Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Thăm bà con tiểu thương Việt tại chợ Pakse, Lào

Thăm bà con tiểu thương Việt tại chợ Pakse, Lào
Đỗ Phan Anh: Trong chuyến công tác tại Lào vừa qua, chúng tôi đã có dịp đến thăm chợ Pakse (New Pakse Market) của tỉnh Champasak, CHDCND Lào - một khu chợ khá nhộn nhịp và sầm uất vì nằm giáp biên giới với Thái Lan và Việt Nam. Chợ Pakse mới cũng là một nơi thu hút đông đảo khách du lịch quốc tế. 
Chợ Pakse – thành phố Pakse – tỉnh Champasak - Lào
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng bà con người Việt ở đây gồm 2 nhóm: Việt kiều, những người đã sinh sống ở Lào nhiều năm, có cơ sở kinh doanh trong chợ thì kinh doanh những mặt hàng cao cấp như vàng, bạc, đá quý, đồ lưu niệm… Còn lại là bà con tiểu thương từ Việt Nam sang (chủ yếu là ở các tỉnh Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng) chưa có điều kiện kinh doanh quy mô lớn nên chỉ thuê mặt bằng nhỏ để mở những gian hàng bán quần áo, giày dép… Nhóm thứ hai này ở chợ Pakse có số lượng gần 1000 tiểu thương.

Cô Hạnh, một Việt kiều sống nhiều năm ở Lào, có một cửa hàng vàng bạc, đồ lưu niệm cho khách du lịch trong chợ cho biết cô mở cửa hàng này ở đây đã hơn 10 năm. Tình hình kinh doanh khá ổn định, hàng ngày cô cũng được gặp khá nhiều du khách Việt Nam đến mua những sản phẩm lưu niệm của Lào.


Ở một góc khác của chợ Pakse, bà con tiểu thương Việt Nam từ trong nước qua Lào làm ăn chiếm hẳn một khu vực khá rộng lớn trong chợ. Khu vực này cũng không khác gì mấy so với chợ trời ở trong nước. Họ thuê những ô mặt bằng để mở những sạp hàng bán: quần áo, giày dép, trái cây…nguồn gốc chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc
Một góc trong khu chợ của tiểu thương Việt Nam và các mặt hàng kinh doanh

Chúng tôi gặp được chị Phúc và con trai nhỏ của chị. Chị Phúc là người Đà Nẵng, gia đình chị có xe tải chuyên chở hàng từ Việt Nam qua Lào. Chị cho biết bà con tiểu thương ở chợ Pakse rất đông, mọi người đoàn kết, giúp đỡ nhau. Tuy nhiên, chị cũng chia sẻ thêm rằng do khủng hoảng kinh tế, tình hình kinh doanh của bà con ở đây cũng không được tốt cho lắm, cũng có khá nhiều tiểu thương đã về nước.
Chị Hạnh và con trai nhỏ tại chợ Pakse

Chỉ một thời gian rất ngắn ngủi được thăm chợ Pakse, chúng tôi rất bất ngờ và vui mừng được gặp bà con tiểu thương Việt Nam tại đây. Tuy không thể biết được nhiều hơn về cuộc sống, tâm tư của bà con ở đây nhưng chúng tôi cũng cảm nhận được sự đoàn kết, giúp đỡ nhau với tình đồng bào của bà con. Chính những tiểu thương Việt Nam này đã góp phần vào tăng cường tình đoàn kết gắn bó đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam – Lào.

Đỗ Phan Anh
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2013/02/tham-ba-con-tieu-thuong-viet-tai-cho-pakse-lao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét