Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Gạch lát vỉa hè bền 50 năm nứt vỡ sau 2 năm

Gạch lát vỉa hè độ bền nửa thế kỷ nứt vỡ sau 2 năm
Sơn Hà - Ở một số tuyến đường như Trần Phú, Nguyễn Trãi (Hà Nội), các lớp gạch lát vỉa hè dù được giới thiệu có độ bền từ 50-70 năm nhưng ở nhiều đoạn đã hư hỏng, vỡ nát. Cuối năm 2016, TP Hà Nội ban hành quy định mới về cải tạo hè phố. Theo đó, TP đặt mục tiêu đến năm 2020, vỉa hè của hơn 900 tuyến đường tại 12 quận nội thành được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững với tuổi thọ lên đến 70 năm. Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc đá lát hư hỏng có thể do lớp bê tông phía dưới, do chất lượng gạch kém hoặc một số quận huyện chưa thực hiện đúng chỉ đạo của TP.

Tuy nhiên, mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm, trên đường Trần Phú đoạn gần Viện Y học cổ truyền Việt Nam, vỉa hè đá tự nhiên xuất hiện nhiều vết nứt vỡ. Thậm chí, một số khu vực vỉa hè bị sụt lún khiến gạch lát bị vỡ trên diện rộng. Người dân quanh đây cho biết thường có nhiều người đi xe máy lên vỉa hè, nhất là giờ cao điểm.


Tình trạng vỉa hè hư hỏng đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn chưa được sửa chữa, mảnh vỡ gây ít nhiều khó khăn cho người đi bộ khi đi qua khu vực này.


Theo các chuyên gia, Hà Nội đã thí điểm nhiều loại vật liệu đá lát vỉa hè và chưa vật liệu nào ổn định lâu dài nên cứ thí điểm hết lần này đến lần khác. Bên cạnh đó, việc đá lát vỉa hè vỡ hàng loạt như vậy nguyên nhân một phần do việc thiếu kiểm tra giám sát của chủ đầu tư đối với nhà thầu.


Ngoài các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, nhiều hạng mục gạch lát vỉa hè ở phố Lê Trọng Tấn cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc đá lát hư hỏng có thể do lớp bê tông phía dưới, do chất lượng gạch kém hoặc một số quận huyện chưa thực hiện đúng chỉ đạo của TP.


Tháng 2/2018, Thanh tra thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều tồn tại trong việc lát đá vỉa hè và chỉ ra các quận để xảy ra sai phạm. Các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của thành phố.


Thanh tra thành phố khẳng định trách nhiệm trực tiếp thuộc Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội (đơn vị tư vấn lập thiết kế mẫu).


Đầu tháng 4, UBND TP Hà Nội ban hành “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố” nhằm hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, tham khảo khi xây dựng, cải tạo, sửa chữa hè đường đô thị trên địa bàn thành phố.


Theo đó, hàng trăm tuyến phố khu vực nội thành sẽ tiếp tục được lát gạch bê tông vân đá, gạch Tezarro hoặc gạch block. Các khu vực xung quanh công trình văn hóa, di tích, các tuyến phố đi bộ sẽ sử dụng các vật liệu và kết cấu vỉa hè riêng biệt phù hợp với tính chất công trình.


Nhiều tuyến phố ở quận Cầu Giấy cũng đang được tiến hành lát đá vỉa hè mới. Dự kiến ngân sách thực hiện việc lát đá này lên đến hàng trăm tỷ đồng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét