Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Những chuyện tệ hại của hàng không Việt Nam

Gần đây có một loạt bài phê phán dịch vụ của Hàng không VN, bản thân gia đình tôi cũng nhiều lần khó chịu về chuyện này (đôi khi có viết lại trong Blog, nhưng không nhớ bài nào; có thể xem 2 lần viết ở đây và ở đây). Lạ lùng là làm thất lạc hành lý của khách, nhưng khi tìm được thì HKVN lại bắt khách phải lên sân bay nhận chứ không đem trả tận nhà. Đã nhiều lần tôi phải lên sân bay như vậy. Không muốn kể xấu HKVN làm ảnh hưởng tới thu hút khách du lịch quốc tế, nhưng nhiều khi quá bức xúc không kìm được.
Xem những chuyện tệ hại của KHVN ở đâyĐi máy bay bị mất nước hoa, máy ảnh / Khách xót ruột vì hành lý máy bay bị vứt, ném / Nhiều vali của khách bị nhân viên sân bay ném vỡ
Hành lý của khách hàng không những bị vứt tứ tung, ngổn ngang xuống cả sàn nhà, mà đồ đạc bên trong còn bị xáo trộn, móp, đổ, vỡ. Và tệ hơn nữa là hoàn toàn có thể mất cả vali hành lý mà không biết lý do tại sao.Tết vừa rồi vợ chồng tôi đi du lịch tại Malaysia. Khi về đến sân bay, hoàn tất các thủ tục đến khâu lấy hành lý thì vợ chồng tôi và các thành viên đi trong đoàn vô cùng ngỡ ngàng bức xúc khi thấy hành lý bị quăng tứ tung xuống sàn nhà (chứ không nằm trên băng chuyền trả hành lý cho khách).
Vali thì cái chổng xuôi, cái lật ngược. Không có bất kỳ nhân viên nào của sân bay đứng tại khu vực lấy hành lý để quản lý và kiểm tra cho khách hàng. Riêng một chị đi chung đoàn với tôi thì không tìm thấy hành lý.
Sau một hồi chạy tới chạy lui tìm kiếm và đứng chờ khoảng hơn 30 phút thì chị mới phát hiện một nhóm khách gia đình khoảng 7-8 người đứng gần khu vực lấy hành lý đã bỏ lại một chiếc vali nói là “cầm nhầm”. Lúc đó chị mới biết đó là chiếc vali của mình.
Các thành viên trong đoàn du lịch của chúng tôi đều cảm thấy thật sự bức xúc về cách quản lý tài sản của khách hàng tại sân bay. Hành lý của khách hàng không những bị vứt tứ tung, ngổn ngang xuống cả sàn nhà mà đồ đạc trong vali đựng hành lý bị xáo trộn, móp, đổ, vỡ. Và tệ hơn nữa là hoàn toàn có thể mất cả vali hành lý mà không biết lý do tại sao.

Khi chúng tôi đi phía sau nhóm người “cầm nhầm” vali của chị trong đoàn ra cửa thì không thấy có bất kỳ một sự kiểm tra, kiểm soát hành lý gửi nào nữa của nhân viên sân bay. Nếu nhóm người đó hay một ai đó có lòng tham cứ vô tư “cầm nhầm” hành lý của người khác ra về thì những người bị mất hành lý chỉ có nước kêu trời.

Việt Nam đang phát triển, hội nhập với thế giới. Chúng ta đang nỗ lực xây dựng hình ảnh của mình với bạn bè quốc tế để thu hút du lịch. Ấn tượng không đẹp trên tại sân bay quốc tế, nơi mà khách du lịch đặt những bước chân đầu tiên thì quả là một điều không nên có và cần phải loại trừ nó trong thời gian sớm nhất có thể.

Mong Ban giám đốc sân bay cần phải xem xét lại cách quản lý tài sản cho khách hàng của mình để mọi người khi sử dụng dịch vụ của sân bay từ quốc nội đến quốc tế đều cảm thấy hài lòng và hoàn toàn an tâm. Chứ không phải lúc nào cũng mang gánh nặng lo sợ về hành lý vì chúng tôi đã phải di chuyển một chặng đường dài mệt mỏi.
Trần Đăng Huân
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/kinh-doanh/2013/02/bi-cam-nham-vali-o-san-bay/


Tôi đi từ Hà Nội vào Sài gòn của hãng bay Jetstar, chuyến bay BL 799 ngày 21.02.2013, hiện tôi cũng đang cầm nhầm cái valy màu đỏ - hiệu Skywalker (Va ly của tôi cũng màu này - hiệu này). Khi về nhà mở khóa hoài không được, sau một hồi thử thì đã mở được và phát hiện người soát hành lý đưa nhầm. Tôi đang muốn gửi trả lại cái valy này cho chủ, nếu ai là chủ nhân hoặc có người thân, bạn bè đi cùng chuyến bay, hoặc đang cầm nhầm hành lý như tôi miêu tả thì vui lòng liên hệ email: xuongrong3008@gmail.com gửi tôi thông tin đồ đạc trong valy, tôi sẽ gửi trả lại.
Cám ơn mọi người nhiều.    
Tôi đi từ Hà Nội vào Sài gòn của hãng bay Jetstar, chuyến bay BL 799 ngày 21.02.2013, hiện tôi cũng đang cầm nhầm cái valy màu đỏ - hiệu Skywalker (Va ly của tôi cũng màu này - hiệu này). Khi về nhà mở khóa hoài không được, sau ...    
Bản thân tôi cũng đã đi máy bay và tôi thấy ở sân bay Khánh Hòa và Hà Nội còn kiểm tra việc mang vali ra cửa, còn tại sân bay tp HCM thì tôi thấy không kiểm tra gì cả. Tuy nhiên không biết có thiết bị camera kiểm soát không, chứ nếu chỉ như vậy thì người ta có thể mở vali để trộm đồ hay vứt mã vạch để cầm theo dạng xách tay thì người khác mất vali như chơi...    
Ở đây có 3 vấn đề:
1) đạo đức nghề nghiệp nhân viên phục vụ
2) cách quản lý của hãng
3) cách đào tạo như thế nào mà tạo ra nhân viên phục vụ kiểu như vậy
Ở nước ngoài cũng chả có ai kiểm tra đâu bạn ạ... chỉ có điều là dân mình thì thích "cầm nhầm" thế thôi... :-)
Tôi đi cũng nhiều nhưng chưa bao giờ vali và túi xách bị hư hay bị lục lọi. Bí quyết đơn giản là chỉ dùng loại túi xách và vali bình thường nhất, ko cần có khóa, chỉ chứa áo quần và ít đồ linh tinh. Vì tôi nghĩ, họ cũng chẳng có thời gian lục lọi từng cái, nên trong 10 cái họ sẽ chọn cái hàng hiệu, nhìn có giá trị, đặc biệt có khóa để mà "xử".    
Theo tôi thì khâu tổ chức vận chuyển hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất không khác gì hơn các sân bay quốc tế khác trong vùng . Tuy nhiên, ý thức về việc lấy, nhận hành lý của hành khách người Việt tại sân bay thì khác lắm, ...    
Hành lý bị quăng ném thì các bạn có thể thấy rõ nhất cảnh ở sân bay Nội Bài ngay bên hông sân bay khi ta có thể ra bên ngoài đường để quan sát máy bay thì cũng có thể thấy cảnh phân loại hành lý ngay dưới chân. Còn sân bay Tân Sơn Nhất cho thiết kế không như Nội Bài nên không thấy cảnh quăng ném mà thôi chứ nhìn hành lý là cũng biết thế nào. Cầm nhầm, thất lạc hành lý thì là chuyện bình thường. Điển hình là vợ chồng bạn tôi bay chuyến bay từ Đà Lạt về ngày 29 Tết vừa rồi. Nhà thì có con nhỏ mấy tháng nên đem theo đồ đạc để lo cho cháu nhỏ mà không phải chỉ có 1 cháu mà là 2 cháu. Khi đến sân bay nhận hành lý thì báo hành lí thất lạc. Lúc đó vợ chồng bạn tôi đành chấp nhận để về dưới quê. Và khi về thì gọi điện hỏi thăm bạn bè có quần áo con nít không cho mượn để xài tạm mấy ngày. Cũng may là cũng có mấy người có con nít nên có để cho mượn. Ngày mùng 2 Tết nhận được tin báo của sân bay lên nhận lại hành lý. Mà các bạn nghĩ coi từ Nam Định lên tới sân bay Nội Bài bao xa? Tất cả đều tựu chung lại hàng không Việt Nam vẫn còn là độc quyền nên người tiêu dùng đành phải chấp nhận. Họ cũng không có nhiều lựa chọn như các nước khác. Tôi nghĩ nếu các vị làm bên hàng không mà gặp trường hợp có con nhỏ như bạn tôi tết vừa rồi các vị sẽ làm sao? Hãy suy nghĩ làm việc có trách nhiệm và tình người một chút.    
Năm 1985 từ Tiệp Khắc tôi về phép, năm 1987 về nước, tình trạng nhân viên bốc dỡ hành lý hành khách đi máy bay bị vỡ tung, ném tứ tung. Tôi nghĩ chắc các vị quản lý đã thấy và chấn chỉnh, thế mà nay vẫn còn à, sao mà chậm thế.
Tôi đã đi nhiều nước như Anh, Pháp, Ý, Thái Lan, Bỉ.. nhưng chưa ở đâu bị kiểm tra hành lý cả. Vậy người ta mới nói đừng để đồ có giá trị vào hành lý ký gửi.
Mình đi nhiều lần và rất nản, sau này còn chẳng buồn khóa vali cho "họ" mở ra cho tiện. Còn đồ gì có giá thì tốt nhất nên xách tay theo người, vì chẳng có gì mà họ tha, từ chiếc áo sơ mi, bộ sạc .v.v.v

Quá chính xác ! Hôm ngày 18/2/13, tôi cũng đi du lịch về .Tôi đến trễ chừng 5 phút thì hành lý tôi bị để ra ngoài dây chuyền .Lúc đó nếu ai có lòng tham ,họ kéo đi thì chắc tôi không biết thế nào !.Chung quanh đấy chẳng có một vị hải quan nào cả .Thật buồn cho cách quản lý ở sân bay TSN .
Rồi cũng một lần ,một khách nước ngoài đang lúng túng để hành lý lên dây chuyền trước khi ra cổng ,thay vì lịch sự giúp vị khách này thì một cô nhân viên cầm ngay vali quẳng một cái đùng ,gương mặt nhăn nhó .Vị khách kia nói gì đó .Thì cô ta nói lớn “Nó nói gì thì nó hiểu “ .Tôi thực sự sốc trước hành vi và lời nói của cô nhân viên ấy .Gương mặt vị khách nước ngoài ấy thể hiện sự ngạc nhiên lẫn sự sợ hãi ,trông thật tội nghiệp .Còn tôi thì cảm thấy xâu hổ cho hành vi của cô nhân viên ấy .
   
Tôi đã từng bức xúc vấn đề này ở sân bay Tân Sơn Nhất và có quay một vdeo clip khi tôi đáp máy bay váo chờ lấy hành lý, họ chở hl từ máy bay vào và quăng hành lý của khách lên băng chuyền nhin mà xót ruột, tôi có báo cho quản lý sân bay, nhưng tay này nhìn tôi có vẻ ngạc nhiên, giống như là chuyện bình thường chả có gì quan trọng hết, còn hỏi lại tôi:" có đúng đó là hành lý của anh không?, khi anh nhận hành lý nếu có rách bể thì mới kêu nhé!..." bó tay.    
Đúng thật, đây là lo lắng thường trực của mình mỗi khi dùng dịch vụ giao thông này. Mình không hiểu hành lý của khách được quản lý kiểu gì khi mà người lương thiện ít hơn người tham lam (mặc dù có tags hành lý nhưng có khi nào thấy nhân viên kiểm tra là khách lấy đúng hành lý của mình đâu???)    
Đã đến lúc ngành hàng không cần nghiêm túc chấn chỉnh và thay đổi cách quản lý và chăm sóc khách hàng tốt hơn để giữ hình ảnh tốt trong mắt người dân Việt Nam và cách nhìn của du khách nước ngoài đối với loại hình dịch vụ vận tải cao cấp này. Ngoài ra, cần học tập các nước bạn và thay đổi tư duy quản lý    
Kiểm tra hành lý hay không đó là cách quản lý của mỗi nơi, điều quan trọng là khi có xảy ra mất mát hành lý của khách thì hãng bay phải có trách nhiệm bồi thường, thế thôi!
Không riêng gì Việt Nam, tất cả các sân bay Quốc tế trên thế giới không ai kiểm tra Tag hành lý đâu bạn à. Bạn có gan "cầm nhầm" thì ra đến máy soi an ninh cũng nên chuẩn bị sẵn tinh thần nếu trong hành lý "cầm nhầm" ...    
Tôi là người cũng thường đi máy bay trong và ngoài nước nên cũng có câu hỏi này cho các bạn :ví dụ bạn là người tham mà lấy nhầm vali của khách khác nhưng vô tình vali đó chứa hàng cấm hoặc ma túy thì có phải là bạn bị "dựa cột" oan không? đó là ý do hành lý ít bị cầm nhầm ở sân bay    
Nói thật là ngay từ khi đặt chân đến sân bay của Việt Nam, ấn tượng đã không tốt rồi. Chẳng có gì hay ho cả, trông như cái nhà ga bỏ không của Nhật. Đến các nước Châu á, sân bay người ta tiện nghi, hiện đại và thu hút được khách (cảm giác hồ hởi đc đến những lần tiếp). Ở VN chỉ muốn ko đến nữa.    
Bản thân tôi cũng từng bi cầm nhầm thùng đồ tại sân bay Tân Sơn Nhất tôi phải chạy đôn chạy đáo tìm hàng của mình .cuối cùng cũng tìm được thùng đồ đã bị đẩy ra ngoài cổng màkhông cỏ sự kiểm soát nào . Vậy xin cho hỏi chứ cái phiếu kiểm soát khi cân hành lỷ mà khi làm thủ tục nhan viên có dặn nên giữ kỷ để khi ra cổng kiểm soát vậy thì ra cổng nào? ở đâu ? mới có nhân viên kiểm tra hành lý của sân bay tân Sơn Nhất.?    
Khi lấy hành lí ra khỏi cửa sẽ có nhân viên kiểm soát xem số vé bay có trùng với số trên hành lí hay ko, nên ko có chuyện thất lạc được như vậy. Tôi đã đi chuyến bay TPHCM- Dalat của VNAirline thì không có tình trạng cầm nhầm như vậy.
Tôi đã từng 1 lần bị cầm nhầm Vali ở Sân bay Nội Bài cuối năm ngoái, làm mất hơn 1h ngồi lại để gọi điện liên lạc với người cầm nhầm. Không hiểu họ kiểm tra kiểu gì, vali nào cũng có số phiếu nhận đàng hoàng thế mà an ninh sân bay không chịu kiểm tra rồi để cho thất lạc. Tôi may mắn là đã đổi được vali của mình,gặp trường hợp cố ý cầm nhầm thì coi như mất luôn.    
Tôi đồng ý với tác giả bài viết này. Nhiều lần đi máy bay tôi vẫn thấy rất bức xúc về việc quản lý hành lý ký gửi của khách hàng ở sân bay.
Ở Mỹ, người ta cũng không kiểm tra tag đâu, vì tốn quá nhiều nhân lực. Khi mất đồ, người ta mới coi lại camera an ninh.
Tôi ở HCM và cũng thường đi Hà nội. Thật đúng như vậy, việc kiểm soát hành lý gửi khi hành khách mang ra ở sân bay Tân sơn nhất là không có. Tuy nhiên tôi vẫn thấy vài nhân viên kiểm soát đứng nơi cổng ra nhưng họ không soát mã hành lý! Mong Ban quản lý sân bay TSN xem xét sớm và có lời giải thích & trả lời sớm. Cảm ơn.    
Đây là nỗi lo lớn của tôi và gia đình khi có việc phải đi lại bằng máy bay.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét