Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Người Việt "hung hăng": Nhìn lại mình

TP - Ông thầy dạy báo chí người Mỹ nọ sau có mấy ngày lọ mọ ở Việt Nam đã viết bài khẳng định người Việt “đánh chén sạch” mọi động vật hoang dại, vật nuôi, và do vậy bản tính thường…“hung hăng”(?!).
 Bắt Việt kiều quỳ lạy: Đối tượng thứ tư đầu thú / Va chạm giao thông, bắt Việt kiều quỳ lạy
Tất nhiên ông vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người Việt khắp nơi, để rồi sau đó đã phải đưa ra lời xin lỗi về những quy chụp vội vã, sai lầm của mình. Nhưng thử nhìn lại mình đi, khi ngay tại đất Phật chùa Hương mùa lễ hội, vẫn lủng lẳng treo đầy những loại thú rừng bị thui nham nhở, tùng xẻo bán từng miếng một…Mới đây trong một bài báo, một phóng viên của hãng AFP sau khi hết lời khen sự “tinh tế, thanh lịch” của phở Hà Nội, cũng không quên thòng một ý, đó là món ngon đó được bán bởi những người…“thô lỗ”! Chắc ông nhà báo này đã được nếm món “phở quát cháo chửi” nổi tiếng Hà thành.
Nhiều người dân xứ ta đọc xong cũng ấm ức. Nhìn lại mình xem, sự tinh tế, thanh lịch biến đâu mất rồi khi khắp nơi lễ hội đều hỗn tạp, ai nấy nhăm nhăm mua thần bán thánh. Thậm chí các tượng thần phật còn bị người đi lễ nhét kín tiền lẻ, nhét đầy cả miệng tượng phật !
Dăm bảy năm trước, báo Tiền Phong từng mở diễn đàn “Người Việt - phẩm chất và thói hư tật xấu” được đông đảo các tầng lớp sôi nổi tham gia, gom các bài viết lại in được cuốn sách dày sụ.

Nhưng nay những thói tật có vẻ càng nhiều thêm với những biến tướng mới. Chúng đã trở nên rất đỗi “bình thường” dưới mắt mọi người, được tiếp sức và lan truyền rộng khắp bởi truyền thông đa phương tiện, không chỉ các trang mạng xã hội, mà có cả những cơ quan được gọi là “báo chí”, mà dư luận vẫn gọi là lá cải.

Từ những bữa tiệc óc khỉ rùng rợn trên bàn nhậu, những màn đâm chém tàn bạo ngoài đường phố, chốn học đường, đến nhan nhản cuộc “ném đá” hạ nhục người khác trên mạng ảo, vậy người Việt có “hung hăng” thật không?

Nếu ai đó hung hăng, thì có lẽ không phải do “ăn thừa thịt” lắm tiết canh như ông nhà báo người Mỹ nọ nhận định, mà thiết nghĩ do pháp luật thiếu nghiêm minh và niềm tin vào công bằng xã hội vơi cạn. Sự bất công trong ứng xử trước pháp luật dễ là mồi lửa thổi lên sự bất mãn, phản kháng bất chấp hậu quả.

Khi bị người ngoài phê phán, trước hết hãy nhìn lại mình.

Trí Quân

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/614972/Nhin-lai-minh-tpp.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét