Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Siêu núi lửa có khả năng gây tận thế đang hình thành

Siêu núi lửa có khả năng gây tận thế đang hình thành

Các nhà địa chất Mỹ phát hiện một núi lửa siêu lớn đang hình thành gần New Zealand và nó có khả năng gây tuyệt chủng diện rộng nếu phun trào. Vì sự tồn tại của các siêu núi lửa nên một số người dự đoán một siêu núi lửa sẽ “tỉnh giấc” vào năm nay và hủy diệt sự sống khắp thế giới theo đúng “lời tiên tri” về ngày tận thế của dân tộc Maya cổ đại.
Hình minh họa một siêu núi lửa phun trào từ bên dưới lớp vỏ trái đất. Ảnh: IOL.
Michael Thorne, một nhà địa chất của Đại học Utah tại Mỹ, phát hiện sự hình thành của siêu núi lửa bên dưới Thái Bình Dương khi ông và các đồng nghiệp nghiên cứu các sóng địa chấn dội vào lớp vỏ trái đất, Stuff đưa tin.
Ít nhất hai khối đá khổng lồ - mỗi khối có diện tích tương đương một lục địa - đang đâm vào nhau trong quá trình di chuyển ở vùng ranh giới giữa lớp phủ và lõi ngoài của trái đất. Vị trí mà chúng tiếp xúc với nằm ở phía bắc New Zealand và ở độ sâu khoảng 2.900 km so với mặt đất. Do sự va chạm của chúng, một vùng đá nóng chảy đang hình thành. Vùng đá này có thể ngoi lên mặt đất và phun trào, khiến một vùng vô cùng lớn trên trái đất bị bao phủ bởi bụi hoặc đá nhão.
"Một đợt phun trào như thế có thể gây nên tình trạng tuyệt chủng hàng loạt trên hành tinh", Thorne nhận định.

Tuy nhiên, Thorne nói rằng mọi người không nên lo lắng, bởi siêu núi lửa ở dưới đáy vỏ trái đất chỉ có thể phun trào sau 100 tới 200 triệu năm nữa.
Trong địa chất học, lớp phủ của trái đất là lớp vỏ đá có độ dày khoảng 2.900 km, chiếm khoảng gần 70% thể tích hành tinh. Nó nằm bên dưới lớp vỏ. Lõi ngoài của trái đất có dạng chất lỏng mềm và nằm trên lõi trong (ở thể rắn). Lõi trong là phần trong cùng của địa cầu và có thể xoay với vận tốc góc hơi cao so với phần còn lại của hành tinh.
Minh Long

Phát hiện siêu núi lửa ở Hong Kong

Trong quá trình thực hiện khảo sát, các nhà địa chất Hong Kong tìm thấy vị trí một siêu núi lửa ở khu vực này.
5 ngọn núi phun lửa lâu nhất hành tinh

Siêu núi lửa mới phát hiện. Ảnh: Xinhua.
Siêu núi lửa mới phát hiện. Ảnh: Xinhua
Đây là lần đầu tiên một siêu núi lửa ở miền đông nam Trung Quốc được phát hiện. Lần phun trào cuối cùng của nó diễn ra cách đây 140 triệu năm và tạo ra khoảng hơn 1,4 nghìn tỷ m3 tro bụi, theo Xinhua.
Cục Phát triển và Công trình Dân sự cho biết, siêu núi lửa có độ nghiêng 30 độ, đường kính chân núi khoảng 18 km. Giới khoa học cho biết, núi lửa mới phát hiện là High Land cùng loại với siêu núi lửa Philippines, hay các ngọn núi lửa ở Tambora và Krakatau ở Indonesia, nhưng kích thước lớn hơn nhiều lần. Theo kỹ sư địa chất Denise Tang, khám phá trên có ý nghĩa quan trọng. Hiện trên thế giới có khoảng 50 siêu núi lửa cùng loại này.
Nhiều vụ phun trào núi lửa trong quá khứ từng gây nên hậu quả khủng khiếp trên phạm vi toàn cầu. Một vụ phun trào núi lửa từng gây nên thảm họa diệt chủng hàng loạt trên diện rộng cách đây hàng trăm triệu năm. Vì thế một số người dự đoán một siêu núi lửa sẽ “tỉnh giấc” vào năm nay và hủy diệt sự sống khắp thế giới theo đúng “lời tiên tri” về ngày tận thế của dân tộc Maya cổ đại.
Tuy nhiên, giới khoa học khẳng định, khả năng xảy ra siêu núi lửa nào đó hoạt động trong tương lai gần hoặc trong suốt cuộc đời con người là rất nhỏ. Một ngọn núi lửa được xếp vào loại siêu núi lửa kií nó có khả năng phun trào hơn 1.000 km3 khối tro bụi cho mỗi lần thức dậy.
Siêu núi lửa có khả năng giải phóng lượng dung nham và tro lớn gấp hàng nghìn lần so với những núi lửa thông thường. Một vụ phun trào của siêu núi lửa có thể gây nên những hậu quả tương đương với sự va chạm giữa trái đất và một thiên thạch có đường kính hơn 1.600 m. Điều đó có nghĩa là nó có thể giết hàng triệu người. Do tro từ núi lửa cản ánh sáng mặt trời nên nhiệt độ trên bề mặt trái đất sẽ giảm khiến các hệ sinh thái và khí hậu bị xáo trộn.
Trang Nguyên


Những hiểm họa có thể tiêu diệt loài người

Mọi nhà khoa học đều khẳng định tận thế sẽ không xảy ra vào ngày mai 21/12, song một số chuyên gia thừa nhận loài người có thể tuyệt chủng bởi siêu núi lửa, thiên thạch tối hay bệnh ung thư.

Một thiên thạch tối có thể va vào trái đất và gây nên nạn đói trên khắp hành tinh. Ảnh:blogspot.com.
Giáo sư Jocelyn Bell Burnell, nhà vật lý thiên văn người Anh từng phát hiện sao xung (những ngôi sao neutron xoay cực nhanh), nghĩ rằng thứ có thể hủy diệt nền văn minh là một thiên thạch tối. Theo bà, nếu một thiên thạch tối có chiều rộng chừng 10 km đâm trúng trái đất, sự tồn tại của loài người sẽ kết thúc, Fox Newsđưa tin.
Con người có thể phát hiện phần lớn thiên thạch nhờ băng và tuyết trên bề mặt của chúng. Nhưng thiên thạch tối không có hoặc có rất ít băng, tuyết. Ngoài ra bề mặt của chúng còn bị bao phủ bởi một lượng bụi lớn khiến khả năng phát hiện chúng càng giảm.
Burnell nói cú va chạm giữa một thiên thạch tối với trái đất không thể tiêu diệt toàn bộ người trên địa cầu, song một lượng bụi khổng lồ sẽ bay vào không khí và lan khắp toàn cầu khiến hàng tỷ người chết dần vì các bệnh ở đường hô hấp. Do bụi cản ánh sáng mặt trời, các mùa xuân, hè và thu sẽ biến mất, nhường chỗ cho mùa đông dài dằng dặc. Do nhiệt độ xuống tới mức cực thấp và ánh sáng mặt trời biến mất, cây lương thực chết hàng loạt khiến nạn đói bùng phát khắp hành tinh.
Tiến sĩ Dave Rothery, một nhà nghiên cứu núi lửa của Đại học Mở tại Anh, cho rằng nền văn minh có thể diệt vong bởi sự bùng phát của một siêu núi lửa. Nếu một siêu núi lửa phun trào, bụi của nó cũng bay lơ lửng trong bầu khí quyển, ngăn cản ánh sáng mặt trời và gây nên nạn đói giống như kịch bản của giáo sư Burnell.
"Bụi và khí sulphur dioxide từ siêu núi lửa sẽ làm tê liệt quá trình quang hợp của cây cối", Rothery nói.
Kịch bản tận thế của Bryan Lovell, cựu chủ tịch của Hiệp hội Địa chất Anh, là một lượng khí metan (CH4) khổng lồ sẽ thoát khỏi đại dương sau một vụ động đất dưới đáy biển. Metan là một trong những loại khí gây hiệu ứng nhà kính. Do lượng metan trong khí quyển tăng đột biến, nhiệt độ trên bề mặt trái đất sẽ tăng mạnh khiến loài người tuyệt chủng bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.
Vivienne Parry, người từng dẫn chương trình Tomorow's World của đài truyền hình BBC, cho rằng một ngày nào đó loài người sẽ bị tiêu diệt bởi một căn bệnh ung thư của cáo. Chó, con vật thân thiết nhất của người, sẽ trở thành "cầu nối" để bệnh ung thư của cáo lây nhiễm sang người. Cáo sẽ cắn chó. Vết cắn của cáo khiến chó nhiễm ung thư. Sau đó, khi chó cắn người, bệnh ung thư sẽ truyền sang người.
Những giả thuyết khác về sự kiện tận thế bao gồm: một hố đen nuốt chửng trái đất, siêu bão mặt trời tấn công địa cầu, từ trường trái đất đảo ngược, hành tinh ngoài hệ Mặt Trời đâm trúng địa cầu.
Minh Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét