Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2025

Làm ra tiền bằng trí tuệ: Chuyện sếp nhờ đi mua cam

Làm ra tiền bằng trí tuệ: Chuyện sếp nhờ đi mua cam
Lê Việt Đức - Câu chuyện dưới đây dù không đặc sắc lắm nhưng cũng mô tả được 2 loại người mà tôi thường nói và vừa viết trong bài trước:
Người đầu là người làm ra tiền bằng sức lao động, tức là chỉ cần cù làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm. Họ không được đánh giá cao và không thể thăng quan tiến chức và giầu có được.
Loại người thứ hai là làm ra tiền bằng trí tuệ. Sếp ra lệnh ngắn gọn, đa phần không rõ ràng, cũng không hướng dẫn cách thực hiện. Nhân viên giỏi phải suy luận đoán chính xác mục tiêu sếp muốn gì rồi nghĩ cách thực hiện tốt nhất. Loại người này làm ở đâu cũng thành công vì vừa hiểu đối phương muốn gì, vừa biết cách triển khai thực hiện hiệu quả.

Nói nôm na người thứ nhất là đại tướng như Quan Vân Trường hay Trương Phi, cả đời xông pha chiến trận đánh đâu cũng thắng, được Lưu Bị thương yêu hết mực. Nhưng Lưu Bị cần loại người thứ hai là Khổng Minh. Đó là trí tuệ. Ba lần đến lều tranh cầu xin Khổng Minh, cầu được phong ngay làm quân sư, đứng trên tất cả, chỉ dưới Lưu Bị.
————

Sếp chọn nhân viên giỏi như thế nào ?

Trong công ty nọ có một nhân viên làm việc suốt 5 năm: đi sớm, về muộn, chưa từng than phiền. Anh tin rằng chỉ cần chăm chỉ thì vị trí quản lý sớm muộn cũng thuộc về mình.

Sau 5 năm, vị trí quản lý ấy cũng đã để trống. Anh ta chắc mẩm chẳng bao lâu nó sẽ được giao cho mình mà thôi. Thế nhưng, trước sự ngỡ ngàng của anh ta, một nhân viên khác vừa mới vào công ty được 6 tháng đã nhận được vinh dự này. Người nhân viên cũ rất g:iận d:ữ, cho rằng đây là một sự thiếu công bằng, vì anh ta rõ ràng hiểu công ty và hiểu vị trí này hơn đối phương rất nhiều.

Mang theo mình sự bực tức, anh ta đi thẳng đến văn phòng của sếp và y@êu cầu giải thích.

Trái lại với sự phẫn nộ bừng bừng của cấp dưới, sếp của anh ta tỏ ra bình thản và nói: "Trước khi trả lời câu hỏi của anh, tôi có thể nhờ anh làm việc này hộ tôi được không?"
Người nhân viên hoàn toàn bất ngờ trước sự dửng dưng ấy, đành trả lời như một con robot: "Vâng, tất nhiên rồi ạ".

"Anh có thể đến một cửa hàng hoa quả và m:ua giùm tôi một ít cam được không? Vợ tôi cần chúng", vị sếp nói tiếp.

Nhận t:iền từ t:ay sếp, anh ta đến thẳng cửa hàng b:án hoa quả rồi một lúc sau đã trở về. Khi anh ta về văn phòng, vị sếp đã hỏi: "Anh m:ua loại cam gì thế?".

"Tôi không biết nữa, ông chỉ nói m:ua cam thôi nên tôi đã m:ua đúng cam như yêu cầu. Chúng đây ạ", người nhân viên vừa nói vừa đặt túi cam xuống bàn sếp. "Hết bao nhiêu t:iền?", sếp lại hỏi. "Ông đã đưa cho tôi 30 đô la, đây là hóa đơn, và đây là ti:ền thừa", nhân viên đáp lời. "Cảm ơn anh", vị sếp mỉm cười trước khi nói tiếp, "Bây giờ thì mời anh ngồi xuống đây và theo dõi thật kỹ những gì sắp xảy ra nhé".

Nói rồi, vị sếp gọi người nhân viên mới được thăng tiến lên vị trí quản lý kia đến văn phòng và yêu cầu một việc giống hệt như lúc nãy. Anh ta cũng vui vẻ đồng ý và đi thẳng đến cửa hàng. 

Khoảng nửa tiếng sau, anh ta trở về, nhưng lại không thấy cầm theo túi cam nào cả. Điều này khiến người nhân viên có thâm niên lâu hơn vô cùng sửng s:ốt. Tuy nhiên sau đó, lần đ:ầu tiên anh ta đã học được một bài học còn quan trọng hơn tất cả những gì đã học hỏi được trong 5 năm qua.

Khi người nhân viên mới trở về, vị sếp đã hỏi ngay: "Anh đã m:ua loại cam gì thế?"
"À, cửa hàng có rất nhiều loại cam, từ cam r:ốn lồi, cam Valencia, cam đỏ, cam sành... nên tôi chẳng biết m:ua loại nào. Nhưng tôi nhớ là ông bảo m:ua cho vợ, vì thế tôi đã gọi cho bà ấy. Bà ấy nói sắp tổ chức một bữa tiệc và bà ấy sẽ làm nước ép cam.

Vì thế, tôi đã bảo người b:án hàng lấy loại cam phù hợp nhất để làm nước ép. Ông ta nói cam Valencia rất nhiều nước, lại ngọt nên phù hợp nhất, vì thế tôi chọn loại này. Trên đường về văn phòng tôi đã ghé qua nhà ông và đưa số cam đó cho bà nhà rồi. Vợ ông đã rất hài l:òng", người nhân viên mới trả lời.

"Hết bao nhiêu tiền vậy?", vị sếp hỏi.

"À, đó lại là vấn đề khác. Tôi không biết nên mua bao nhiêu, nên khi gọi cho vợ ông đã hỏi bà ấy sẽ tiếp đón bao nhiêu người khách. Bà ấy nói là 20 người. Tôi hỏi người bán hoa quả rằng để làm nước ép cho 20 người thì cần bao nhiêu cam, và anh ta nói rất nhiều. Vì thế tôi đã bảo anh ta liệu có thể có giá ưu đãi được không. Bình thường mỗi quả có giá 75 xu, nhưng mua nhiều nên tôi được giảm xuống còn 50 xu. Đây là hóa đơn và tiền thừa'', người nhân viên mới tường thuật lại.

Đến lúc này, vị sếp mới mỉm cười và nói, "Cảm ơn, anh có thể đi rồi".

Rồi ông ta quay lại nhìn người nhân viên còn lại, người vừa chứng k:iến mọi chuyện từ đầu đến cuối. Anh ta đứng lên, hai vai như sụp xuống rồi nói: "Tôi đã hiểu ý ông", rồi đi ra khỏi văn phòng.

Trên đời có vô số những người chăm chỉ, sẵn sàng làm thêm giờ mà không kêu ca phàn nàn. Tuy nhiên, nhiều khi họ là những người "chỉ đâu đánh đấy", không có chủ kiến và sáng tạo, thế nên những người này chỉ có thể cho người khác những thứ mà họ có, chứ không phải thứ mà họ cần. Đây là kiểu người dù có nỗ lực bao nhiêu, cũng khó mà thăng tiến được.

Biết mình sai ở chỗ nào thì hãy dũng cảm sửa sai từ chỗ ấy, nhất định cuối cùng sẽ gặt hái được thành tựu.

Tham khảo và biên tập từ: Trí thức trẻ
#TonyDzung














Trần Tráng

Bây giờ muốn thăng tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét