Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Vụ xả súng ở Mỹ: Chân dung những giáo viên hy sinh tính mạng cứu học sinh

Vụ xả súng ở Mỹ: Chân dung những giáo viên hy sinh tính mạng cứu học sinh

(GD&TĐ) – Ba GV bị sát hại trường tiểu học Sandy Hook đều đã chết một cách anh hùng khi họ cố gắng cứu những HS bé nhỏ của mình khỏi tay súng mà họ nhận ra là con trai của một GV tại trường.
Dawn Hochsprung left a meeting to confront the gunman along with two other members of staff at the school
Cô Dawn Hochsprung đã rời cuộc họp để đối mặt với kẻ sát nhân 
Các nhà chức trách đã xác minh hiệu trưởng Dawn Hochsprung, 47 tuổi; nhà tâm lý học Mary Sherlach, 56 tuổi và Victoria, 27 tuổi – một cô giáo trẻ dạy lớp 1. Cả 3 người đều đã chết tại trường học hôm qua (14.12).
28 người được cho là đã chết trong vụ xả súng trong đó có 20 trẻ em từ 5 tới 10 tuổi. Kẻ sát nhân là Adam Lanza đã tự kết liễu cuộc đời mình.
Trong sự việc kinh hoàng trên, cô Soto đã hy sinh tính mạng để bảo vệ HS khi lấy thân mình che cho các em. Khi Lanza bắt đầu bắn súng vào ngôi trường ở ngoại ô Newtown, bang Connecticut, một số GV đã trốn dưới gầm bàn, nhưng cô Hochsprung và cô Sherlach đã không chần chừ và chạy ra hành lang để đối mặt với nguy hiểm.

Diane Day, một GV trị liệu của trường cho biết cô và vài GV khác đang có cuộc họp với cô Hochsprung và cô Sherlach thì vụ xả súng xảy ra. “Chúng tôi ở đó nói chuyện được 5 phút thì nghe thấy tiếng “pop pop” – tôi đã trốn ở dưới bàn”. Thế nhưng hiệu trưởng và cô giáo tâm lý đã chạy về phía có tiếng súng mà không hề lo cho sự an toàn của chính mình.
Victoria Soto attempted to shield her students and usher them into a closet
Cô giáo trẻ Victoria Soto làm lá chắn đạn cho HS 
Cô Soto – người đã dạy ở trường 5 năm – đã được một HS 10 tuổi mô tả là “rất tuyệt và hài hước”. Cô đã làm lá chắn cho HS của mình và đẩy chúng vào một buồng nhỏ khi cô phải đối mặt với tay súng.
Anh họ của cô Soto là Jim Wiltsie nói: “Cô ấy đã chắn giữa tay súng và bọn trẻ và bị bắn chết. Tôi tự hào vì cô ấy đã bảo vệ bọn trẻ - điều mà cô ấy muốn, trong mắt chúng tôi cô ấy là một anh hùng”.
Mary Sherlach
Mary Sherlach
Tất cả bạn bè và hàng xóm đều cho rằng cô Mary Sherlach là một người rất yêu trẻ và có trình độ. Cựu giám thị của trường là John Reed cho rằng đây là một nhà tâm lý rất hợp với bọn trẻ. Theo hồ sơ ghi lại thì cô là người thích làm vườn, thích đọc sách và xem kịch.
“Tôi không nghĩ bạn có thể tìm thấy một nơi tốt hơn để gửi con hàng ngày” – chính cô Hochsprung đã nói trên một tờ báo gần đây.
Phương Hà (Theo Telegraph)

TT Obama rơi lệ vì vụ xả súng chấn động nước Mỹ
(GD&TĐ) – Hôm qua (14.12), một tay súng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 27 người bao gồm 20 trẻ em khi dùng súng của mẹ  và bắn vào chính lớp học của bà. Vụ xả súng kinh hoàng đã diễn ra tại một trường tiểu học bang Connecticut, Mỹ.
The families of victims grieve near Sandy Hook Elementary School, where teacher Nancy Lanza’s son Adam, 20, opened fire and killed 20 children and six adults  Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-2248197/Sandy-Hook-elementary-shooting-29-dead-including-22-children-Connecticut-school.html#ixzz2F56giHMQ  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Gia đình nạn nhân đau đớn sau vụ xả súng kinh hoàng 
Adam Lanza, 20 tuổi, đã mang khẩu súng trường 223 và 2 khẩu súng lục khi bước vào trường tiểu học Sandy Hook sau 9:30 sáng và bắt đầu xả súng sau khi bắn chết chính mẹ của mình, bà Nancy, 52 tuổi ngay tại nhà bà ở gần đó.
Các nhân chứng cho biết tên này đã vào từng phòng để bắn sau khi giết chết hiệu trưởng Dawn Hochsprung và nhà tâm lý học tại văn phòng trường.
Các quan chức cho biết hầu như vụ giết chóc xảy ra ở 2 lớp học.
Traumatized students were seen being led out of the school crying and holding hands  Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-2248197/Sandy-Hook-elementary-shooting-29-dead-including-22-children-Connecticut-school.html#ixzz2F56sx1R2  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
HS được đưa ra khỏi trường 
Nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa gặp được con mình đang lo ngại tình hình xấu  nhất có thể xảy ra. Một nhân chứng nói với hãng tin WCBS: “Cảnh sát nói với chúng tôi rằng những người chưa tìm thấy đang ở trường và đã chết”.
Những HS được dẫn ra khỏi lớp học, tay trong tay để tới nơi an toàn ở gần trạm cứu hỏa khi cảnh sát bao vây trường học.
Adam Lanza, 20, shot his teacher mother before driving to her elementary school and shooting 26 people including 20 children  Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-2248197/Sandy-Hook-elementary-shooting-29-dead-including-22-children-Connecticut-school.html#ixzz2F57Ehl4L  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Adam Lanza, 20 tuổi, đã bắn chết mẹ mình trước khi tới trường học xả súng 
Anh trai của Adam là Ryan, 24 tuổi, đang bị cảnh sát thẩm vấn sau khi bị bắt tại nhà ở Hoboken, New Jersey. Anh ta đang trên xe buýt từ chỗ làm về thì bị nêu tên là kẻ sát nhân. Ryan lúc đó cho rằng chính người em trai có vấn đề về thần kinh của mình đã làm điều này.
Bố của Adam, ông Peter Lanza – đã ly hôn – sống tại Stampford, Connecticut. Ông từ chối đưa ra lời bình luận sau khi bị cảnh sát kiểm tra.
Cảnh sát có mặt tại trường học
Cảnh sát có mặt tại trường học
Sau 5 giờ xảy ra vụ việc trên, Tổng thống Obama đã có lời phát biểu về vụ xả súng điên rồ: “Hôm nay trái tim của chúng ta tan nát” – ông nói. Tổng thống Mỹ dường như khá lúng túng khi tìm từ ngữ để nói về sự việc và phải lau nước mắt khi nói: “Tối hôm nay, tôi và Michelle sẽ ôm bọn trẻ chặt hơn và sẽ nói với chúng ra chúng tôi yêu chúng”.
Được biết sau vụ việc kinh hoàng trên, có thể Tổng thống Mỹ sẽ ban hành quy định kiểm soát súng chặt chẽ hơn để hạn chế những thảm họa tương tự.
Theo tờ New York Times, Lanza được cho là đã tự sát tại hiện trường. Hắn đã mang theo 3 thứ vũ  khí là 2 súng ngắn, 1 súng trường và mặc áo chống đạn, mặt nạ.
President Obama openly wept today as he spoke of the mindless shooting of 29 people, including 22 children, at Sandy Hook Elementary school this morning saying, ’Our hearts are broken today’   Read more: http://www.dailymail.co.uk/news/article-2248197/Sandy-Hook-elementary-shooting-29-dead-including-22-children-Connecticut-school.html#ixzz2F57jm5MD  Follow us: @MailOnline on Twitter | DailyMail on Facebook
Tổng thống Mỹ xúc động khi nói về vụ xả súng
Các nhà lãnh đạo trên thế giới trong đó có người đứng đầu Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Nữ hoàng Anh Queen Elizabeth II, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Australia Julia Gillard... đã có lời chia buồn với người dân Mỹ sau vụ xả súng chấn động trên. 
Phương Hà (Theo Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét