Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2012

Việt Nam hết phản đối đập Xayaburi?


Xayaburi
Đập Xayaburi bị chỉ trích vì có nguy cơ làm ảnh hưởng tới môi trường và đời sống hàng triệu người dân bên bờ sông Mekong
Việt Nam có vẻ như đã không còn phản đối đập nước mà Lào đang xây dựng trên sông Mekong với lý do nước láng giềng này đã thay đổi thiết kê để tránh bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào với khu vực hạ nguồn, hãng thông tấn AP đưa tin.
Công trình đập thủy điện với số vốn 3,5 tỷ đôla được chính thức khởi công vào hôm thứ Tư ngày 7/11 vừa rồi.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Lào, ông Viraphonh Virawong đã trấn an dư luận rằng công trình này sẽ không gây ra ảnh hưởng đến môi trường.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị nói trong buổi họp báo ngày thứ Năm rằng chính phủ Lào đã quyết định xây công trình này "sau khi điều chỉnh thiết kế dự án để loại bỏ ảnh hưởng khu vực hạ nguồn."
"Tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ không gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sông Mekong," ông Virawong nói với phóng viên BBC.

Hồi năm ngoái, Việt Nam và Campuchia đã ký thỏa thuận hoãn bất kỳ công trình đập nào trên sống Mekong ít nhất là 10 năm.
Hai nước này đã bày tỏ quan ngại rằng đập Xayaburi sẽ giết chết cá và ảnh hưởng tới đời sống của hàng triệu người dân bên bờ Mekong, vốn trải dài từ Trung Quốc đến Biển Nam Trung Hoa.
Ông Viraphonh nói việc sửa đổi thiết kế, khiến công trình tốn kém hơn 100 triệu đôla sẽ giúp cải thiện quan ngại về việc cá di cư và dòng chảy phù sa.
"Chúng tôi cảm nhận được là Việt Nam và Campuchia nay hiểu rằng chúng tôi đã giải quyết những quan ngại này."
Lào là nước nghèo nhất khu vực Đông Nam Á và hiện đang phải phụ thuộc vào việc sản xuất điện từ các dòng sống để bán cho các nước láng giềng, phóng viên BBC Jonah Fisher tại Bangkok bình luận.
Ông Fisher cũng cho biết thêm Xayaburi được một công ty Thái Lan đầu tư xây dựng và gần như toàn bộ lượng điện sản xuất ra sẽ được bán lại cho quốc gia này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét