Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2012

Ngạc nhiên Trung Quốc

Ngạc nhiên Trung Quốc
Nguồn: drugoi
Kichbu posted on 01.12.2012
Chủ nhân của ngôi nhà năm tầng Lyu Baogen ở tỉnh Chzetszyan nhìn con đường cao tốc vừa xây xong, nó vòng tránh ngôi nhà từ các hướng. Khi chính quyền tỉnh quyết định xây dựng con đường, họ đã dỡ bỏ cả khu dân cư, chuyển dân đến nơi ở mới. Gia đình Lyu Baogen tính toán rằng với số tiền đền bù, họ không thể xây ngôi nhà mới và từ chối di dời. Điều kỳ lạ là ở đất nước cách đây không lâu còn đọc Mao tuyển, mang lồng ấp và săn đuổi những chú chim sẻ bất hạnh, ngôi nhà cản trở xây dựng đã không bị dỡ bỏ, không bị đốt, không tống giam các chủ nhân của nó, xử sự với sở hữu của người khác, như thích hợp trong xã hội văn minh. Tôi thử tượng tượng tình hình như vậy ở Nga: ví dụ, trên đường cao tốc Moscow - Sankt-Peterburg có một ngôi nhà của ai đó, chủ nhân không muốn để xe ủi nghiền nát và những công nhân xây dựng đường sá phải tránh vòng nó. Thật viễn vong, phải không?



Trên thực tế, những vụ việc như vậy ở Trung Quốc, nơi đang xây dựng rất nhiều và tất cả theo kiểu mới, không hiếm - vài năm trước tôi đã chỉ ra trường hợp tương tự(xem ảnh dưới). Tất cả, dĩ nhiên, đôi khi nom như sự tống tiền với mục đích đòi tiền bồi thường nhiều hơn, nhưng, tuy nhiên, ở đất nước, nơi hệ thống tòa án bình thường và chính quyền có năng lực chịu trách nhiệm, một người nhỏ bé luôn được pháp luật bảo vệ. Thậm chí ở Trung Quốc.


Ngạc nhiên Trung Quốc: câu chuyện kết thúc
Китайский сюрприз: окончание истории
Nguồn: drugoi
Kichbu posted on 02.12.2012

01.12.2012, Trung Quốc. Câu chuyện ngôi nhà cản trở xây dựng đường cao tốc tại tỉnh Chzetszyan đã kết túc tốt lành - sau nhiều cuộc trao đổi với các quan chức nhà nước, chủ nhà đã đồng ý mức bồi thường được đưa ra 260 000 juan ($ 41782). Hôm nay ngôi nhà đã được dỡ bỏ.

BBC: 
Trung Quốc ủi đổ nhà không chịu di dời
Cập nhật: 14:21 GMT - thứ bảy, 1 tháng 12, 2012


Ngôi nhà bị ủi đổ sau khi có sự thỏa thuận đền bù cuối cùng giữa chính quyền và chủ nhà

Một ngôi nhà năm tầng nằm chơ chọi ở giữa một con đường mới xây ở Trung Quốc trong hơn một năm vì chủ nhân của nó từ chối di dời cuối cùng đã bị phá hủy.

Con đường tọa lạc ở phía đông tỉnh Chiết Giang được xây dựng xung quanh ngôi nhà vì chủ nhân, một người chăn vịt, đòi được bồi thường nhiều hơn mức được đề nghị từ đầu.

Ông La Bao Căn, 67 tuổi, nói ông vừa hoàn thành ngôi nhà với chi phí 95.000 USD và chỉ được đền bù 35.000 USD để di chuyển.

Giới chức trách nói rằng cuối cùng ông đã chấp nhận mức tiền 41.000 USD, và các xe ủi đã được huy động để san bằng căn nhà.

Ngôi nhà được người ta đặt biệt danh là “cái gai” vì nó giống như một cái gai rất cứng đầu, không chịu 'để di dời.'

Hãng tin chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã nói vợ chồng chủ nhà cuối cùng đã chấp nhận lời đề nghị bồi thường mới và chuyển đến một khu vực tái định cư với sự giúp đỡ của người thân vào sáng thứ Bảy.

Hãng tin này mô tả câu chuyện về ngôi nhà này là "kỳ quái" và "tai tiếng" vì hình ảnh của nó đã được đăng tải trên mạng.

Hãng này dẫn lời ông chủ của ngôi nhà nói: "Chúng tôi chưa bao giờ chọn sống trong một ngôi nhà cô độc nằm ở giữa đường cái như một giải pháp cuối cùng.

“Sau khi Chính phủ giải thích, cuối cùng tôi đã quyết định di dời."

'Mệt mỏi với truyền thông'
Lãnh đạo chính quyền xã nơi ngôi nhà tọa lạc nói với hãng tin AP rằng chủ nhà đã trở nên mệt mỏi với sự chú ý của giới ‎truyền thông:

“Họ phải tiếp hàng chục người từ các cơ quan truyền thông tới đó mỗi ngày.”

Con đường này là một dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng nối thành phố với một ga đường sắt mới ở vùng ngoại ô.

Vợ chồng chủ ngôi nhà là hộ gia đình chủ sở hữu duy nhất trong 459 hộ gia đình ở địa phương đã từ chối kế hoạch di dời.

Vụ việc nhấn mạnh cho thấy điều đang là nguyên nhân chính gây bất ổn tại Trung Quốc, khi mà những phát triển lớn về cơ sở hạ tầng và địa ốc dẫn tới hàng trăm nghìn các vụ tái định cư.

Nhiều người dân đã phải chịu áp lực cực kỳ to lớn để di dời, mặc dù chủ của ngôi nhà mới bị kéo đổ cho hay ông không nằm trong diện các đối tượng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét