Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Chẳng ai nhớ mình giữ chức gì

Có thể ông Thanh là người có tâm với dân. Nhưng ở cấp ông Thanh thì cũng khó mà giải quyết được các vấn nạn xã hội đang tràn lan ngay tại Đà Nẵng. Vấn đề là cả hệ thống nó thế. Không giải quyết được hệ thống thì từng phần tử trong hệ thống sẽ không thể tự giải quyết được.

Chẳng ai nhớ mình giữ chức gì

TT - Ngày cuối tuần, khắp các quán cà phê ở Đà Nẵng người ta râm ran bàn tán về sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - nói chuyện với gần 4.500 cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Đà Nẵng.
Buổi nói chuyện được truyền hình trực tiếp cho dân xem trong suốt 3 giờ 30 phút vào sáng 24-2.

Ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Đăng Nam

Người dân Đà Nẵng khá là thích thú khi xem và nghe người lãnh đạo cao nhất của thành phố mình đang sống nói về những chuyện được coi là “khá nhạy cảm” trong việc kỷ luật và sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo các cấp bằng cách nói dân dã, gần gũi và tự nhiên.
Ông bí thư kể chuyện thực của mình: “Hồi tôi còn trẻ chưa vợ, làm chủ nhiệm HTX nông nghiệp, đêm ngủ lại trên cái bàn của hợp tác, chìa cái chân ra ngoài. 5 giờ sáng đã có người túm chân lay dậy, vừa rửa mặt vừa huýt sáo, xong thì đi phát phân bón, lúa giống cho dân rất thoải mái, vui vẻ. Được ít lâu, tôi được bổ nhiệm làm phó chủ tịch huyện Hòa Vang. Một bữa sáng mới hơn 6 giờ, tôi vừa ngủ dậy đã có một cụ già chạy vào cổng cơ quan chìa lá đơn xin mua gỗ làm nhà. Tôi liền quát ông mới mở mắt chưa kịp ăn sáng đã bị làm phiền. Thấy tôi lớn giọng, cụ già sợ, khép nép ngồi ở một góc chờ cơ quan mở cửa. Sau đó tôi ra ăn sáng nhưng sao cảm thấy không ngon như mọi bữa. Tôi kêu ly cà phê, ngồi châm điếu thuốc rồi nghĩ: Mới ngày nào xã viên đánh thức mình dậy vui vẻ mà giờ mới mò lên chức phó chủ tịch huyện đã lớn tiếng với dân. Nghĩ vậy tôi bỏ dở ly cà phê chạy vào tìm cụ già rồi ký vào đơn xin mua 4m3 gỗ sửa lại nhà chính sách. Câu chuyện ấy làm tôi hối hận lắm...”.
Và ông Thanh nhắc nhở: “Khi lên chức, các đồng chí phải nghĩ rằng khi về hưu người dân sẽ nhớ đến mình đã làm được cái gì cho dân chứ không phải dân sẽ nhớ mình đã giữ được chức vụ gì”.

Ông Thanh cũng thẳng thắn: “Cán bộ mà có được cái gì đã mới làm thì khác gì con cá heo cho ăn mới nhảy múa. Làm lãnh đạo phải có khát vọng chứ không tự bằng lòng với vị trí của mình, rồi ngó lên ngó xuống coi mình sẽ lên đâu, phải làm cái gì đó cho dân. Làm tổ chức thì phải đi tìm cán bộ, đừng để ai muốn làm cán bộ thì tìm mình. Phải suy nghĩ, cải tiến, đừng có họp quá nhiều”.
Trong những lời bàn tán râm ran ở các quán cà phê trong suốt hai ngày qua, người ủng hộ cách làm của ông bí thư rất nhiều, nhưng không phải không có những ý kiến tỏ ra nghi hoặc. Có người nói ông bí thư nói rứa chứ chưa chắc cán bộ đã nghe và làm theo.
Bởi theo họ, mặc dù ông Nguyễn Bá Thanh đã tuyên chiến với cán bộ nhũng nhiễu dân, nhưng lâu nay nhiều cán bộ, đặc biệt là các ban quản lý dự án giải tỏa đền bù, sách nhiễu dân, làm khó cho dân tái định cư rồi chung chi, mua đi bán lại đất dự án... liệu ông có biết? Mà ông biết thì chưa chắc đã dễ xử lý.
Dẫu sao thì buổi nói chuyện của ông Thanh với cán bộ để cho dân nghe cũng có ích. Chí ít những gì ông nói là đột thẳng vào câu chuyện buồn hiện nay là mối quan hệ của người dân với cán bộ đang ngày càng lợt lạt, xa cách. Còn hơn đứng trước thực trạng đáng buồn nhưng vẫn cứ cố tô hồng, cho rằng chỉ là vài con sâu mà thôi.
Tuy nhiên, dù sao thì nói hay kèm theo làm cũng hay thì mới là hoàn hảo.
KIM EM

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh:
Không phải cứ chung chi là được lên chức
TT - Sáng 24-2, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã có buổi nói chuyện với hơn 4.000 cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp xã, phường đến các quận, huyện và sở ban ngành TP Đà Nẵng. Tại đây, những câu chuyện như việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp TP đến việc kỷ luật một số cán bộ chủ chốt đã được công khai và được đài truyền hình địa phương truyền hình trực tiếp.
Tại buổi nói chuyện, ông Thanh nhấn mạnh: “Hiện công tác đánh giá cán bộ là khâu khó nhất. Nhưng các đồng chí yên tâm, cố gắng làm tốt sẽ được đề bạt, bổ nhiệm, được thăng tiến, chứ không phải chạy chọt, chung chi là lên chức đâu”.
Ông Thanh cũng thừa nhận công tác cán bộ một số nơi tại Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu công bằng. Theo ông Thanh: “Người làm công tác cán bộ phải vô tư, phải tự đi tìm cán bộ để bổ nhiệm chứ đừng để cán bộ tìm tới mình. Khi người ta chạy tới nhà các đồng chí đem cái này, cái khác tới biếu để được bổ nhiệm... những cán bộ như thế nếu được bổ nhiệm chỉ có hại cho Đảng, cho chế độ. Tôi xin nói thật là những ai đã làm được việc thì họ không bao giờ chạy chọt, xin xỏ đâu”.
Cũng tại buổi nói chuyện, ông Thanh nhiều lần nhắc đi nhắc lại: “Bây giờ nhiều cán bộ trẻ có năng lực, có chuyên môn giỏi hơn thời chúng tôi. Nhưng cán bộ trẻ bây giờ có rất nhiều anh quan liêu, xa dân. Mới được bổ nhiệm hôm trước, lập tức hôm sau đã lên giọng quát tháo. Tôi nhận thấy bây giờ một bộ phận cán bộ lười nghiên cứu, lười đi cơ sở, mắc căn bệnh thành tích, hình thức, kèn cựa địa vị, tự thỏa mãn, ngại va chạm. Thậm chí có cán bộ bây giờ trở nên “nghiện họp”. Suốt ngày ăn rồi lo việc họp hành mất hết thời gian giải quyết sự vụ cho dân”.
Nói về đội ngũ cán bộ trẻ, ông Thanh cho rằng còn nhiều việc phải chấn chỉnh về thái độ, phong cách lãnh đạo, phục vụ người dân. “Có anh cán bộ trẻ vừa được bổ nhiệm về giữ chức bí thư quận ủy. Ban đầu về anh cũng hăng hái, xông xáo. Nhưng được ít hôm thì đã có biểu hiện thiếu khiêm tốn, nói năng cư xử chưa đúng mực với cấp dưới nên xảy ra chuyện đơn thư phản ánh lên cấp trên” - ông Thanh than phiền.
Đề cập đến quy hoạch cán bộ, ông Thanh nói: “Không được quy hoạch cán bộ theo kiểu một vị trí một người, làm kiểu này sẽ ỷ lại như con một trong gia đình, cần gì phấn đấu. Chúng ta cần công khai quy hoạch cán bộ để người dân biết mà giám sát”.
Theo ông Thanh, dù có cố gắng nhưng trong thời gian qua lãnh đạo TP Đà Nẵng chưa bao quát hết mọi vấn đề, chưa chịu va chạm, đối thoại về các vấn đề cần thiết xảy ra trên địa bàn. Ít phê bình, ít kỷ luật cán bộ, “cái gì cũng đều đều đến cuối năm thì vỗ tay tặng bằng khen”.
Đ.NAM - H.KHÁ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét