Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Bàng hoàng trước sự ra đi của nhà văn Chu Văn Sơn

Giới văn sĩ bàng hoàng trước sự ra đi của nhà phê bình Chu Văn Sơn
Khuê Tú 18/04/2019 - Nhiều nhà văn, nhà thơ, biên kịch... bày tỏ sự bàng hoàng, thương tiếc khi hay tin nhà phê bình văn học tài hoa Chu Văn Sơn qua đời ở tuổi 58. "Nhà giáo, tiến sĩ văn học Chu Văn Sơn, giảng viên khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, đã qua đời lúc 13h40, ngày 18/4, tại Hà Nội, hưởng dương 58 tuổi", nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên thông báo tin buồn trên trang cá nhân. Sự ra đi của nhà phê bình Chu Văn Sơn để lại niềm tiếc thương đối với người thân, bè bạn, giới văn sĩ và cả những người mộ điệu nét văn chương tài hoa của cố tiến sĩ.

Nhà phê bình Chu Văn Sơn qua đời
 tại Hà Nội, hưởng thọ 58 tuổi.
Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng chia sẻ ngắn gọn: "Thương thầy, người văn tài hoa được nhiều người yên mến". Trong khi nhà văn Bùi Anh Tấn đồng điệu: "Xin chia buồn với gia đình với nhà phê bình Chu Văn Sơn".
Hay tin nhà phê bình Chu Văn Sơn qua đời, PGS Văn học Chu Văn Thống cũng viết trên trang cá nhân: "Thế là hết, chiều nay Sơn đi mãi. Thương nhớ Chu Văn Sơn, một người bạn, một người em, tiếc thương mãi một tài hoa".

Trong khi đó, nhà văn Phan Mai Hương cảm xúc bằng một bài thơ vừa sáng tác: "Vẫn biết là trước sau gì cũng đến thời khắc phải nói lời vĩnh biệt/ Nhưng không thể ngừng rơi nước mắt / Thế giới của chúng ta đang hoành hành quá nhiều cái ác / Thế mà vẫn coi là chưa đủ / Để hôm nay, lấy đi của cõi người chúng ta một người hiền/ Nước mắt rơi / Nước mắt cứ rơi / Thôi, bạn bè của anh cứ để nước mắt rơi mà không phải nén lại / Giọt nước mắt gọi về tình bạn / Giọt nước mắt gọi cho nỗi nhớ nhiều về anh".

Kết thúc bài thơ là những tình cảm của nữ nhà văn về một nhà phê bình tài hoa và tử tế: "Một con người theo đúng nghĩa từ này / Đã sống đẹp, sống hiền lành, và tử tế / Một con người suốt đời vun trồng cái đẹp / Hôm nay, anh như ngôi sao xanh bay vụt về bầu trời / Vĩnh biệt nhé / Có khi nào anh nhớ về chúng tôi / Những người luôn nhớ anh và chung niềm khát khao cái đẹp / Nước mắt tiếc thương / Nước mắt rơi / Rơi".

Sự ra đi của nhà phê bình Chu Văn Sơn gây bàng hoàng với nhiều người. Nhiều nhà báo, nhà văn, biên kịch từng là học trò của cố tiến sĩ cũng bày tỏ niềm tiếc thương trên trang cá nhân.

Biên kịch Thu Thủy của phim Chạy trốn thanh xuân viết: "Mình chỉ được học thầy ít buổi, thời học đội tuyển Văn lớp 12 trên Hà Nội. Những ngày đáng nhớ ở khu phố Đội Cấn năm đó, mình được gặp rất nhiều người thầy đáng kính, và đặc biệt có thầy Chu Văn Sơn. Sau này, mình không có dịp gặp trực tiếp thầy bất cứ lần nào nữa. Nhưng bài văn giải nhất của thầy, những bài viết của thầy, và, câu thầy viết tặng trong cuốn sổ của mình, mình vẫn còn nhớ mãi. Thật thương tiếc và mong thầy an nghỉ thảnh thơi".

Tiến sĩ Chu Văn Sơn có nhiều công trình nghiên cứu gắn liền với các thế hệ học sinh và giáo viên yêu thích môn văn.



Tiến sĩ Chu Văn Sơn sinh năm 1962 ở Thanh Hóa. Ông giảng dạy tại khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Hà Nội từ năm 1988 đến nay. Ngoài ra, ông cũng tham gia nhiều chuyên đề ở Đại học Quy Nhơn, Hồng Đức, Vinh...

Ông có nhiều công trình nghiên cứu gắn liền với các thế hệ học sinh và giáo viên yêu thích môn văn như Ba đỉnh cao Thơ Mới, Thơ điệu hồn và cấu trúc, Hàn Mặc Tử - một hành trình sáng tạo, Nguyễn Đăng Mạnh tuyển tập...

Ngoài ra, ông biên soạn chung một số sách như: Xuân Diệu tác giả và tác phẩm trong nhà trường, Từ điển tác giả Văn học Việt Nam hiện đại, Chân dung các nhà văn Việt Nam hiện đại, Giảng văn Văn học Việt Nam hiện đại, Phân tích bình giảng tác phẩm văn học trong nhà trường...

https://news.zing.vn/gioi-van-si-bang-hoang-truoc-su-ra-di-cua-nha-phe-binh-chu-van-son-post937201.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét