Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Nếu gấu Nga và rồng TQ tạo lập khối quân sự mới?

Trung-Nga tạo lập khối quân sự mới?
Nếu gấu Nga và rồng TQ liên thủ
Trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina, quyết định của Washington khi chấm dứt hợp tác với Moscow trong nỗ lực giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt khiến Nga “rảnh tay” thiết lập mối quan hệ đối tác quân sự với Trung Quốc, một chuyên gia quốc phòng Nga cho biết.
Tổ hợp tên lửa chiến lược Topol. Ảnh: Rian
“Tôi cho rằng, nếu Mỹ dừng hợp tác, Nga có thể tạo lập khối quân sự mới với Trung Quốc. Đây sẽ là một liên minh đáng gờm và sẽ cạnh tranh với NATO”, Anatoly Tsyganok thuộc Đại học Moscow cho biết. Tuy nhiên, theo ông, Bắc Kinh không muốn vội vàng vào thời điểm này.

Mỹ hôm thứ ba tuyên bố sẽ chấm dứt nỗ lực chung kéo dài cả một thập niên hợp tác với Nga để giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt trong các nước cộng hòa Liên Xô cũ. Thỏa thuận Nga-Mỹ mang tên Chương trình hợp tác giảm thiểu nguy cơ (CTR).

Thỏa thuận CTR còn gọi là chương trình Nunn-Lugar, bắt đầu từ đầu những năm 1990 với mục tiêu giảm thiểu các loại vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học sau khi Liên Xô tan rã.

Tsyganok, người đứng đầu Trung tâm dự báo quân sự tại Đại học Moscow tin rằng, Mỹ rất e ngại nếu Nga và Trung Quốc hợp tác quân sự cũng như các vấn đề công nghệ. Nếu chương trình song phương Mỹ - Nga bị đình trệ sẽ có thể đẩy Moscow lại gần láng giềng phía đông - vốn là cơn ác mộng với Washington, ông nhận định.

Nhiều chuyên gia khác nhấn mạnh, Nga từ lâu xem chương trình Nunn-Lugar là một gánh nặng và sẽ rất vui mừng nếu thoát khỏi nó.

Theo Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm phân tích giao dịch vũ khí thế giới, chấm dứt hợp tác hai bên sẽ khiến Mỹ mất đi nguồn dữ liệu mật quan trọng nhất về tiềm năng hạt nhân của Nga.

“Trong ít năm qua, chương trình này là vỏ bọc để tình báo Mỹ xâm nhập vào các cơ sở hạt nhân Nga”, ông nói. "Giờ đây, người Mỹ đang đánh mất cơ hội này”.

Ông Korotchenko nhấn mạnh rằng, Nga có khả năng đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân của mình, cũng như phát triển, chế tạo và cất giữ vũ khí hạt nhân mà không cần sự hỗ trợ từ nước ngoài.

Năm 2012, Nga đã phàn nàn về chương trình không tương đồng với quan điểm hợp tác, nhưng Mỹ đã thành công trong việc thúc đẩy một thỏa thuận tạm thời với Nga, thu hẹp số lượng các dự án song phương và hạn chế sự tiếp cận của Mỹ với các cơ sở hạt nhân Nga.

Thái An(theo Rian)
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/172658/trung-nga-tao-lap-khoi-quan-su-moi-.html
Nếu gấu Nga và rồng TQ liên thủ

Sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang có bước tiến mới trong bối cảnh phương Tây tăng cường cấm vận Nga. Hiện tại, Mỹ có thể phải vượt qua một cuộc cạnh tranh rất lớn khi đối mặt với liên minh Trung - Nga. Ít ngày trước đây, dẫn nguồn tin ngoại giao, truyền thông Nga đưa tin, giới chức Mỹ cho dù cố gắng hết sức nhưng đã thất bại trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo Bắc Kinh áp dụng biện pháp trừng phạt Nga.

Ảnh: Rian
Các nỗ lực của chính quyền Obama nhằm thúc giục Trung Quốc cần phải gây áp lực với Moscow đã không thành công cho dù nhiều cuộc hội đàm diễn ra từ đầu tháng 3. Trong khi đó, cuộc thương thảo về cung cấp khí tự nhiên giữa Trung Quốc và Nga đang tới lúc kết thúc.

Vấn đề duy nhất chưa giải quyết là giá cả. Với Trung Quốc, việc chuyển sang dùng khí tự nhiên rất quan trọng khi thói quen dùng than đá đã khiến nước này chịu nhiều thảm họa môi trường. Với Nga, tìm kiếm và nghiên cứu thị trường mới cũng là chuyện sống còn, nhất là trong bối cảnh diễn biến hiện tại khiến phương Tây quyết tâm giảm thiểu sự phụ thuộc năng lượng từ Nga.

Hợp đồng khí tự nhiên có thể được ký kết trong tháng 5, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Bắc Kinh. Các chuyên gia không phủ nhận khả năng sẽ đồng ý cấp quyền sản xuất khí cho các công ty Trung Quốc, ít nhất là để tượng trưng. Trên thực tế, Trung Quốc chú tâm khía cạnh này nhiều hơn là chuyện giá cả. Dĩ nhiên, trước mắt, các nhà kinh tế chỉ có thể dự đoán về kết quả đàm phán Nga-Trung.

"Nga là nhà cung cấp chính tài nguyên năng lượng và hydrocarbon cho Trung Quốc, vì thế, với Bắc Kinh, hợp tác với Nga là rất quan trọng. Một mặt, Trung Quốc cần mở rộng xuất khẩu dầu và khí đốt. Mặt khác, họ lại tìm kiếm mức giá thấp hơn cho các sản phẩm của Nga", giáo sư kiêm trưởng khoa nghiên cứu phương Đông trường Đại học Kinh tế Nga Alexei Maslov cho biết.

Một mối quan tâm khác của Bắc Kinh là phát triển quan hệ hợp tác chiến lược gần gũi hơn với Nga về công nghiệp quốc phòng. Trung Quốc cần củng cố lực lượng vũ trang. Không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi phương Tây áp dụng các biện pháp cấm vận Nga, Bắc Kinh đã đề xuất mua số lượng lớn máy bay Nga (dù chưa có xác nhận chính xác trong vấn đề này). Tuy nhiên, về mặt tổng thể, Trung Quốc mong muốn mở rộng hợp tác công nghệ với Nga.

Về phần mình, Nga lại quan tâm tới việc thu hút đầu tư vào vùng Viễn Đông - nơi họ có kế hoạch phát triển các khu công nghiệp. Khi các nhà đầu tư Trung Quốc đổ tiền vào đây, Moscow có thể giải quyết được vấn đề việc làm ở nơi xa xôi này. Như Alexei Maslov cho biết, các khu công nghiệp không đòi hỏi nhiều người, nhưng cần lực lượng nhân công có giáo dục và tổ chức tốt kiểu như những đặc khu kinh tế.

"Vùng Viễn Đông cần đầu tư. Tất nhiên, người Trung Quốc có thể làm điều đó, nhưng họ chi tiền rất thận trọng. Họ cần biết chính xác sẽ được gì”, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông Ludmila Boni nói. “Họ có thể sử dụng lực lượng lao động của họ, và chúng ta không có nhiều nhân công tại đây. Nếu chúng ta có luật pháp tốt thì có thể sử dụng tốt đầu tư và nhân công để phát triển tiềm năng kinh tế Viễn Đông”.

Về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, chưa chắc các liên hợp công nghiệp quân sự của Nga cần đến điều này. Mục tiêu cơ bản của Nga ở đây là tự minh chứng họ là một quốc gia có thể “chơi” với cả Tây lẫn Đông.

Trong nông nghiệp, Trung Quốc cũng có mối quan tâm khi không đủ đất canh tác. “Họ muốn mở rộng tiềm năng kinh tế bằng cách thuê và phát triển đất đai của các nước lân cận. Tại vùng Viễn Đông, Trung Quốc thuê đất với diện tích khá lớn", Ludmila Boni nói.

Như vậy, có thể thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước là khá rộng. Thỏa thuận dầu khí hai bên một khi được ký kết sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp.

Thái An(theo Pravda)
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/172555/neu-gau-nga-va-rong-tq-lien-thu.html

2 nhận xét:

  1. Gấu Nga và Rồng Trung sẽ bắt tay về dầu khí , đầu tư viễn đông...nhưng không thể hợp tác trong công nghiệp QP, đơn giản vì Gấu Nga e ngại Rồng Trung khi móng vuốt sắc nhọn thì nạn nhân lại chính là mình

    Trả lờiXóa
  2. Đúng đúng, hiện nay TQ đã nắm vững công nghệ không gian, hạch nhân của Ukraine.

    Trả lờiXóa