Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Quan tham lưu ý: Linh hồn cây báo ứng!

Linh hồn cây báo ứng!
FB Paul Nguyễn Hoàng Đức Linh hồn của cây bị cưa chặt có báo ứng không? Chưa biết nó báo ứng thế nào nhưng kết quả ngay nhãn tiền là chúng ta đánh mất cảnh quan, mất bóng mát, mất những tổ hợp sản xuất ô-xy, và làm cho hiệu ứng nhà kính của trái đất càng trầm trọng thêm… đó là chưa kể tâm can con người bị tố giác trong sự tham lam, vô tri và tàn ác. Chúng ta nên nhớ: lương tri luôn bắt đầu từ tri thức. Và vô lương tâm thì luôn bắt đầu từ vô tri hay tri thức thấp.

Chủ nhật, tôi về vùng Vân Đình Hà Tây ăn cưới, nghe câu chuyện linh hồn cây báo ứng thật dân dã và thú vị. Cậu em con cô ruột có làm nghề lo lắng hậu sự biết rất nhiều chuyện về những gì liên quan đến cái chết, báo ứng, hay lụn bại, tàn hủy, khi nghe chuyện về chặt cây ở Hà Nội, dù là người ít học, lao động chân tay, tự nhận mình là người ngu nhất tỉnh, nhưng cậu ta tuyên bố xanh rờn như đinh đóng cột: “Cây càng to linh hồn càng lớn, và sự báo ứng càng mãnh liệt!”

Là người ít học nhưng có vẻ cậu ta nói như một nhà thần học. Tất nhiên, cậu ta không thể là nhà thần học, nhưng vì có thâm niên hơn chục năm lo các việc hậu sự, nên cậu ta trải nghiệm và được nghe rất nhiều về tâm linh. Cho nên gọi chính xác cậu ta có thể là “nhà tín ngưỡng học”. Tôi hỏi, và cậu ta lý giải:


-Tất cả những nhà trồng cây lớn ở đây đều lụn bại. Và tất cả những kẻ nhổ rễ, vận chuyển cây to đi bán trong xã giờ đã phải chuyển nghề vì bị linh hồn cây báo ứng. Còn có chuyện hai năm rõ mười kia: người ta nhổ một cây to trong chùa, cẩu lên xe chở đi, nhưng xe lùi thì được, mà cài số tiến thì không cách gì tiến được. Vậy là lái xe lẫn chủ mua cây, đều phải dừng tay, mua xôi gà cúng, sau đó mới vận chuyển được.

Trong các làng quê Việt Nam, người ta thường truyền nhau lời dạy phổ biến “Của Bụt mất một đền mười”. Những đứa trẻ ngỗ nghịch nào, hoặc kẻ nào có lòng tham, thấy đền chùa mở cửa vào quậy phá hoặc chôm chỉa cái gì đó, thì đều bị vật đến thất điên bát đảo, tự giác phải đem trả, hoặc bị vật cho đến mắc chứng tâm thần hay chết. Và điều đó là bất khả cãi cũng như bất khả cưỡng, vì sự minh chứng hiển hiện rất nhiều.

Bát sứ trong đền là của Bụt, vậy cái cây trong đền không phải của Bụt sao? Vậy mà thấy nó đẹp, nổi lòng tham, bứng nó đem bán, thì có phải đền gấp mười không? Chắc chắn rồi, chính thế mà cả kẻ bán cây, lẫn người chuyển cây, và người trồng cây trong nhà mình đều khuynh gia bại sản?!

Để không rơi vào mê tín dị đoan, chúng ta hãy xét vấn đề linh hồn cây theo khía cạnh khoa học. Cây có linh hồn không?
Theo nhiều chuyên gia, thì tất cả những gì mang sự sống đều có linh hồn. Trước khi người Việt mổ một con gà hay con vịt, họ còn bảo “hóa kiếp này mày sang kiếp khác!” Và cây có linh hồn vì nó là một thực thể sống.
Linh hồn là gì? Người đời vẫn gọi Tâm và Vật. Như vậy, cái gì không phải là vật (thể xác) thì là linh hồn. Triết gia Platon lý giải: Những cái bánh chẳng hạn (như bánh chưng hay bánh dẻo), phần vật chất của nó thì quá rõ rồi, nhưng mỗi cái bánh đều mang cái ở ngoài nó, là cái Khuôn làm ra nó. Cái khuôn đó không đeo dính trên người nó như khi người ta cắn ăn mà không nhai phải cái khuôn nào, nhưng không có cái khuôn đó, nó không trở thành bánh nọ hay bánh kia. Cái khuôn, cũng như ý niệm cái bánh theo từng chủng loại phải mang một cách tiên quyết, đó chính là linh hồn của cái bánh. Và vạn vật cũng vậy, chúng đều phải mang Chủng, Loại, Loài, như con gà, con chó, con ngựa cho đến cây na hay cây nhãn… thì có nghĩa chúng đều có linh hồn – là hình mẫu tiên quyết đã tạo ra chúng.

Vật chất không sự sống có linh hồn không? Chúng ta hãy bắc ấm nước nhỏ lên bếp, trước khi sôi nó reo như một dàn đồng ca… đấy cũng là một sự huyền diệu đó, vì các nguyên tử nước tách ra, hóa hơi để bay lên, và chúng đã tạo ra một sự việc như kỳ tích. Các nhà vật lý hiện đại nói rằng:

- Einstein là nhà vật lý cổ điển cuối cùng của thế giới, bởi vì vật chất ngày nay không chỉ đơn thuần là vật chứa mà nó luôn chứa đựng sự huyền nhiệm như có linh hồn. Chẳng hạn người ta thí nghiệm lần lượt chiếu ánh sáng vào vật cản có một rãnh, rồi 2 rãnh, hay n rãnh, thì các photon ánh sáng biết chia đều mật độ khi đi qua các rãnh đó. Nghĩa là ánh sáng cũng có trí khôn. Và các nhà khoa học lượng tử nói: Khi xưa thì con bướm đậu trên hòn sỏi khác nhau, vì con bướm có sự sống, còn hòn sỏi thì không. Nhưng theo thuyết lượng tử ngày nay, các hạt lượng tử trong hòn sỏi cũng luân chuyển chẳng khác gì cơ thể sống của con bướm cả.

Về cây thì người ta đã thí nghiệm cực dễ dàng, nếu bạn ngắt một chiếc lá, đặt con dọi hay chiếc dây chuyền ở bên trên (ngay cả cái bút chì bọc bằng gỗ cũng được), con dọi sẽ lắc ngang ở cuống, lắc dọc ở giữa, và quay tròn trên đầu lá ( tôi không chắc mình có nhớ chính xác không, nhưng chắc chắn con dọi sẽ chuyển động 3 hình thái ở trên một chiếc lá).

Như vậy ngay một chiếc lá cây còn chứa đựng sự vận động của từ trường rất phong phú và phức tạp. Vậy cả một cây to, như tổ hợp của sự sống cũng như từ trường và linh hồn sẽ tác động đến cuộc đời của động vật và con người luôn sát cánh bên nó mật thiết thế nào?!
Linh hồn của cây bị cưa chặt có báo ứng không? Chưa biết nó báo ứng thế nào nhưng kết quả ngay nhãn tiền là chúng ta đánh mất cảnh quan, mất bóng mát, mất những tổ hợp sản xuất ô-xy, và làm cho hiệu ứng nhà kính của trái đất càng trầm trọng thêm… đó là chưa kể tâm can con người bị tố giác trong sự tham lam, vô tri và tàn ác. Chúng ta nên nhớ: lương tri luôn bắt đầu từ tri thức. Và vô lương tâm thì luôn bắt đầu từ vô tri hay tri thức thấp.

Paul Đức 30/03/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét