Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Sinh hoạt mừng Giáng Sinh tại các nước như thế nào ?

Sinh hoạt mừng Giáng Sinh tại các nước như thế nào ?

Giáng Sinh là dịp mọi người  có thể mua quà tặng nhau, quây quần chung vui, mơ ước mọi điều tốt đẹp sẽ đến ở khắp các vùng đất trên thế giới. Tuy nhiên, ở mỗi vùng đất ấy, các dân tộc đã sử dụng những truyền thống khác biệt để ăn mừng Giáng Sinh (có thể khác nhau).

alt

Hoa Kỳ
Một truyền thống điển hình trong dịp Giáng sinh là sắp đăt một khay bánh ngọt và một ly sữa đón mừng Santa Claus (Ông Già Noel). Santa Claus mang theo danh sách các trẻ em ngoan ngoãn hay nghịch ngợm đến nhà của các em này trong đêm hôm trước ngày Giáng Sinh. Santa sẽ gởi lại những món quà do các chú tí hon làm ở vùng Bắc Cực cho các trẻ ngoan hiền và để lại lời khuyên răn trong vớ (tất chân) của các trẻ ngỗ nghịch.

Việt Nam
Khác với truyền thống đón Giáng Sinh của người Việt trên đất Mỹ, trong đêm Noel nam thanh nữ tú Saigon tủa ra khắp nẻo đường quanh khu vực Vương Cung Thánh Đường đón mừng lễ nửa đêm. Đèn Giáng Sinh giăng trên cây dọc theo những đường phố lớn ở Saigon. Bữa ăn réveillon được tổ chức trong khung cảnh gia đình.


Pháp
Thủ đô Ba Lê (Paris) từng mang danh là “Kinh đô của ánh sáng (City of Lights)” nên những màn trình diễn ánh sáng sẽ được thực hiện rất nhộn nhịp không những ở Paris mà còn được diễn ra khắp nước Pháp trong thời gian Giáng Sinh. Chẳng hạn như lễ “Fête des Lumières” (Lễ hội ánh sáng) từ ngày 5 đến 8 tháng 12 với hơn 70 màn trình diễn tạo nên những hoạt cảnh rất ngoạn mục.

Nhật
Dân chúng Nhật thường chào mừng Giáng Sinh bằng những bữa ăn gà chiên. Mặc dầu chỉ có khoảng 1% dân Nhật theo Cơ Đốc Giáo nhưng ăn gà Kentucky Fried Chicken với các loại bánh tráng miệng đã tạo thành truyền thống khó quên ở xứ hoa anh đào này. 

Venezuala
Tại thủ đô Caracas, trong thời gian Giáng Sinh từ 16 đến 24 tháng 12, các đường phố được ngăn lại để làm chỗ cho mọi người vui chơi, trượt băng (roller skate)... Đây chính là thời gian mà số lượng người đông đảo nhất đổ xô ra đường để cùng nhau trượt băng qua các khu phố. Sinh hoạt này đã gây trở ngại không ít cho những người phải làm việc hay giao hàng trong thời gian này. Có lẽ, phong tục trên là truyền thống rất nổi tiếng trong khu vực và được nhiều người thích tham gia nên vẫn được tổ chức hàng năm tại thủ đô này.

Ba Tây
Giáng Sinh tại Ba Tây (Brazil) là ngày lễ nổi tiếng nhất trong nước vì khoảng 90% dân chúng tự nhận là tín đồ Thiên Chúa Giáo (Christians). Giáng Sinh được xem là lễ trọng đại trong năm và ở thời điểm mùa Hè nên khí hậu rất nóng (100 độ F). 24 tháng 12 được xem là ngày bắt đầu kỷ niệm lễ Giáng Sinh. Người dân Ba Tây thường nấu những món ăn truyền thống như nấu cá tuyết và gà tây với bia hay nước trái cây. Cây thông thât rất hiếm có ở Ba Tây nên dân chúng thường trang trí đèn Giáng Sinh trên cây thông giả. Từng nhóm vài gia đình tụ họp ăn tiệc, chơi bingo, ca hát và trao nhau những món quà Giáng Sinh. Ngay trước nửa đêm, mọi đèn trong nhà đều tắt ngoại trừ đèn trên cây Giáng Sinh, trẻ em nằm trên giường chờ đợi Ông Già Noel đến. 

Phần Lan

Lễ kỷ niệm Giáng Sinh chủ yếu mở rộng từ 24 đến 26 tháng 12. Cây thông được mọi nhà trưng bày trong đêm Giáng Sinh. Giống như thời gian Giáng Sinh ở Mỹ, người Phần Lan nướng bánh gừng và các loại bánh khác. Bữa ăn tối Giáng Sinh khởi sự vào lúc chiều tối, lúc các đốm sao đầu tiên nổi bật trên bầu trời, thường là từ 5 đến 7 giờ chiều.

Đức
Lễ Giáng Sinh bắt đầu từ ngày 6/12 đến sau ngày Giáng Sinh. Bánh kẹo, quà bánh và thiệp chúc Giáng Sinh được bày bán khắp nơi. Bánh gừng là một trong những truyền thống làm bánh nổi tiếng của người Đức trên thế giới. Christbaumgeback là tên của loại bột ở Đức, bột dẻo và được nắn như đất sét trước khi nướng làm sản phẩm trang trí trên cây Noel. 

Úc
Thời gian Giáng Sinh rơi vào mùa Hè tại nước Úc. Bữa ăn tối Giáng Sinh giống như bữa ăn tối Lễ Tạ Ơn bên Hoa Kỳ. các bữa ăn tối Giáng Sinh ở Úc thường có gà tây, thịt ham, bánh pudding mận và bánh kẹp mỏng. Truyền thống văn hóa của những bữa ăn Giáng Sinh ở Úc thường được tổ chức trên bãi biển vào ban trưa. Có lẽ, phần quan trọng nhất của lễ Giáng Sinh tại Úc là lễ “Carols by Candlelight”. Buổi lễ này sẽ diễn ra vào đêm Giáng Sinh với hàng ngàn người tụ tập lại để thắp đèn cầy và cùng nhau hát những bài nhạc Giáng Sinh yêu thích.

Ý
Có lẽ, Giáng Sinh là lễ độc đáo nhất ở đất nước Ý. Vào ngày 5 tháng Giêng, trẻ con chờ đợi sự xuất hiện của nhân vật huyền diệu mang đến cho kẹo bánh và các thứ đồ chơi. Nhân vật ấy không phải là Santa Claus mà là một phù thủy tên La Befana. Cô đi bằng cây chổi thần xuống nhà qua ống khói để phân phát quà cho trẻ con. Trẻ con thường để rượu và bánh cracker để tiếp đón cô phù thủy. 

Mễ Tây Cơ
Giáng Sinh được đặc biệt tổ chức bằng lễ La Posada. Đây là một lễ truyền thống cung nghinh di ảnh của Thánh Giuse và Đức Mẹ Maria đi rước qua các khu phố như để tìm nơi trú ẩn trước khi Chúa Kitô ra đời. Dân chúng Mexico thường không sử dụng Ông Già Noel như tượng trưng cho lễ Giáng Sinh. Họ chọn trưng bày màu hoa trạng nguyên đỏ để mừng lễ Giáng Sinh. Đây cũng là truyền thống khác biệt ở phương trời Trung Mỹ. 

Nguồn Xmas-ARW 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét