Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Đất nước ta còn nghèo quá

Lưu bài này vì tiêu đề hay và thích các ý kiến của người đọc.
Đất nước ta còn nghèo quá
Có đi trên những chuyến tàu, có trực tiếp nhìn cuộc sống của những người nông dân mới thấy nước mình còn nghèo khó và vất vả quá.
Tôi vừa khởi hành chuyến tàu bắt đầu từ 9h sáng ngày tết. Thời tiết của ngày đầu xuân thật đẹp, đủ để làm ấm lòng những người đi xa.
Vì không có kế hoạch di chuyển bằng tàu hỏa nên chúng tôi không mua được vé nằm. Chuyến tàu của tôi mang số hiệu TN17, toa ghế ngồi cứng vắng khách. Trẻ con thoải mái nằm ngủ hẳn trên ghế dài, người lớn muốn ngả lưng thì phải bắc chân sang phía dãy ghế kế bên cũng ổn.
Qua mỗi ga nhỏ tàu chỉ dừng 3 phút đủ thời gian cho hành khách đến điểm xuống và đón những hành khách mới lên. Tiếng nói cười râm ran của những người không quen biết chúc mừng nhau năm mới lẫn vào tiếng tàu xình xịch kéo trên đường ray cũ kỹ. Tôi cảm nhận rõ rệt toa tàu lắc lư như muốn khớp với bản hợp âm mà nó tạo ra.
Chẳng hiểu do háo hức được về thăm quê hay vì lần đầu tiên xuất hành năm mới bằng chuyến đi xa bằng tàu hỏa mà tôi không có cảm giác mệt, ngồi bên cửa sổ ngắm nhìn đất nước vào Xuân qua những ô lưới.
Chạy suốt từ Hà Nội vào đến Vinh, hai bên chủ yếu là những cánh đồng phủ màu xanh non của lá mạ, Những hàng chuối xanh rì phất phơ trong gió, điểm xuyết là những ruộng khoai, ruộng ngô đang trổ bông chờ người hái... Lẫn trong những hàng cây xanh là những ngôi nhà nhỏ thấp lè tè, tường loang lổ rêu phong, trống tuềnh trống toàng trải khắp theo hai bên nơi tàu chạy qua.
Ngồi trước tôi là một người nước ngoài, tôi hỏi thì được biết anh là khách du lịch.

Anh đi một mình, anh yêu Việt Nam và muốn đi từ Bắc vào Nam để hiểu về về đất nước, con người ở đây. Vốn tiếng Anh ít ỏi nên tôi không hỏi chuyện anh được nhiều. Tôi để ý anh nhìn rất chăm chú cảnh quan xung quanh khi đoàn tàu đi qua, tự dưng tôi tò mò muốn biết vị khách nước ngoài nghĩ gì về VN, có giống như tôi đang nghĩ không?

Có đi trên những chuyến tàu, có trực tiếp nhìn cuộc sống của những người nông dân mới thấy nước mình còn nghèo khó và vất vả quá. Nhìn những luống mạ đang nhú lên xanh mướt tôi nuôi niềm tin vào một mùa xuân khởi sắc hơn trong một năm mới.

Xuân Hương
http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/xa-hoi/2013/02/dat-nuoc-ta-con-ngheo-qua/

Tác giả nói đúng. Bản thân tôi là người xuất thân gia đình nông dân, bố mẹ tôi và hầu hết nội ngoại đều là nông dân. Mặc dù ngày nay chúng ta thấy đất nước mình có nhiều thay đổi rõ rệt, hàng năm chúng ta chi hàng tỷ $ để nhập smartphone xe hơi cao cấp và các đồ dùng cao cấp khác. Nhưng, đều đó không có nghĩa là chúng ta đã giàu lên mà là "khoảng cách giàu nghèo" giữa nông thôn và thành thị càng ngày càng xa. Hãy đi về nông thôn, chứng kiến cuộc sống của người dân ta mới thấy được họ cơ cực thế nào để có được đồng tiền.    
Bạn ạ. "Đất nước ta còn nghèo quá", nhưng bạn chưa nhìn hết được, vì từ Hà Nội vào đến Vinh toàn là đồng bằng và núi thấp. Hãy thử nhìn vùng Tây Bắc xem sao? Bạn sẽ buồn hơn nữa...
Bây giờ bạn mới biết à Xuân Hương? Thế bạn có biết tại sao nước mình mãi vẫn cứ nghèo ko???
Tôi cũng có cùng suy nghĩ như Xuân Hương nhưng cảm nhận của tôi là trên xe trong một dịp đi công tác từ Quảng Nam ra Hà Nội. Đó là lần đầu tiên tôi đi xa như vậy. Ngồi trên xe phóng tầm mắt ra khỏi cửa kính nhìn quê hương mình. Quả thật suốt chặng đường đi hình ảnh nhìn thấy hai bên đường là những cánh đồng trải dài như đang chạy dọc theo hình hài đất nước, chỉ thỉnh thoảng qua những trung tâm của địa phương thì mới thấy nhà cửa san sát. Tôi thầm nghĩ không biết khi nào những nhà cửa khang trang mới chạy dọc theo hai bên đường thay cho những cánh đồng kia, chắc là lâu lắm. Đằng sau những thảm lụa xanh kia là sự lam lũ, chắt chiu của cuộc sống nhà nông để có được cái ăn, cái mặc và dành dụm từng đồng tiền. Thương đất nước, thương dân tộc, cầu mong dân mình sẽ no ấm và thịnh vượng trong mùa xuân mới.    
Cần gì phải đi xa mới thấy, cứ sang bên kia cầu Thăng Long, ăn 1 bữa trưa với các cháu công nhân khu công nghiệp là rõ ngay!
Vầy mà các "đỉnh cao trí tuệ" lúc nào cũng tự hào đất nước đang phát triển ghê gớm lắm :)
Nếu bạn có dịp lên vùng Tây Bắc, Vùng Đông Bắc thì bạn còn thấy ở rất nhiều nơi cuộc sống còn cơ cực và khó khăn lắm. Đúng là trong mấy năm gần đây cuộc sống nhìn chung đã được cải thiện nhiều đặc biệt về mặt kinh tế đời sống. Nhưng để đánh giá được sự phát triển của một đất nước thì chưa đủ, cần phải đánh giá về sự thoả mãn nhu cầu về cuộc sống của nhân dân, về sự phát triển của khoa học kĩ thuật, về sự ổn định của nền kinh tế, về giáo dục, y tế,...Hình như sự phân biệt giầu nghèo ngày càng cao đã đẩy những người nghèo khó có thể thay đổi được điều kiện kinh tế. Người nông dân nếu chỉ dựa vào đồng ruộng thì chắc chỉ đủ cơm ăn thôi. Đấy còn chưa nói là nếu mất mùa, thiên tai thì sẽ ra sao? Trong khi đó giá cả các loại vật tư nông nghiệp ngày càng tăng cao, giá luá gạo thì không tăng là bao nhiêu? Bộ phận giới trẻ ngày càng ăn chơi đua đòi, học hành mấy năm gần đây chất lượng giảm đáng kể thể hiện qua các kì thi đại học, cao đẳng. Xã hội với bề ngoài là sự tăng trưởng (nhiều nhà đẹp, nhiều xe ô tô đẹp, nhiều điện thoại xịn,...) nhưng bên trong đó là vấn đề văn hóa, đạo đức, lối sống ngày càng xuống cấp. Phải chăng đây là trách nhiệm của mỗi chúng ta? Thân    
không phải dân mình khổ quá mà cách biệt giàu nghèo ở nước mình quá lớn
Bạn đi tàu hỏa, dọc theo quốc lộ và chủ yếu qua các vùng đồng bằng, nghĩa là những vùng có trồng lúa và một số loại cây lương thực khác mà đã có cảm giác đất nước mình còn nghèo quá ư. Bạn thử làm một chuyến đi lên một số vùng cao, vùng xa của đất nước như các huyện miền núi Nghệ An hay Thanh Hóa chẳng hạn xem lúc ấy cảm giác của bạn sẽ thay đổi. Cứ mỗi một năm mới đến, mọi người chúc nhau may mắn, an khang thịnh vượng. Nhưng hình như thời gian này thực tế diễn ra lại ngược với lời chúc.    
Ban cần trả lời câu hỏi: tại sao nhiều năm rồi mà đất nước ta vẫn nghèo như vậy?
Chính những hình ảnh đồng quê thanh bình đó mới là cái quý giá, giờ nhìn những khu đô thị mới mọc bát nháo, lộn xộn mà thấy lạ lẫm, xa vời...
Tôi cũng cùng suy nghĩ với ban Hương. Thật sự đất nước mình những sâu, vùng xa đặc biệt ở nông thôn bà con mình còn nghèo lắm, tôi ở vùng ĐBSCL, người lam lũ làm cật lực mong mỏi mỗi ngày làm ra 10.000 đồng đã thấy khó, thanh niên thì đi làm thuê còn lại những cách đồng xơ xác (vì nuôi tôm), cùng những nhười lớn tuổi và trẻ con, thiết nghĩ khi nào giảm được khoảng cách giữa nghèo và giàu đây!    
Tôi thích về quê bằng tàu hỏa. được ngắm cánh đồng nho ở Phan Thiết., được ngắm cánh đồng mía làm đường phổi ở Quãng Ngãi., được ngắm núi đá vôi ở Quảng Bình., được ngắm đèo Hải Vân ở Đà Nẵng. Còn biển ư? rất dài và đẹp., hầu như tỉnh nào cũng thấy., tôi thích mỗi lần tàu dừng ga lẻ để nhìn thấy cảnh các dì các bé vùng quê có cái nhìn trìu mến. Đoạn đường từ Đà Nẵng ra Huế nghe tiếng rao Mè Xửng sao mà tha thiết...Vùng quê của đất nước ta còn nghèo. Ừ! Nhưng rất giàu cảnh đẹp và rất tình người.    
và cũng vì đường tàu đâu có đi ngang qua thành phố được
Quê là gốc của người Việt, Tôi là nông dân đích thị ở vùng quê Thanh Hóa nghèo khổ, từng ở nhà vách đất mái tranh. Bây giờ lên thành phố có nhà và xe nhưng tôi vẫn yêu quý thời gian mình được sống ở quê. Khi nào lớn tuổi không còn sức lao động, tôi sẽ về quê sống.

Chúng ta thường mơ ước làm giàu, nhưng không nên biến nông thôn thành các đô thị nhà phố, nhiều vùng quê ở Việt Nam giàu lên chút xíu thì người dân lại thích xây nhà Phố "cho giống thành phố" thật không phù hợp với cuộc sống ở nông thon chút nào.

Đúng là quê Việt Nam còn rất ngèo, nhưng theo tôi chúng ta không nên đô thị hoá nhanh chóng như thời gian vừa qua, mà hãy phát triển kinh tế và tri thức ở nông thôn để người dân có thể sống tốt ở nơi mình sinh ra để người nông dân không phải bỏ quê hương đi kiếm sống.    
Quê là gốc của người Việt, Tôi là nông dân đích thị ở vùng quê Thanh Hóa nghèo khổ, từng ở nhà vách đất mái tranh. Bây giờ lên thành phố có nhà và xe nhưng tôi vẫn yêu quý thời gian mình được sống ở quê. Khi nào lớn ...    
Bạn viết và cảm nhận là đúng, Đất nước ta phải nói là rất nghèo, nếu bạn muốn cảm nhận thêm thì có thể tham gia những chuyến đi du lịch "Ba lô" đến các vùng núi phía Bắc như Lai Châu, Sơn La, Điện Biên..... mới thấm thía được sự nghèo khó của người dân, 90% vẫn còn nghèo đói, sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn quá lớn, chúng ta phải làm gì để giúp họ bây giờ, ngoài việc quyên góp và tham gia từ thiện, mong có những quyết sách mạnh mẽ giúp Nhân Dân hết cảnh đói nghèo.    
Đúng vậy, đất nước mình còn nghèo lắm, nhưng các bạn thử xem những bộ phim của VN xem, đến hơn 90% là những bộ phim đóng ở những biệt thự, chung cư cao cấp ... phim toàn về lối sống xa hoa, sang trọng .... rất ít đi vào cs thực tế của công nhân, nông dân nghèo ... do đó nếu không có trải nghiệm thực tế mà chỉ xem qua phim ảnh thì ko thể hiểu hết được    
câu chuyện của ban cũng có 1 phần đúng. thường thì đường ray tàu hỏa toàn nằm o ngoài ven.Nhưng cũng là 1 sự thật đất nước ta còn khó khăn. Nhất là khi đi qua những vùng o miền trung, đất đá cằn cổi, nhà cửa lụp xụp. :(( Nhưng trong đó cũng có những phong cảnh tuyệt đẹp, khi đi qua Nha Trang, Da nang trên vách đá nhìn xuống biển thật tuyêt :D   
"điểm xuyết là những ruộng khoai, ruộng ngô đang trổ bông chờ người hái..." văn như thế này thì chỉ để cho trẻ con lớp 5 đọc cho vui thôi. Tác giả là người có tâm hồn, nhưng hơi mơ mộng và sống không thực tế.
dung la qua ngheo va vat va
đất nước ta giàu đẹp lắm không nghèo đâu
ko cần đi đâu xa chỉ cần ở hà nội thôi các bạn thử đi quang ngoại thành là cũng đủ thấy cái nghèo khó vậy quanh rồi .
Nước mình không nghèo đâu bạn ơi, bạn xem nhé : làm đường thì thuộc lọai đắt nhất thế giới , sữa cũng vậy, giá vé các loại máy bay, tàu rồi các lọai thuế phí thuộc loại cao so vớ TG, dạo mấy năm gần đây giá trị bất ...    

1 nhận xét:

  1. Que huong toi thuoc mien trung gio lao va cat trang, nhu nha tho Che Lan Vien da viet "gio lao oi nguoi dung thoi nua, nhung ruong doi mua nhung doi doi co, nhung doi sim khong du suc nuoi nguoi", toi da roi que huong de ra di muu sinh, nhung moi khi co dip toi lai uoc mong duoc quay tro ve, tinh yeu toi danh cho que huong rat lon nhung toi chua lam duoc gi cho que huong toi, que huong tu trong dat nuoc, dat nuoc VN minh con ngheo lam, kinh te phat trien nong khong ben vung, te nan xa hoi ngay cang tang cao, can bo xa roi dan, xa roi thuc te, giau ngheo cach biet, long dan khong thuan. . .buon qua !

    Trả lờiXóa