Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

"Tăng huyết áp - kẻ giết người thầm lặng"


Đa số người bị tăng huyết áp không thấy triệu chứng gợi ý cho họ đi khám bệnh. Trong khi bệnh cướp mạng đột ngột đến mức, vừa khi thấy đau đầu cũng là lúc kết thúc cuộc đời. Để phát hiện sớm, trị bệnh dễ, hãy đặt câu hỏi TẠI ĐÂY.

Theo điều tra mới nhất của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh/thành phố, tỷ lệ tăng huyết áp (THA) của những người từ 25 tuổi trở lên đã là 25,1% (tức là cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị THA).


Điều nguy hiểm là 52% người bị THA không biết mình có bệnh và đang bị căn bệnh này đe dọa tính mạng. THA không có dấu hiệu đặc hiệu thể hiện bệnh, khiến người bệnh không thấy có gì khác biệt với người bình thường. Tuyệt đại bộ phận (khoảng 90%) các bệnh nhân bị THA là không rõ nguyên nhân (còn gọi là THA nguyên phát). Chỉ một số nhỏ bệnh nhân tìm được nguyên nhân (do hậu quả của một số bệnh lý khác).
Tăng huyết áp là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng đa dạng trên nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể (tim, não, thận, mắt, mạch máu...), khiến người bệnh trở nên tàn phế, thậm chí có thể tử vong. Đa số trường hợp không thấy các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Nhiều khi, lúc thấy có triệu chứng đau đầu xuất hiện thì tiếp ngay sau đó cũng là kết thúc cuộc đời do đã bị xuất huyết não nặng nề.

THA nguy hiểm và phổ biến đến vậy, nhưng theo GS.TS Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, đang tồn tại 3 nghịch lý. Đó là:

- THA là bệnh rất dễ phát hiện (bằng cách đo HA khá đơn giản) nhưng người ta thường lại không được phát hiện mình mắc bệnh từ bao giờ.

- THA là bệnh có thể điều trị được nhưng số người được điều trị không nhiều.

- THA là bệnh có thể khống chế được với mục tiêu mong muốn, nhưng số người điều trị đạt được "HA mục tiêu" lại nhỏ.

Thế nhưng, giải quyết 3 nghịch lý này không dễ. Đại đa số người dân chưa nhận thức đúng và đủ về mức độ nguy hiểm của THA, chưa thấy được sự cần thiết phát hiện sớm và duy trì điều trị để bảo toàn tính mạng.

Trước tình hình gia tăng nhanh chóng và những biến chứng nặng nề của bệnh THA, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chương trình phòng chống THA trở thành Chương trình mục tiêu Quốc gia. Ban Điều hành Quốc gia Phòng chống THA với nòng cốt là các cán bộ của Viện Tim mạch Việt Nam đã triển khai các hoạt động rộng khắp trong cộng đồng như truyền thông, giáo dục sức khoẻ, khám sàng lọc THA, xây dựng các mô hình phòng chống THA từ tuyến xã, phường tới tuyến trung ương.

GS.TS Nguyễn Lân Việt sẽ trả lời trực tuyến bạn đọc VietNamNet về căn bệnh THA

Để chuyển tải thông tin liên quan căn bệnh THA đến đông đảo bạn đọc, giúp quý vị tự phát hiện sớm bệnh, tham khảo các giải pháp điều trị hiệu quả, ít tốn kém, VietNamNet tổ chức Giao lưu trực tuyến "Tăng huyết áp - kẻ giết người thầm lặng".

Thời gian: 14h thứ Hai, 24/12/2012

Địa điểm: Tòa soạn báo VietNamNet, tòa nhà C'land (156 Xã đàn 2, P. Nam Đồng, Q.Đống Đa, Hà Nội).

Khách mời giao lưu với bạn đọc là chuyên gia y tế đầu ngành Tim mạch của Việt Nam: GS.TS Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam

Kính mời bạn đọc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY



VietNamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét