Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

Ô tô, xe máy đang phải đóng bao nhiêu loại thuế, phí?

Ở Mỹ, trừ khi làm chủ một chiếc xe thì phải đóng thuế (ownership taxes) một lần, còn xe đang sử dụng thì chỉ đóng phí đăng ký (registration fee) hàng năm, phí này khác nhau tùy thuộc vào loại xe ô tô, đời xe, giá trị xe, tùy tiểu bang, trung bình từ vài chục đô la cho đến vài trăm đô/ năm
Ở Thụy Sĩ đối với ô tô thì chỉ đóng tiền lấy bảng đăng ký xe (180 CHF), sau đó là chạy vô tư. Nếu muốn đi vào đường cao tốc thì phải mua 1 tem dùng cho cả năm, được đi vào mọi tuyến đường cao tốc, giá 40 CHF, bằng mức phạt thấp nhất đối với lỗi vi phạm của người sử dụng xe, ví dụ lỗi đỗ xe quá giờ quy định.

Ô tô, xe máy đang phải đóng bao nhiêu loại thuế, phí?

(TBKTSG Online) - Kể từ ngày 1-1-2013 các phương tiện giao thông sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ và như vậy số phí, thuế mà ô tô phải đóng tổng cộng lên đến 11 loại, còn xe máy là 4 loại.
Đối với ô tô hiện nay đang phải đóng 10 loại thuế và phí, trong đó một số loại phí mới tăng trong năm 2012 như phí đăng ký cấp biển số, phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Trong đó, Hà Nội tăng phí trước bạ đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi từ 12% lên 20%, còn TPHCM cũng tăng từ 10% lên 15% từ ngày 1-1-2012.
Các loại thuế và phí mà ô tô phải nộp (tính cả phí bảo trì đường bộ thu từ 1-1-2013)
Số thứ tự
Danh mục thuế và phí mà xe ô tô phải nộp
1
Thuế nhập khẩu ô tô (nếu là xe nhập khẩu)
2
Thuế tiêu thụ đặc biệt
3
Thuế giá trị gia tăng
4
Phí trước bạ
5
Phí đăng kiểm
6
Phí đăng ký cấp biển số
7
Phí xăng dầu (nay là thuế môi trường)
8
Phí bảo hiểm
9
Phí bình ổn xăng dầu
10
Phí cầu, đường
11
Phí bảo trì đường bộ (đóng từ ngày 1-1-2013)


Đối với xe máy, các loại thuế và phí phải nộp gồm:
Số thứ tự
Thuế và phí mà xe máy phải nộp
1
Phí trước bạ
2
Phí xăng dầu (nay là thuế bảo vệ môi trường)
3
Phí cấp giấy đăng ký, biển số
4
Phí bảo trì đường bộ (đóng từ ngày 1-1-2013)

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ xe mô tô, xe gắn máy không nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Còn đối với ô tô nếu không nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng.
Liên quan đến việc xử phạt xe không đóng phí bảo trì đường bộ, tại hội nghị về thu phí bảo trì đường bộ diễn ra hôm 19-12 tại TPHCM, đại diện Bộ Tài chính cho biết, trước mắt các bộ sẽ có ý kiến với Bộ Công an chưa xử phạt xe ô tô không nộp phí bảo trì đường bộ trong năm 2013. Còn đối với xe máy đang được nghiên cứu xem có nên phạt ngay hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét