Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

ĐẠO ĐỨC TUỘT DỐC THÊ THẢM VÌ ĐÂU?

ĐẠO ĐỨC TUỘT DỐC THÊ THẢM VÌ ĐÂU?
Như chúng ta thấy trước đây những băng rôn quen thuộc “Tiên học lễ, học hậu văn” đã được thay bằng “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.”
Vậy thử hỏi, nền giáo dục Việt Nam đã trồng ra những gì? Với đà tuột dốc thê thảm này, mất bao lâu nữa mới có thể khôi phục lại đạo đức, trong khi “trăm năm trồng người,” chỉ trong vài thập niên, đã mang đến những kết quả kinh khủng. Tạo ra vô số ung nhọt làm lở loét khắp cơ thể xã hội.
Điển hình như mới đây nhất là 5 em học sinh đánh hội đồng một bạn nữ cùng lớp, lột truồng bạn giữa lớp học có sự chúng kiến của nhiều bạn rất dã man... Học sinh nam thì bị thầy giáo hiếp dâm đồng tính, học sinh nữ thì bị thầy giáo dâm ô, cô giáo xử phạt học sinh 231 cái tát, cô giáo lên lớp ngậm câm 3 tháng không mở miệng, bắt hs uống giẻ lau bảng, giáo viên mầm non đánh các cháu bầm dập...vv. 

Chưa bao giờ xã hội Việt Nam tan nát đến nhường này. Mọi cái xấu và cái ác tuôn ra ào ạt với mức độ vô phương kiểm soát. Cái xấu này kéo theo cái ác khác.
Cái ác trở thành đặc tính nổi trội trong một xã hội hỗn loạn không kỷ cương. Chỉ vì “nhìn đểu,” nạn nhân có thể bị chém chết tức thì. Con giết cha, trò đánh thầy, cô giáo “tra tấn” học sinh, bệnh nhân nện bác sĩ, “quan làng” hà hiếp người dân,… tất cả xảy ra như cơm bữa. Một xã hội ngày nào cũng được cung cấp một “thực đơn” như vậy thì con người sẽ biến thành gì?

Vâng. Con người sẽ trở nên ác hơn mà thôi...

Xin hỏi? Có bao nhiêu người đủ phẩm chất đạo đức và tư cách đạo đức để điều chỉnh lại sự sụp đổ đạo đức? Nóc còn hỏng làm sao có thể chữa nhà dột!

Điều mà Bộ Văn Hóa cần “tham mưu Trung Ương Đảng” là phải thay đổi chính sách giáo dục, phải lột bộ da chính trị ra khỏi cơ thể giáo dục, phải đập nát bộ máy giáo dục để xây lại hệ thống giáo dục từ đầu, lấy triết lý nhân bản làm trung tâm chứ không phải “con người XHCN.” Bộ Văn Hóa cũng cần “tham mưu Trung Ương Đảng” việc cần giảm liều lượng sợ hãi trước cái gọi là “suy thoái tư tưởng và đạo đức cách mạng” trong cuộc chấn chỉnh đảng, vì chẳng đảng cai trị nào có thể đứng vững và chẳng đất nước nào có thể đứng lên nếu nền giáo dục của nó bất thành trong việc tạo ra những cái phanh chặn lại sự tuột dốc của đạo đức.

FB Thao Ngoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét