Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Chơi xuân “nhà hàng xóm” (2)

Thăm Campuchia:

Chơi xuân “nhà hàng xóm” (2)

KHÁNH TRÂM

Khánh Trâm - Thái Lan 2012

Hôm nay là ngày thứ hai ở Bangkok, chiều qua mình đến khu « thiên đường mua sắm và giải trí MBK » Vừa đến nơi đã thấy tầu điện trên không chạy vù vù. MBK được cho là hấp dẫn, sầm uất của thành phố, nơi đây hội đủ các yếu tố : Hàng hóa từ bình dân đến cao cấp, nhiều nhà hàng với ẩm thực Âu, Á, Ấn, kể cả fast food…, khu giải trí gần đó có thể đi bộ qua với các rạp chiếu phim, sân khấu. Vào thứ tư hàng tuần từ 18h :00 có thể xem Thai boxing, vô cửa miễn phí. Từ đây đi bộ sang bảo tàng sáp một phiên bản của Madame Tussauds’s Wax Museum ở London. Ai muốn xem  tượng những nhân vật nổi tiếng, các chính khách hay nguyên thủ quốc gia bằng sáp với kích thước như người thật thì đến đây…. 
Đi xem nhiều gian hàng, từ quần áo đến giày dép, mỹ phẩm, hàng thủ công…cả bốn người chẳng ai mua gì mặc dù nhiều lúc cầm lên đặt xuống nhưng người bán không tỏ ra khó chịu nếu không muốn khen là họ rất hiền ( nhiều người như thế). Đến gian bán hàng điện máy, chiếc Ipad 2 hàng chính hãng thật quyến rũ, giá tính ra tiền Mỹ là 663 usd, thế là móc bóp. Cũng nhờ nó mà cả chặng đường bé gái 10 tuổi có cái tiêu khiển. Chiều hôm nay, khám phá tiếp một địa chỉ khác. Thử đến khu King Power, nơi bán hàng miễn thuế xem sao. Đi tuk tuk mất 30 phút giá 150 baht. Gọi là miễn thuế nhưng giá cả các mặt hàng đều rất cao. Nó cao như tòa tháp 94 tầng lừng lửng chọc lên trời trên đường đến mình nhìn thấy. Bác tuk tuk thỉnh thoảng lại làm hướng dẫn viên khi đi qua những địa chỉ quan trọng như Bộ Ngoại Giao, hay khu nhà Hoàng Gia ở, vườn thú Bangkok…nên những khách như mình rất thích. Bác này có tuổi nên khi nghe mình nói đã đến Thái Lan ba lần rồi thì không gạ đi shop nữa. Những lần trước thật khổ, đa số họ đều gạ vô shop đá quý, không đồng ý họ cũng cứ chở đến. Mình phải ngồi lỳ trên xe không xuống.
Lại nói về King Power. Mua hàng ở đây sẽ được hoàn thuế VAT cho hóa đơn từ 2000 baht chở lên. May hôm trước đã mua Ipad 2, ở đây chỉ trưng hàng mẫu và anh nhân viên cho biết hàng đã bán hết, hỏi giá thì cũng thế, khoảng 663 usd. Trước khi rời tòa nhà, ông xã mình có tý kỷ niệm là hai cái áo T-shirt của hãng Jaguar còn mình nhớ mãi bức ảnh khổng lồ với nhiều gương mặt các hoàng gia thế giới chụp chung với nhà vua Bhumibol Adulyadej (Rama X) năm 2006 nhân kỷ niệm 60 năm ngài trị vì quốc gia được treo kín bức tường ngay lối vào. Ông là đương kim hoàng thượng lâu đời nhất trên thế giới. Nhà vua lên ngôi ngày 9 tháng 1 năm 1946 và là ông vua thứ 9 trong triều đại Chakri. Đến Thái Lan người ta dễ dàng nhận ra hai điều: Sự tôn kính đức Phật và nhà vua. Trên đường phốBangkok, hình ảnh nhà vua được trưug ở nhiều nơi. Với người dân Thái, ông đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước và hạnh phúc của nhân dân.

Buổi chiều được ngắm ảnh vua, hoàng hậu vậy mà có ai ngờ tối nay 23/1 (1 tết) mình lại được tận mắt nhìn thấy hoàng hậu và công chúa Thái Lan. Sự kiện này đến với mình thật bất ngờ. Theo kế hoạch mình phải đến khuChinaTownđể xem người Hoa đón năm mới ởBangkoknhư thế nào, vậy là thật may mắn, tối nay gia đình Hoàng Gia cũng đến đây. Mình đánh dấu trên bản đồ bắt đầu từ vòng tròn Odian tới điểm giao nhau Lampang Chai là khu vực cộng đồng người Hoa sinh sống. Sáng nay, trên đường đi viếng chùa, xe tuk tuk cũng đi qua một vài con phố ở đây. Nhà ở, cửa hiệu, quán xá đều thấy đóng cửa nhưng đường phố thấy chăng đèn kết hoa mừng năm mới. Tối nayChinaTownthật đông đúc. Một biển người với toàn cảnh “ đèn lồng đỏ treo cao cao”. Hàng vạn chiếc đèn lồng kéo dài cả km, các du khách thi nhau chụp ảnh. Các tiệm ăn, tiệm nữ trang mở cửa đón khách năm mới. Trên hè phố, người ta bán áo sườn xám đủ màu sắc nhưng mình thấy các quý khách phần lớn chỉ lựa màu đỏ. Một áo có giá từ 390 baht – 790 baht. Dưới lòng đường, người dân ngồi thành hai hàng dài dọc theo vỉa hè. Cảnh sát và quân đội Hoàng Gia đến đây mỗi lúc một đông. Mình tò mò hỏi lý do thì được anh cảnh sát cho biết Hoàng hậu sắp đến khu vực này để chúc mừng năm mới cho các cư dân và du khách… Lúc này là 21h10. Thấy trong hàng ngồi chờ có hai cô bạn trẻ da trắng, mình sà xuống ngồi kế bên. Cô người Áo tên Conny, cô người Mỹ tên Sarah. Các cô cũng đang ngồi chờ sự kiện này. Mỗi cô có một chai bia để trong túi nylon, lâu lâu lại đưa lên miệng nhấp nháp từng ngụm một.Taycầm cờ Thái Lan (về sau các cô cho con gái mình). Trong lúc chờ đợi mình và các cô chia sẻ kinh nghiệm đi bụi cho nhau. Mình kể chuyện bị lừa sáng nay, nghe xong Conny cũng chia sẻ luôn tình trạng của cô cũng thê thảm không kém: Bốn ngày trước, cô bị hai kẻ chở nhau bằng mô tô giật túi. Cô mất máy ảnh, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, mobile phone, tiền…Rất may passport và vé máy bay để ở nhà nghỉ. (Các nhà nghỉ đều có trang bị két sắt ở trong phòng, nhà nghỉ New Siam III Guest house nơi mình ở cũng vậy). Cô phải điện thoại về Áo cho mẹ báo ngân hàng khóa tài khoản và trong khi chờ mẹ gửi tiền sang, các bạn đi bụi khác (không hề quen biết trước) mua thức ăn, đồ uống cho cô. Nghe thật cảm động. Ở đâu cũng gặp người tốt, kẻ xấu. Nhưng người tốt vẫn nhiều. Mình tin như thế.
Đang mải chuyện quên cả chuyện mình đang ngồi đây làm gì thì 10h:10 thấy dân chúng bắt đầu hò reo, vẫy cờ. Hoàng hậu, công chúa và gia đình hoàng gia xuất hiện trên bốn chiếc xe điện sơn màu đỏ. Bà ngồi xe đầu tiên. Cảnh sát không cho chụp hình. Mọi người nhất loạt tuân thủ. Sau bốn chiếc xe đỏ là hàng vài chục chiếc xe hơi nối đuôi nhau, xe bảo vệ, xe cảnh sát, xe cứu thương…  15 phút sau sự kiện qua đi, người ta bày bán chợ đêm. (Để có được bức ảnh Hoàng hậu và công chúa Thái Lan, hôm sau mình mua tờ Bangkok Post/ Bưu điện Bangkok có hình bà và công chúa Maha Chakri Sirindhorn làm kỷ niệm).
Ngày thứ ba, mùng 2 tết dành cho chiêm ngưỡng “ Venise của Phương Đông ” bằng chuyến đi thuyền 2 h trên các kênh rạch, rồi từ đây ngắm nhìn thành phố. Từ sáng sớm, vẫn giữ thói quen như bên nhà, mình dậy đi bộ nửa tiếng tiện thể tạt qua bến tàu quan sát trước. Thấy ghi giá 800 baht/ thuyền/ 1h30 phút, nếu đi 2h giá 1.200 baht. Lộ trình đi thể hiện trên bản đồ rõ ràng. Mình và ông xã cùng nhất trí, đặt đò xong xuôi sau đó quay về nhà nghỉ gọi các con dậy vệ sinh, ăn sáng rồi lên thuyền.
Từ xa xưa, người dânBangkokđã đi lại bằng thuyền bởi những con kênh đào với mục đích chính dành cho giao thông. Nhiều đoạn kênh nay đã bị san lấp nhưng vẫn còn nhiều đoạn nối với nhau và nối với sôngChao Phraya. Từ nơi ở đi bộ ra bến mất 7 phút. Cả nhà mặc đồ thể thao, gọn nhẹ, mang theo chai nước. Trước khi lên thuyền mặc áo phao. Thế là yên tâm ngắm cảnh. Sông Chao Phraya rất rộng. Đúng là cảnh sông nước mênh mang. Phía bên kia cũng là bến thuyền. Có rất nhiều nhà cao tầng, thi vai sát cánh bên nhau. Thuyền chạy khoảng 15 phút thì rẽ vào các con kênh. Dọc kênh Chak Phra là các nhà dân, nhiều ngôi nhà truyền thống Thái  bằng gỗ hài hòa bên khu vườn toàn cây xanh. Người Thái ở nhà sàn. Nhiều nhà có mái ngói. Trong vườn thấy có me, xoài, cả bông giấy nữa. Những cụm bông giấy khoe mầu hồng sẫm soi bóng xuống dòng kênh. Khu vực này còn có rất nhiều chùa. Tha hồ chụp ảnh. Nước kênh khá sạch. Trong lúc chờ người ta nhấc cống lên cho thuyền qua lại, cậu lái thuyền tranh thủ mài chân vịt cho sắc, sau đó lấy giấy nhám dũa thật kỹ lưỡng. Mình chụp kiểu ảnh bạn đang lao động và bạn cười rất tươi. Là thổ công, bạn thành thạo đường đi lối về. Đi đúng một vòng là hết 2h, hành trình đường về thấy cả Cung điện Hoàng gia, thế là lại được tấm ảnh từ góc độ này. Thật tuyệt vời! 
Chiều nay đi loanh quanh các con phố nhỏ. Những phố nhỏ gọi là “soi”, nó được nối liền với những phố lớn. “ Soi Rambutri” là một ví dụ. Ở nơi đây cũng nhiều nhà nghỉ, quán bar, massage, cửa hàng, exchange…nhưng không ồn ào như bên phố Khao San. Ăn uống cũng tiện lợi. Nếu không vô quán có thể ăn ở các xe đẩy, loại “ restaurant di động”. Giá cả vừa phải lại nóng sốt và ngon nữa. Các ông tây bà đầm cũng sà vào như ai. Giá một đĩa mỳ xào trứng và rau củ 30 baht, xào gà 35 baht. Ngoài xe bán đồ ăn, còn có xe bán trái cây (thơm/ dứa, dưa hấu, ổi, xoài). Người bán không phân biệt khách du lịch hay dân địa phương. Ai mua cũng vậy.
Sang phố Khao San cứ hoa cả mắt. Hàng trăm cửa hàng và quán xá, các đại lý du lịch  ở nơi đây. Nhà nghỉ nhiều không kể xiết nhưng mùa này các phòng chật kín. Khu phố này và soi Rambutri lúc nào cũng bắt gặp khách tây balo đi tìm phòng với hành lý trên lưng. Ngày mới đến mình gặp một đôi thấy đi tìm phòng từ trưa, đến tối vẫn thấy khoác balo lang thang. Họ kiên nhẫn thật. 
Theo lịch trình, tối nay mình đi Chiang Mai. Trước khi chạy nửa giờ nhà xe cho người đến đón tại nhà nghỉ rồi đưa ra xe buyt. Đúng 19h xe lăn bánh. Xe buyt đường dài ở Thái lan rất tốt, ghế ngồi rộng, có thể ngả làm giường nằm. Lên xe có mền đắp và một chai nước miễn phí. Mình chẳng nghĩ ngợi gì, cứ nhắm mắt ngủ. Xe chạy 12h,
Và sáng hôm sau 25/1 ( 3 tết) đã đến Chiang Mai. Mình lại đi tìm chỗ ở. Đến khoảng sáu, bảy địa chỉ thì thấy loại phòng gia đình giá dưới 50 usd đều kín chỗ. Cuối cùng mình quyết định thuê một phòng ở khu nhà cổ mang đặc trưng kiến trúc Lanna. Giá phòng 1.800 baht/ đêm (60 usd). 
Chiang Mai là thành phố nằm ở vùng núi phía bắc của Thái Lan, dân số 174,000 người. Là một trong những thành phố lớn nhưng Chiang Mai vẫn rất duyên dáng nhờ phong cách kiến trúc và môi trường cảnh quan. Dọc đường tiến vào thành phố, mình xốn xang vì cảnh đẹp và các ngôi chùa. Cả thành phố có khoảng 300 ngôi chùa, trong đó 121 ngôi chùa nằm ở nội ô. Đang ở Bangkok náo nhiệt, đông đúc lên đến đây cứ như đi thiền. Nhiều du khách cùng xe với mình vừa đến nơi đã đi leo núi. Gia đình mình có trẻ nhỏ nên theo một lịch trình khác. 
Sáng nay đi đổi tiền, đồng baht có giá hơn mấy ngày qua một chút. 1usd ăn 31.020 baht. Thời tiết ở đây khá lạnh, phải mặc áo khoác mặc dù có nắng. Đường sá cũng vắng người. Cảnh vật thanh bình. Các cửa hàng bắt đầu mở cửa. Mình ghé vô một văn
phòng du lịch. Cửa mở nhưng không có ai trong nhà, lên tiếng mấy câu cũng vẫn im ắng thế là lại quay ra đi đến cái chợ gần đó. Chợ miền núi có nhiều sản vật vùng cao. Thổ cẩm Thái khá đẹp, mình mua vài món. Giá cả như rau, trái cây thấy rẻ hơnBangkok(dâu tây 0,5 kg giá 55 baht. Ở BKK giá 80 baht, chuối cũng vậy…).
Chợ này nhỏ, dạo một vòng rồi quay lại văn phòng kia thì ông chủ cũng vừa về. Anh tầm 40 tuổi, khá vui tính. Mình mua tour đi Chieng Rai. Hành trình cả đi lẫn về 500 km, thăm quan: Suối nước nóng, ngôi Đền Trắng(the white Temple), làng Karen với tộc người cổ dài, Mae sai vùng cực bắc của Thái Lan nơi có cầu hữu nghị nối với Myanmar, khu Tam giác vàng (the Golden Triangle).
Không có nhiều thời gian, mình ghé cửa hàng 7 Eleven mua hamburger, sandwich, bánh ngọt, nước uống (trái cây đã mua ở chợ) cho 4 người và cả bác tài. Đúng 11 h lên đường. Ông chủ văn phòng có ai ngờ kiêm luôn tài xế thế là cả ngày mình có bạn nói chuyện chỉ có điều anh thật bận rộn, vừa lái xe, vừa liên tục có điện thoại. Đường cao tốc ở vùng núi cũng rất tốt lại đẹp nữa. Cả đoạn đường là đồi núi và mình còn nhìn thấy có tấm biển ghi “ land sale”/ bán đất. Bên đường là rừng cây xanh. Xe chạy 120 phút là dừng ở suối nước nóng. Mọi người lấy đồ ra, vừa ngâm chân (miễn phí) vừa ăn. Quả là tiết kiệm thời gian đến từng phút.
Đểm tiếp theo là ngôi Đền Trắng, tên gọi khác là Wat Rong Khun.Từ xa đã thấy một kiến trúc hoành tráng, một màu trắng sáng rực trong nắng đông. Đây là tuyệt tác của kiến trúc sư, nghệ sỹ Ajarn Chalermchai Kositpipat. Ngắm nhìn ngôi đền mình mới thấy trí tưởng tượng của con người ta là vô tận. Khách đến đây khá đông, phần lớn là người Thái. Hiện nay trong đền đang tiếp tục thi công, không được chụp hình chánh điện. Ngoài đức Phật còn có nhiều nhân vật trong các phim cũng được tác giả đưa vào đây :Transformer, Kungfu Panda, Spiderman, Doremon, Matrix …
Đi vô chánh điện là chiếc cầu trắng nối cõi niết bàn và thế giới hiện tại, phía bên ngoài là hàng nghìn những bàn tay đang ngửa lên, những chúng sinh muốn được cứu rỗi…Rất hiếm khi ta được xem một công trình kiến trúc đẹp về thẩm mỹ nhưng lạ về ý tưởng như ngôi đền này. Những người quản lý còn gây ấn tượng nơi du khách bằng cách để những tấm bưu thiếp miễn phí có hình ngôi Đền Trắng ai muốn lấy kỷ niệm chỉ việc lấy con dấu đóng lên mặt sau bưu thiếp bên cạnh dòng chữ mang tên người nghệ sỹ. Mình không bỏ lỡ món quà này rồi sau đó vô nhà sách mua một cuốn sách có những hình chụp rất đẹp kèm theo những dòng tâm sự về ý tưởng, quan điểm sáng tác tự do và niềm say mê nghệ thuật của ông
Cuốn sách trở thành một người bạn đồng hành nữa. Đi lại liên tục mà không ai thấy mệt. Vùng đất này quyến rũ thật. 15h: 45 đến làng Karen. Vô làng mình có ngay cảm giác là làng được dựng lên để đón khách. Họ sống ở nơi khác (vì không thấy nhà cửa gì cả), hàng ngày họ ra đây trình diễn dệt thổ cẩm và bán hàng lưu niệm. Những quầy souvenir cứ nối đuôi nhau. Vô cửa không có vé in, họ bảo 250 baht một người. Khi mình hỏi vé, người bán lấy ra tờ hóa đơn viết số tiền rồi đóng dấu vào. Trả tiền xong mình rất háo hức muốn được nhìn những người đẹp cổ dài. Thế là cầu được ước thấy. Các thiếu nữ, trẻ em gái đều đeo vòng cổ cao cả gang tay, kết từ mười mấy chiếc. Loại vòng này rất nặng. Mình nhấc thử cái để đem bán, nặng 3kg, hỏi giá thì được biết 5.000 baht. Có cô cuốn vòng cả ở cổ chân, bắt đầu từ mắt cá, bọng chân sưng khá to. Thế mới biết quan niệm về cái đẹp của tộc người này thật khác lạ. Khi ngủ họ phải kê gối lên thật cao…Chắc thường xuyên tiếp xúc với du khách nên các cô bán hàng đều có kinh nghiệm và cũng nói thách. Mình mua một bức tượng gỗ và một cái nón thổ cẩm hết 400 baht. Hai món quà bổ xung cho bộ sưu tập ở nhà.
Loanh quanh chụp ảnh và ngắm nghía chừng nửa tiếng rồi lại phải lên đường. Vẫn còn hai điểm đến nữa, phải tranh thủ xem hết trước khi trời tối. Con đường đến Mae Sai có một loại cây hoa vàng, cao khoảng 3m, 4m cành màu nâu nhỏ, nhìn xa cứ tưởng mai rừng nhưng không phải. Mae Sai là vùng cực bắc của Thái Lan. Con đường tơ lụa đây rồi. Từ xa xưa những đoàn caravan đã thồ trên mình nào thuốc phiện, tơ lụa, gỗ . Ngày nay chỉ còn tơ lụa là hàng hóa hợp pháp và hình ảnh những đoàn ngựa đi trong ánh bình minh chỉ còn là truyền thuyết. 16h:50 đến nơi. Thoạt nhìn có thể thấy vùng này rất sầm uất. Bác tài cho biết hàng hóa chủ yếu vận chuyển từ Trung Quốc qua đây bằng sông Mekong qua ngảMyanmar. Chiếc cầu hữu nghị nối cực bắc Thái Lan vàMyanmarđã hiện ra trước mắt. Người dân vùng biên qua lại bằng giấy thông hành. Có cả học sinh từ bên kia biên giới qua đây học và về lại cuối buổi chiều. Chợ đường biên cũng rất to, nhìn thì thấy cơ man là hàng hóa Trung Quốc ( chủ yếu là hàng tiêu dùng), đánh bật hàng Thái để chiếm lĩnh thị trường. Hàng Thái chỉ thấy bán trái cây và thực phẩm…Đã hơn 17h:00, mình không dám la cà nữa, mua vội mấy thứ để mang lên xe: Cơm lam ( có cả loại ngọt), xíu mại bỏ hộp, bánh bao, hạt dẻ rang. Đã lâu mới lại thấy thứ hạt to tròn nâu nâu này. Hạt dẻ được rang tại chỗ. Chiếc chảo gang to đổ đầy cát, cát nóng đổ hạt dẻ vô…nhìn người bán đảo luôn tay, hình ảnh của thời thơ ấu lại hiện về. Ngày ấy rét căm căm, bé gái là mình suốt ngày ngóng mẹ từ chợ Hàng Bè về, bữa nào được mẹ cho một gói hạt dẻ chừng hơn chục hạt là thấy “sung văn sướng”. Cái thời thèm thuồng đủ thứ.
Từ đây đến khu Tam giác vàng không xa lắm, xe chạy khoảng nửa tiếng. Gần 18h:00, chính xác là 17h:50 đến nơi. Ước mơ được nhìn thấy ngã ba sông nối biên giới ba quốc gia Thái Lan, Lào vàMyanmartừ lâu nay mãn nguyện. Trời đã gần tối, nếu còn sáng thì mình đã làm một cuốc đi thuyền 45 phút. Từ ngã ba này, nhìn sang bên phải là đất Lào, bên trái làMyanmar. Con đường đến Tam giác vàng thật tuyệt đẹp. Toàn rừng là rừng, mà là rừng khộp. Thứ cây này mình cũng thấy có ở miền đông Nam Bộ. Cây cao, lá to vừa phải, mọc thẳng lên trời. Rừng khộp đã đẹp lại càng đẹp hơn khi hoàn hôn xuống. Nhìn ông mặt trời đang hiền lành từ từ xuống núi mình cứ đợi đến khi ông bớt gắt gắt đi sẽ được kiểu ảnh vừa ý. Đợi mãi vẫn chưa chộp được thì đã đến nơi. Du lịch Thái Lan quả là biết đầu tư vào Tam giác vàng. Chiếc cổng chào hoành tráng với hai bức tượng voi khổng lồ ở hai bên có lối dẫn lên mình voi cũng là bục đứng để các du khách lên trèo lên chụp hình. Dưới sông là chiếc thuyền rồng chở đức Phật. Bức tượng Phật vàng ngồi sáng rực rỡ bên dòngMekong. Ngoài ra còn rất nhiều công trình khác. Chiếc máy ảnh làm việc không ngơi nghỉ. Cùng với nhiều du khách, hai em Ly, Linh còn ném đồng xu may mắn vô ống dẫn xuống dòng sông. Cuối ống dẫn là chiếc hòm công đức. Đứng bên đất Thái, ngó sang đất Lào nhìn thấy cả casino/ sòng bạc. Mình rỗi hơi, lẩm bẩm: Lại có ối kẻ thử vận may hay vận rủi đây?
Xong xuôi mọi việc thì cũng là lúc đóng cửa. 15 phút thật quý giá. Giờ này trời vẫn còn đủ sáng nên mình vẫn có những bức hình đẹp. Anh bảo vệ cũng tốt bụng, cho du khách nấn ná thêm 5, 10 phút. Du lịch mà. 18h:30 bước lên xe, 18h: 45 thì trời tối hẳn. Bác tài lại kết bạn với tay lái hơn 3h nữa để chạy về Chiang Mai. Cũng may lúc dừng ở Mae Sai bác đã ăn no còn tụi mình thì đem đống quà vặt đã mua ra ăn. Mình gọi đùa là “ snack ta ”( bắt chước kiểu nói “tây rau muống”). Trời tối chẳng nhìn thấy gì nữa, chỉ nghe tiếng xe chạy. Bé gái nhỏ nằm trên đùi mẹ ngủ một giấc ngon lành. Gần 22h về đến Chiang Mai, mình bảo bác tài thả ở chợ đêm rồi chia tay, cảm ơn bác. Một ngày ý nghĩa, cả hai đều vui vẻ. Bụng đói, cả nhà tìm quán ăn. Có ngay quán hủ tiếu. Gọi 4 tô, giá 40 baht/ tô (28.000 đ), khá rẻ vì tô to và chất lượng. No bụng xong, dạo chợ đêm. Chợ lớn quá và cũng lại nhiều hàng Trung Quốc. Mình tìm mấy thứ của Thái, mua áo T-shirt, vài gói quà nhỏ xinh xinh trong là hương, nến…23h:00 chợ đóng cửa. Mình vẫy tuk tuk về khách sạn. Một ngày dài nhưng vui quên cả mệt. Gần nửa đêm mới kết thúc một ngày. Đặt lưng xuống là nhắm mắt. Hôm nay sẽ ngủ ngon. Vé vềBangkoktối mai đã mua từ sáng, cùng lúc với mua tour. Cứ yên trí chơi thêm ngày nữa.
Bữa nay là mùng 4 tết, ngày 26/1/2012. Hôm qua là ngày dành cho Chiang Rai, hôm nay là ngày dành cho Chiang Mai. Sáng nay đi thăm bảo tàng “ChiangMaiNationalMuseum”. Bảo tàng nằm ngoài thành phố, xây dựng vào thập kỷ 70, được nhà vua và hoàng hậu có mặt trong lễ khai trương ngày 6/2/1973. Đây là một trung tâm bảo tồn đầy đủ nhất về văn hóa và nghệ thuật ở Chiang Mai và vùng bắc Thái Lan – Vương quốc cổ Lanna. Bảo tàng trưng bày 4 giai đoạn của nền văn hóa Lanna, chia thành 6 chủ đề rất chi tiết, kể cả đối với nhà nghiên cứu. Vé vào cửa: 100 baht/ người. Tưởng mình đến sớm hóa ra vô trong đã thấy một du khách người Úc đang dán mắt vào vật trưng bày ( cô này về sau lại lên cùng chuyến xe về thành phố với mình. Hỏi chuyện thì được biết là nhà giáo. Cô cũng dành nhiều lời khen cho bảo tàng). 
Sáng nay ông Trời rất chiều lòng du khách. Nắng nhè nhẹ vương lên tòa kiến trúc nhiều mái. Khu vườn xung quanh cũng rộng lại sạch đẹp nữa. Những bụi cây được tỉa tót, hoa, lá chẳng thấy hạt bụi nào. Không chụp ảnh thì cũng phí đi. Một buổi sáng no nê kiến thức và cảnh đẹp. Vẫn còn lưu luyến nhưng phải về khách sạn để trả phòng lúc trưa 12h:00. May không quá giờ. Check out xong, gửi lại hành lý ở lễ tân rồi đi chơi tiếp. Từ giờ đến lúc xe chạy vẫn còn 6h nữa. Ngay sát khách sạn là quán cơm bình dân. Vô ăn trưa luôn. Cơm gạo Thái vừa dẻo vừa thơm, những món ăn cũng na ná như bên nhà: Dưa chua xào trứng, xúc xích chiên, thịt kho hột vịt, canh cải nấu sườn tổng cộng có 130 baht, gần 100.000 đ. Nước lọc miễn phí. Phải nói là rẻ, du khách và dân địa phương ra vào nườm nượp…Cơm nước xong lại muốn đi dạo, vừa được ngó nghiêng vừa tiêu cơm. Mình còn đủ thời gian cho 3 địa chỉ: Khu thành cổ, chùa chiền và chợ Warorot lớn nhất Chiang Mai.
Sách guide book của Lonely Planet nói rất rõ ở Chiang Mai còn giữ được vết tích của khu thành cổ. Mình dò bản đồ và cứ thế đi. Chả biết câu nói “ cứ đi thì sẽ đến” của ai nhỉ? Và đây rồi, cổng thành còn sót lại và vài đoạn tường thành nữa được bảo tồn làm vật chứng thời gian. Mình ngắm nghía những viên gạch cũ kỹ nhưng thấm đẫm giá trị lịch sử. Người ta cũng đặt bảng giới thiệu về thành cổ, về vùng đất này. Chốn này bây giờ trở thành công viên, trang trí rất nhiều hoa tươi.
La cà đến 13h30 rồi làm một vòng city tour bằng tuk tuk, đi thăm Wat Phra Sing, Wat  Chedi Luang, Wat Phan Tao, toàn những kiến trúc mê hồn và những bức tượng giá trị. Điểm dừng chân cuối cùng là chợ. Đến nơi thấy xe phun nước đang đi rửa đường, hệt như Hà Nội xưa, làm cho thành phố đã sạch lại càng sạch thêm. Khác vớiPhnom Penh, đến hơn 17h:00 mà trong chợ ngoài chợ vẫn tấp nập. Hàng hóa nhiều vô kể, đủ các loại. Mỹ phẩm Thái như sữa rửa mặt, xà bông, dầu gội, kem dưỡng da…và quần áo nữa cứ chất đống. Các gian hàng bán đồ ăn và rau quả thì thấy ai cũng đeo tạp dề. Trông rất sạch sẽ. Đi mãi mỏi chân, nhìn thấy ngôi chùa Tàu, nhân tiện vào thăm và ngồi nghỉ một lát.17h:30 phải trở về khách sạn lấy hành lý rồi ra bến xe. Chia tay với ngôi nhà cổ SATHU boutique house, 31 soi Prapokklao Ratchaphakhina Rd mình lại nhớ cái nắm cửa bằng gỗ là đôi bàn tay. Bàn tay chào đón du khách chăng? Ý nghĩa thật.
Bến xe buýt vềBangkokkhá to. Có nhiều hãng xe, mình phải lấy vé đem so và đang nhìn nhìn thì một cô nhân viên bến xe đến hướng dẫn tận tình. Đúng là “vừa lòng khách đi”. Gửi hành lý xong xuôi, cả nhà đi ăn tối vì 1h nữa xe mới chạy. Chẳng phải đi đâu xa, dãy hàng ăn với xôi nóng, thịt nướng cứ thơm phức bên kia đường. Mình gọi xôi, thịt, gỏi đu đủ, chuối. Người Thái gói xôi từng gói nhỏ trong túi ny lon, giá 5 baht/ túi, thịt nướng 5baht, 10 baht/ xâu tùy to hay bé. Chuối buộc thành từng túm, 2 trái/10 baht. Gỏi đu đủ làm ngay tại chỗ với chanh, ớt bằm, mắm nêm, đường. Ông chủ còn hỏi mình ăn cay nhiều hay ít, mình bảo “ít” mà vẫn xé lưỡi. Người Thái ăn rất cay.Vô cửa hàng mua thêm ít sữa tươi nữa là “ổn áp”. 18h:50 lên xe, 19h:00 xe chạy đúng giờ. Bác tài ăn mặc trông cứ như pilot. Rất oách.
Nhớ lại toàn bộ cuộc hành trình thần tốc ở mảnh đất miền bắc này mình vui một niềm vui khôn tả rồi lại nhớ quán phở tối qua nữa. Quán đông khách, phở, hủ tiếu, mì, ngon và rẻ. Mỗi người gọi một thứ. Tô đầy, nhiều thịt, cá viên…Có hai người đứng lấy phở, chan phở, một nữ một nam. Hai người phụ quán, cả hai đều là nữ. Họ vừa lấy order, vừa bưng bê, vừa ra rửa bát, vừa thu tiền…luôn tay mà rất nhịp nhàng. Ai đến trước được phục vụ trước, nhiều người vô tấp nập mà họ biết rất rõ ai trước ai sau. Cách họ thể hiện qua công việc thấy toát lên hai từ “chăm chỉ”.
Nghĩ ngợi chán rồi lại lân la làm quen với hàng xóm vì vẫn sớm chưa ngủ được. Ghế đối diện là hai bạn trẻ Đan Mạch. Họ mua vé mắc hơn mình: Chuyến đi 600 baht, chuyến về 750 baht cho mỗi người ( mình mua 400baht và 520 baht). Lại tự sướng, thì ra họ mua buổi tối, mình mua ngay từ sáng. Có thể mua sớm được vé giá rẻ, giống như vé máy bay chăng? Đấy là mình suy diễn thế chứ không dám chắc. Hai bạn phục mình sát…ghế, he he.
Xe này ngả ghế nằm như giường rất dễ chịu. Nhà xe phát nước, bánh ngọt. Sáng dậy phát khăn ướt lau mặt lại còn có cả ly café nóng nữa. Cứ như đang mơ. Bạn Đan Mạch thốt ra “ a pleasant surprise”/ một sự ngạc nhiên thú vị. Mình cứ thầm ước, bao giờ vận chuyển công cộng của ViệtNamđạt tầm văn minh này nhỉ??? Trời vẫn còn tối, 4h:30 xe cập bến. Lại một trải nghiệm dễ chịu nữa. Các bác taxi, tuk tuk đến chào mời, không ai tranh ai. Không có cảnh cãi cọ hay dành nhau ở đây. Mình đi tuk tuk cho rẻ, 200 baht ( nếu đi taxi 300 baht). Lại chở về nhà nghỉ hôm bữa, đã đặt chỗ và trả tiền trước nên yên trí có chỗ ở không phải tìm kiếm gì nữa. Đến nơi vẫn còn sớm, chưa có ai trả phòng nên phải chờ. Khu vườn nhỏ đang được quét dọn, nơi đặt bàn thờ thiêng đang được lau chùi, thay nước, đặt trái cây mới. Thấy cả chú sóc con chạy đánh vù trên dây diện, mắt cứ nhìn mình. Em Linh thích quá. Chim chóc cũng bắt đầu dậy. Rất nhiều chim sẻ sà xuống khu vườn. Lúc này mới hơn 5h:00, lễ tân kiêm cả công việc quét dọn vệ sinh khi sáng sớm vắng khách. Nhà nghỉ này dán thông báo rõ ràng: Không cho người ngoài lên phòng, đem gái điếm lên phòng là bất hợp pháp.
Trời lớt phớt mưa mà đồ đạc lỉnh kỉnh không đi đâu được, đến 9h:00 mới có khách trả phòng phải chờ dọn vệ sinh ít nhất là nửa tiếng. Thế là may rồi. Từ sáng đến giờ biết bao nhiêu người vô hỏi thuê phòng lại phải đi ra vì kín chỗ. Có một gia đình người Mỹ trẻ cũng vô rồi thấy hai mẹ con ngồi lại. Cậu bé Thaly mới 7 tháng tuổi, không thấy bụ sữa như trẻ con tây khác. Người mẹ cho con bú ngồi chờ bố đi tìm phòng rất lâu. Khi anh trở lại báo tin đã có phòng, ai cũng mừng. Mình hỏi “ giá bao nhiêu?” anh bảo: “ 700 baht”. Mừng cho họ, chia tay với nhau bằng một tấm hình chụp chung. Bé rất dễ thương. Một du khách tý hon. Đây là chuyến thứ hai họ đến Thái Lan. Gần 10h:00 lễ tân báo tin vui, mình lên nhận phòng 5307.
Mùng 5 tết. Ngày cuối để khám pháBangkok. Mong ước được đến thăm trường đại học Chulalongkorn, ngôi trường nổi tiếng nhấtBangkoknơi được ví von như Havard của Thái Lan để ngắm nhìn phòng trưng bày nghệ thuật Vidhayatas mình dành cho chiều nay. Ngôi trường mang tên vị vua Rama V, do vua Rama VI xây dựng để đào tạo nhân tài và tưởng nhớ vua cha của mình. Nơi đây không chỉ là khu trường học mà còn như một công viên. Nó rộng bao la, mỗi khoa là một tòa nhà: Faculty of Science, faculty of Construction…Giữa công viên là đài tưởng niệm vua Rama V. Chờ ông khách kia chụp hình xong là đến lượt mình. Phòng trưng bày nghệ thuật dành cho các nghệ sỹ, các nhà nghệ thuật của Thái và quốc tế. Mình là người ngoại đạo, chỉ biết thưởng thức chứ không dám viết chữ nào.
Buổi tối cuối cùng lại ra phố Khao San. Quen nhau quá, không ra lại nhớ cứ như người tình. Lúc nào đến đây cũng thấy xe cảnh sát du lịch đi tuần. Ai đó làm bậy thì cứ việc ngoắc các bác cảnh sát, đố đứa nào phạm pháp. Năm ngày nay ở Thái Lan mình có một nhận xét là xã hội Thái rất phát triển do được tư nhân hóa có kiểm soát, hầu hết dân chúng thượng tôn pháp luật. Một đất nước Phật giáo đúng nghĩa: Hiền hòa, thanh bình. Họ thu hút du lịch và biết làm du lịch : Vừa khai thác, vừa bảo tồn chứ không phá di tích, phá cảnh quan…Thái Lan theo đuổi một chiến lược du lịch đúng đắn: Làm du lịch với một chính sách công bằng để cả xã hội cùng hưởng lợi. Tối nay mình ngồi lại đến tận khuya. Một buổi tối thú vị. Nhạc sống thức ăn chín. Ban nhạc chơi nhiệt tình, ca sỹ cũng nhiệt tình. Tây vỗ tay ầm ầm. Ăn uống và giải trí thoải mái ngay trên hè phố mới hết 210 baht. Ông xã mình còn thích chí với chương trình tennis trên truyền hình. Cả phố cứ náo nhiệt kẻ qua người lại. Các xe bán đồ ăn, trái cây, cũng nhiều. Thật tiện lợi. Các món chè Thái cũng hay cho nước cốt dừa như ở Nam Bộ. Người bán rong cũng đủ loại. Thỉnh thoảng thấy người ta bắn chong chóng lên trời, chiếc chong chóng bay vun vút chừng nửa phút lại rớt xuống. Người bán chạy đến, lấy tay bắt rất nhanh chẳng mất đi đâu. Màn trình diễn này cũng gây sự chú ý. Những người bán dạo món đồ chơi này già trẻ, trai gái đủ cả. 
Khu Soi Rambutri lại là một náo nhiệt kiểu khác. Các quán bar và quán massage rất nhộn nhịp. Từ cuối giờ chiều người ta kê ghế massage ra phố. Hàng chục cái liền nhau. Khách nằm thư giãn để cho các nhân viên hành nghề. Các thượng đế đủ mọi quốc tịch. Massage ở Thái từ lâu đã nổi tiếng. Có: Massage chân, body/ người, mặt, bụng, và đặc biệt là fish massage. Người ta ngồi thò chân cho các chú cá con vừa bơi vừa cắn nhẹ lên chân mình. Hay thật, cũng là một cách thư giãn.
Đêm nay là đêm cuối cùng trên đất Thái. Ngày mai mình lại trở về Poipet, điPhnom Penhrồi từ đó về Sài Gòn. Hai ngày trên con đường cái quan nữa…Chắc chắn sẽ có những thú vị khác.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa. Nhoằng một cái chú dế mèn đã kết thúc cuộc hành trình 9 ngày 8 đêm bên nhà hai ông bạn láng giềng. Câu nói: “ Đi một đàng học một sàng khôn” đối với chú vô cùng ý nghĩa. Chú đã học được nhiều điều, đã được trải nghiệm cả những thứ chú chưa từng nghĩ đến. Điều lớn nhất chú học được là đất nước Thái Lan rất phát triển. Du lịch hấp dẫn và thu hút du khách bốn bể năm châu vì như đã nói ở trên: Xã hội Thái Lan được tư nhân hóa có kiểm soát. Người ta cạnh tranh nhau nhưng tôn trọng luật pháp. Nhà nước hỗ trợ bằng các chính sách cụ thể. Khách du lịch được quan tâm. Các văn phòng cung cấp thông tin du lịch được đặt ở mọi nơi. Họ phát bản đồ và sách hướng dẫn các địa điểm mua sắm, ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí…miễn phí và trả lời các câu hỏi, yêu cầu của du khách với thái độ lắng nghe đầy trách nhiệm.
Hành trang chú đem về quê nhà đầy ắp niềm vui nhưng cũng có nỗi buồn. Chú buồn vì con người ta ở đâu cũng vậy, đồng tiền đã làm băng hoại đạo đức không từ ai, mảnh đất nào cũng có người tốt, kẻ xấu. Vận chuyển, đi lại ở Bangkok với xe tuk tuk là một phương tiện đặc trưng và thú vị, quan sát được nhiều, giá cả phải chăng nhưng người lái xe đa số tìm cách đưa khách vô shop để lấy coupon xăng và hưởng hoa hồng mua sắm, nhiều khi ép khách rất nhẫn tâm. Có cả đường dây lừa đảo chuyên nghiệp, bài bản nên nhiều du khách sập bẫy, kể cả người có kinh nghiệm du lịch. Chú cũng là một nạn nhân. Mặc dù bị lừa và mất tiền nhưng chú cũng không buồn bằng khi tận mắt chứng kiến tấm biển ghi chú để ngay cửa đổi tiền ở phố Khao San. Vừa liếc thấy hàng chữ, chú không muốn tin vào mắt mình nhưng đó lại là sự thật. Họ ghi rõ bằng tiếng Anh :“ Không đổi tiền của các quốc gia ViệtNam, Campuchia,Lào,Myanmar”. Chú đau vì thấy đồng tiền ViệtNambị xúc phạm, họ có quyền không đổi nhưng đừng ghi chú bên ngoài Exchange như vậy. Chú buồn nhưng không chối từ tổ quốc. Khi có người hỏi chú là người Nhật à? Có người lại nhầm chú là ngườiSingapore, chú đều lắc đầu và bảo mình là người ViệtNam. Chú không chối bỏ cội nguồn, chú yêu quê hương mình. 
Ngày mai chú sẽ trở về quê hương, về với mảnh đất, với mẹ cha, anh em, làng xóm, bạn bè, với ngôi nhà thân yêu của mình. “ Home sweet home again ”.
Trước khi dừng bút, người viết xin cảm ơn nhà văn Tô Hoài vì đã sử dụng hình ảnh chú dế mèn của ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét