Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Chúng ta đang chết…

Chúng ta đang chết…
FB Mai Quốc Ấn 4-4-2019 Sáng nay tôi cùng đoàn đám tang đưa má bạn tôi ra nghĩa trang, buồn và mệt đến bỏ bữa. Dẫu sao, tất cả chúng ta giống nhau ở một điểm bất biến; rồi sẽ chết. Chỉ là có chết như một con người hay không mà thôi… Nãy vừa nghe tin một người anh vừa mất vì ung thư, thấy cuộc đời chán chường dễ sợ. Những điều thuộc về quy luật sinh, lão, bệnh, tử thì ắt sẽ đến thôi. Chúng ta sẽ chết vào một ngày nào đó. Không một cá nhân nào có thể “muôn năm trường trị” trước thời gian.
Ảnh: internet
Chiều nay, có cô em nhắn tin đang bệnh. Nhắn rằng: “Anh Ấn ơi, không khí làm sao ấy. Em khó thở quá…” Cô ấy bị suy hô hấp, phòng thuê có cửa sổ gần ngay góc đường đông xe. Ngoài kia hay trong phòng, thứ không khí quánh mùi khói xe rất khó chịu. Nhưng tôi biết trên màn mù khô của Sài Gòn còn có những thứ khác, từ các khu công nghiệp, cụm công. Những thứ khi đã nhìn thấy, ngửi thấy nghĩa là đã hiểu đời mình và những người xung quanh đang chịu kiếp nạn rồi…

Một đứa em khác vừa kể câu chuyện “đừng ăn bắp cải”. Mẹ của em mua bắp cải nhưng do nhà có việc nên bắp cải ấy nằm trong tủ lạnh nửa tháng. Cô đem bắp cải vứt ra gốc cây để làm phân bón. Cả tuần rồi, nó vẫn xanh tươi không phân hủy. Tổng cộng 21 ngày mà không phân hủy được. Y như ký nho mà chị bạn tôi tặng tôi được người ta kháo nhau là nho organic, tôi cũng quên cả tuần và vẫn… y nguyên.

Anh tôi thì gửi một kết thí nghiệm chứng minh nước đóng chai là cú lừa ngoạn mục. Chúng ta uống những thứ không chút an toàn và tự nghĩ là chúng an toàn vì… quảng cáo. Chính chúng ta trả tiền quảng cáo của bọn lừa đảo luôn. (Tôi cân nhắc không đưa hình ảnh câc nhãn hiệu nước đóng chai lên đây vì vấn đề pháp lý.)

Có lẽ tôi nghe, thấy được nhiều thứ hơn người bình thường là nhờ quảng giao, đi nhiều. Nhưng tôi cũng sẽ nghe và chứng kiến nhiều thứ trái khoáy đến đau lòng, đến phẫn nộ, đến bình thản.

Đau lòng bởi mình không phải là gỗ đá. Phẫn nộ là do cảm thấy bất lực. Còn bình thản, nghĩa là đã hiểu…

Có rất nhiều người hiểu rằng tiền không mua được sức khỏe. Nhưng vì tiền, cũng có những người không phải người đã tạo ra những “con quái vật” gặm nhấm sinh mệnh tất cả, bao gồm họ. Và càng có rất nhiều người không hiểu hoặc hiểu nhưng im lặng…

Kinh tởm hơn, có những người hiểu cả đấy nhưng họ vẫn bẻ cong sự thật, đổi trắng thay đen.

Dẫu sao, tất cả chúng ta giống nhau ở một điểm bất biến; rồi sẽ chết. Chỉ là có chết như một con người hay không mà thôi…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét