Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Nga sắp vai cho Ukraine trong kịch bản “Gruzia thứ 2”

Nga đang sắp vai cho Ukraine trong kịch bản “Gruzia thứ 2”
Bối cảnh rối ren ở phía đông Ukraine, sự kiên nhẫn của Nga, những hành động nóng vội của Kiev cho thấy một kịch bản về một “Gruzia thứ 2”. Theo tin của hãng thông tấn Nga ITAR-TASS, các thành viên đặc nhiệm Alpha của Ukraine đã nhận được lệnh đè bẹp sự chống cự của người biểu tình và tấn công tái chiếm các tòa nhà hành chính ở Donetsk và Lugansk, nhưng lực lượng đặc nhiệm khét tiếng này đã bất tuân thượng lệnh.
Vai trò của quân Nga là cực kỳ quan trọng trên 
con đường độc lập của 3 tỉnh miền đông Ukraine
Khi thời hạn 48 giờ để lập lại trật tự ở miền đông Ukraine đã hết, chính quyền Kiev quyết định sử dụng vũ lực chống lại thường dân ở miền Đông Ukraina. Tuy nhiên, đơn vị đặc nhiệm Alpha đã từ chối tấn công các tòa nhà bị người dân địa phương chiếm giữ ở Donetsk và Lugansk.


Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn lời một lãnh đạo của Alpha nói với phương tiện truyền thông địa phương rằng: "Chúng tôi sẽ chỉ hành động trong khuôn khổ pháp luật. Đặc nhiệm Alpha được thành lập với nhiệm vụ giải phóng con tin và chống khủng bố chứ không phải là tấn công nhân dân".

Như vậy, các nhân viên công lực đã từ chối tuân lệnh quan chức Kiev vì cho rằng đây là hành động bất hợp pháp. Quyết định được thực hiện tại một cuộc họp của các quan chức thực thi pháp luật ở Donetsk và Lugansk.

Đó không chỉ là phản ứng riêng lực lượng đặc nhiệm này mà là của toàn bộ lực lượng chấp pháp Ukraine, đáp trả đòi hỏi họ phải sử dụng vũ lực, xuất phát từ mệnh lệnh của quyền Phó thủ tướng Ukraine Vitaly Yarema và quyền Thư ký Hội đồng An ninh và quốc phòng Andrei Parubiy.

Trong một động thái khác, vào ngày 10-04, lực lượng đặc nhiệm Berkut tại thành phố Kharkov đã được tái vũ trang và cố thủ tại khu căn cứ trên phố Derzavinskaia, gần sân vận động Metallist chống lại mệnh lệnh của chính quyền thân Kiev ở thành phố này.

Lực lượng đặc nhiệm Alpha

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, có xuất xứ từ đặc nhiệm OMON của Liên Xô cũ, đã bị giải tán theo sắc lệnh ngày 26-02 của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov, sau khi chính quyền mới ở Ukraine lật đổ chính quyền của ông Yanukovych.

Được biết, trước đó Viện công tố Kharkov đã phát lệnh triệu tập các nhân viên đặc nhiệm Berkut tại thành phố này để điều tra về các hành động tại “chống Maidan” tại quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev, hồi tháng 2 năm nay.

Những thành viên của Berkut thành phố Kharkov là một trong vài đơn vị đặc nhiệm Berkut cuối cùng thuộc khu vực phía đông Ukraine, được nhân dân bảo vệ nên không bị ngược đãi như ở các vùng khác.

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Berkut

Một nguồn tin cho phóng viên của tờ Gorodskoi Dozor biết, các nhân viên Berkut cho việc điều tra này là không hợp lý và tuyên bố có khả năng tự bảo vệ mình trong bất cứ tình huống nào. Tại cổng vào khu căn cứ, có khoảng 300 người thân Nga tập trung ủng hộ lực lượng cảnh sát đặc nhiệm.

Điều này cũng khá giống với tình hình ở Crimea khi chính các nhân viên Berkut đã hợp sức cùng lực lượng dân quân thân Nga Cossacks để giải giáp lực lượng vũ trang Ukraine, chiếm giữ và bảo vệ các cơ quan chính phủ ở bán đảo này.

Tuy Berkut về phía nhân dân, Alpha trung lập, nhưng nếu không có sự hỗ trợ của quân đội Nga thì lực lượng thân Moscow ở 3 tỉnh miền đông Ukraine sẽ không thể đương cự lại sự trấn áp của Kiev vì còn 2 lực lượng đặc nhiệm khác là Sokol (đơn vị đặc biệt của cơ quan an ninh Ukraine) hay Titan (lực lượng cảnh sát bảo vệ) đã ngả theo Kiev.

Nhân viên của lực lượng cảnh sát bảo vệ Titan (phía sau)

Trong những ngày qua, lực lượng trấn áp của Kiev đã chia nhau tới 3 tỉnh phía đông, bao gồm thành viên của nhóm vũ trang dân tộc cực đoan “Khu vực cánh hữu” (Pravyi sector), lực lượng vệ binh quốc gia mới được thành lập (nòng cốt là nhóm “tự vệ Maidan” tại quảng trường Kiev) và đơn vị đặc biệt của cơ quan an ninh Ukraine là Sokol.

Điểm đặc biệt là người ta đang nghi ngờ hiện có một số lượng không nhỏ lính đánh thuê của các công ty an ninh tư nhân Mỹ là Greystone và Blackwater trà trộn trong binh sỹ của Sokol. Báo chí Mỹ và Anh tuyên bố có nguồn tin xác thực cho biết, Kiev sẽ huy động tới 1800 lính đánh thuê Mỹ tham gia trấn áp người biểu tình.

Lực lượng lính đánh thuê này đơn thuần chỉ là những kẻ chuyên “nhận tiền và giết chóc”, không tình cảm, không người thân ở Ukraine nên có thể thẳng tay trấn áp người biểu tình. Mặc dù được đa phần nhân dân ủng hộ nhưng các lực lượng thân Nga ở 3 tỉnh miền đông Ukraine khó tránh khỏi thất bại nếu không có sự chi viện, giúp đỡ của binh lính Nga.

Lính đánh thuê của công ty an ninh tư nhân Blackwater tại Iraq

Điều này cho thấy là trong bất cứ cuộc bất cứ chính biến nào, dù được nhân dân ủng hộ nhiệt liệt cũng phải có sự hỗ trợ của lực lượng quân sự mới đảm bảo thắng lợi. Vụ đảo chính ở Kiev liệu có thành công được hay không nếu chính phủ hiện tại không có lực lượng “tự vệ Maidan”? Moscow liệu có sáp nhập được bán đảo Crimea vào Nga nếu không có những người lính bịt mặt, quân phục không phù hiệu?

Điều này khẳng định, vai trò rất quan trọng của lực lượng quân sự Nga trên con đường độc lập, tách ra khỏi Ukraine của 3 tỉnh miền đông nước này. Tuy nhiên Moscow cũng nhiều lần phủ nhận là họ đang triển khai quân dọc tuyến biên giới giữa 2 nước và tuyên bố là không có lí do gì để tiến hành các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Điều này có thật hay không thì chỉ mình Nga biết, nhưng trong chính trị, không nên tin vào bất cứ tuyên bố nào. Ngày 04-03, Tổng thống Putin đã từng tuyên bố: “Nga-không-có-ý-định-sát-nhập” Crimea vào Liên bang Nga, nhưng sau đó ông đã “buộc phải chấp thuận trước ý nguyện tha thiết của toàn thể nhân dân trên báo đảo”.

Kỳ 2: Ukraine và “vết xe đổ” Gruzia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét