiệu lực từ tháng 7/2020, còn hiện nay vấn đề này có thể vẫn được điều chỉnh bởi các quy định cũ.

Hiện theo Bộ Luật hình sự 2015, người "làm lộ bí mật nhà nước" có nguy cơ đối diện với án 15 năm tù.

Tình trạng chung của chính trị Việt Nam, dù có luật trên hay không, thường là bộ máy chỉ tiết lộ các thông tin về sức khoẻ lãnh đạo sau một thời gian.

Chẳng hạn chỉ sau khi chủ tịch nước nhiệm kỳ trước, ông Trần Đại Quang qua đời, giới chức y tế mới nói ông đã từng sang Nhật Bản điều trị.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47952115

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét