Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

LÀ LÁ LA ĐANG QUAY LẠI

LÀ LÁ LA ĐANG QUAY LẠI 
Khi mọi người chăm chú theo dõi clip thằng biến thái ở chung cư quận 4 và clip cậu Khá Bảnh tại Công An thì Oup, giá xăng đã tăng mạnh hơn 1.000 đ/lít. Doanh nghiệp bạn mình sẽ phải làm gì đây, khi mà hôm trước đã chuyển nhiều ca qua giờ thấp điểm, giờ chuyển đi dâu nữa? Rồi chở hàng bằng...xe đạp? Chà chà...
Cà phê Trung Nguyên nay đã thay 
ống hút nhựa bằng ống giấy.
Trong khi đó, tuần trước, ngày 27/3, các nhà lập pháp của EU đã có một cuộc biểu quyết: từ nay đến trước 2021, các loại đồ nhựa dùng một lần như ống hút, nĩa và dao cũng như tăm bông sẽ bị cấm ở Liên hiệp Châu Âu.
Quay qua Việt Nam, hơi mừng là đang có những tin vui về các giải pháp khá sáng tạo CHỐNG RÁC THẢI NHỰA, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. 

Chuyện thay đổi thói quen đối xử với môi trường trong xã hội mình hiện nay là chuyện khó. Cô bạn mình kể: con gái bạn ấy học lớp 5, bé ủng hộ làm sạch môi trường, rủ các bạn đi nhặt rác ở hành lang, sân trường. Liền có bạn hỏi: vậy sắm lao công để làm gì, giành việc của người ta hả?

Vậy đó, thay đổi chút thói quen, chưa tốn kém gì cũng đâu dễ. Mọi người cũng nên chung sức phát hiện và viết dài dài thôi. Hôm nay mình đưa ra vài ghi nhận.

LÁ CHUỐI THÂN THƯƠNG. 

Hệ thống Sai Gon Co.op không chỉ có hơn 115 siêu thị Coop Mart trên toàn quốc mà còn có Coop Food, Coop Smile,.Co.op Extra, và các cửa hàng tiện lợi. Tính ra có đến hơn 600 siêu thị + cửa hàng toàn quốc. Nhiều doanh nghiệp bán hàng nhiều trong Coop đang chủ động đề xuất cùng siêu thị giảm rác nhựa. Chuyển hết bao bì ni lông của hàng tươi sống sang gói bằng các loại lá? No Waste Vietnam là chương trình đang dự định đồng hành cùng SG Coop, giúp các nhà kinh doanh chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường và fanpage https://www.facebook.com/nowastevietnamUEH của ĐH Kinh Tế cũng đang cật lực cùng hành động. 

Nhiều sáng kiến học hỏi từ các bạn nước ngoài. Một bạn trẻ đang chuẩn bị mở nhà hàng ở Sài Gòn tên LÁ CHUỐI. Anh nói anh học cách người Philippines dùng lá chuối để thay cho dĩa đựng đồ ăn. Lại có nhóm bạn đang nghiên cứu ca này: người Nhật Bản sản xuất báo in từ loại giấy không chỉ tự phân hủy nhanh mà còn có những hạt giống hoa ép khô bên trong. Người ta đọc báo xong chỉ cần quăng tờ báo xuống đất, hoa sẽ mọc lên.

Hoặc một công nghệ mới giúp người ta sản xuất ra loại vải thân thiện môi trường làm từ lá dứa nữa. Ấy là loại vải không chỉ bền đẹp mà còn mát vào mùa hè, giữ ấm rất tốt vào mùa đông.

BAO BÌ LÁ CÂY. 

Các bà nội trợ hào hứng quay về với các bao bì lá cây. Bạn bè mình, các bạn nội trợ hổm rày rù rì với nhau về chuyện quay lại với “nền văn hóa - văn minh gói lá” của VN. Trời ơi, má mình, ngoại mình có bao nhiêu thứ bao bì lá. Lá chuối, lá dong, lạt tre cho bánh tét, bánh ít, bánh giò, bánh chưng, bánh dày, bánh nậm, bánh gai...Cốm dẹp Trà Vinh hay xôi các loại thì lá sen. Nhớ là các món mắm sống của người miền Nam thì gói bằng lá môn, độ dày và lớp lông mịn của lá đã giữ cho mùi mắm loãng nhẹ đi.

KHAI THÁC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU. 

“Vấn nạn” Biến đổi khí hậu lại biến thành đề tài hấp dẫn cho du lịch. Thực tế, có nhiều doanh nhân trẻ ở tỉnh Bến Tre đã biết biến những thách thức của nơi đây thành cơ hội khởi nghiệp: Anh Võ Văn Phong, anh Phù Tường Nguyên Dũng tổ chức tour Biến đổi khí hậu. Họ rủ người dân các xã biển cùng phát triển mô hình du lịch sinh thái cộng đồng dựa trên nền tảng phát triển nông nghiệp. Tour này, ngoài việc đưa du khách tận mắt xem các hiện tượng nước mặn xâm nhập, cây cỏ bị cháy khô, còn có một hoạt động hấp dẫn: tham quan đom đóm vào ban đêm trên sông, đoạn xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm. 

Hoa hậu trái đất 2018 người Bến Tre Phương Khánh mê cuộc tham quan này lắm, cô kể là hình ảnh những đàn đom đóm xuất hiện về đêm trên những rặng bần cặp hai bên sông là minh chứng cho sự biến đổi của thời tiết, gợi nghĩ đến sự trong lành, hoang sơ của thiên nhiên khuyến khích ta trân trọng, bảo vệ và gìn giữ. Cô tham gia tour “thăm vùng biến đổi khí hậu và trồng cây gây rừng. Chắc sẽ co nhiều bạn trẻ “kết” những chuyến đi chơi có ý nghĩa này.

Ảnh. Lá chuối thành bao bì thông dụng tại Phiên chơ Xanh Tử Tế mỗi cuối tuần. 
Hoa hậu Phương Khánh đi trồng cây gây rừng trong tour "biến đổi khí hậu". 
Các loại bao bì lá.

Vũ Kim Hạnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét