Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Bộ trưởng QP Anh: Không “cứu” Ukraine dù Nga đưa quân vào?

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Không “cứu” Ukraine dù Nga đưa quân vào?
Tờ Mirror đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho hay, chẳng lợi lộc gì để dính vào “vũng lầy” Ukraine và quân đội nước này sẽ không chiến đấu chống lại Nga ngay cả khi Moscow đưa quân sang UkraineĐiều này cũng có nghĩa, Anh sẽ không tuân thủ thỏa thuận năm 1994 nhằm bảo đảm an ninh cho Ukraine để đổi lấy việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Người biểu tình tuyên bố lập nước Cộng hòa nhân dân Lugansk / Lực lượng ly khai chiếm trụ sở đài truyền hình Donetsk
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond (phải) và 
Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng Peter Wall.
Theo tờ Mirror, Bộ trưởng Philip Hammond đã bí mật thông tin như trên với các tư lệnh của quân đội Anh, trong đó bao gồm Chủ tịch Hội đồng tham mưu Quốc phòng Anh, Tướng Nick Houghton trong một cuộc họp gần đây.

Báo Anh dẫn lời nguồn tin bí mật nhận định: “Đây là lập trường bất ngờ, đặc biệt là khi chính phủ công khai đe dọa áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Nga nếu căng thẳng ở Đông Ukraine tiếp tục leo thang. Dường như ông ấy (Bộ trưởng Quốc phòng Philip Hammond) tin rằng, tốt nhất Anh không nên cứu Ukraine dù chúng ta ký cam kết an ninh (với Ukraine)”.

Một số nguồn tin khác còn cho biết, ông Hammond nói với các tư lệnh của quân đội Anh bao gồm, Chủ tịch Hội đồng tham mưu Quốc phòng Anh - Tướng Nick Houghton rằng, việc Anh không tham gia vào chiến dịch can thiệp quân sự (nếu có) vào Ukraine cũng không ảnh hưởng đến vị thế của nước này trên trường quốc tế.

Những tuyên bố của Bộ trưởng Philip Hammond dường như chứng tỏ chính phủ Anh chủ trương “phủi tay” khỏi cuộc khủng hoảng Ukraine bằng việc nhận định rằng, việc một vài khu vực của Ukraine có rơi vào tay Nga cũng không quan trọng đối với nước Anh. Điều này cũng có nghĩa, Anh sẽ không tuân thủ thỏa thuận năm 1994 nhằm bảo đảm an ninh cho Ukraine để đổi lấy việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Lập trường "né tránh" dính líu đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine của Anh được củng cố thêm khi một phát ngôn viên của chính phủ Anh cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, khủng hoảng Ukraine nên được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao và hòa giải thông qua các tổ chức quốc tế liên quan như Liên Hiệp Quốc.

Phương Đăng (theo Mirror)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét