Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Nga thề đáp trả "đau đớn" với lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Nga thề đáp trả "đau đớn" với lệnh trừng phạt mới của Mỹ
Ngày 28/4, Nga thề sẽ đưa ra một phản ứng "đau đớn" nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với 7 quan chức hàng đầu và 17 công ty của Nga nhằm trừng phạt lập trường của Tổng thống Vladimir Putin về Ukraine.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
"Chúng tôi, tất nhiên, sẽ đáp trả," Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói với hãng thông tấn Interfax. "Chúng tôi chắc chắn rằng sự đáp trả này sẽ có tác động 'đau đớn' với Washington." Ông không cho biết chi tiết nhưng nhấn mạnh rằng Nga có "rất nhiều" lựa chọn.

Ngày 28/4, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bảy quan chức và 17 công ty của Nga có liên quan đến nhóm thân cận của Tổng thống Vladimir Putin nhằm trừng phạt về điều mà Washington coi là "hành động khiêu khích" tại Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra tại Manila, nơi Tổng thống Barack Obama đang có chuyến thăm cấp nhà nước, Nhà Trắng cho hay Washington cũng đang thắt chặt các quy định cấp phép đối với một số mặt hàng xuất khẩu công nghệ cao sang Nga vì có thể được sử dụng vào mục đích quân sự.

Theo Nhà Trắng, trong số những người là mục tiêu trừng phạt của Mỹ có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak và chủ tịch công ty Rosneft Igor Sechin.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov khẳng định các biện pháp của Washington sẽ chỉ khiến cho tình hình căng thẳng xung quanh quốc gia này càng thêm gay gắt.

"Chúng tôi rất bất bình với tuyên bố của ông thư ký báo chí Nhà Trắng," ông Ryabkov nói.

"Mỗi ngôn từ mà ông thư ký báo chí Nhà Trắng sử dụng trong tuyên bố này đều xác nhận rằng Nhà Trắng đã hoàn toàn xa rời thực tế và đang khiến cho cuộc khủng hoảng thêm leo thang."

Cùng ngày, Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí áp đặt biện pháp trừng phạt với 15 quan chức khác của Nga và Ukraine do vai trò của họ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo các nguồn tin kể trên, 15 người này sẽ phải chịu lệnh cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản giống như hơn 50 người khác, song các nước thành viên EU vẫn lưỡng lự chưa muốn có các biện pháp kinh tế mạnh hơn vào thời điểm hiện nay./.


TIN LIÊN QUAN
EU trừng phạt thêm 15 quan chức của Nga và Ukraine 28/04/2014
Nhà Trắng: Mỹ trừng phạt 7 quan chức, 17 công ty của Nga 28/04/2014
Trung Quốc phản đối phương Tây gia tăng trừng phạt Nga 28/04/2014
Mỹ: Thêm nhiều nước châu Âu nhất trí trừng phạt Nga 28/04/2014
[Video] Mỹ muốn tăng cường gây sức ép đối với Nga 28/04/2014
Chủ tịch EP: Trừng phạt Nga cũng ảnh hưởng lớn tới EU 27/04/2014
Trừng phạt kinh tế Nga: Đòn “gậy ông đập lưng ông” 27/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét