Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Hãy bảo vệ tác quyền cho cuốn Bên Thắng Cuộc của Huy Đức

Hãy bảo vệ tác quyền cho cuốn Bên Thắng Cuộc của Huy Đức


Đinh Từ Thức
BenThangCuoc_CoverCuốn sách đồ sộ cả về hình thức lẫn nội dung và giá trị của nhà báo Huy Đức, Bên thắng cuộc, vừa mới ra mắt đã gây được tiếng vang sôi nổi. Đã có nhiều người từ trong đến ngoài nước lên tiếng khen ngợi. Ở đây, tôi không muốn góp thêm tiếng nói của người điểm sách, vì nhiều người đã làm, và chắc chắn nhiều người khác sẽ làm. Tôi chỉ muốn nói về vấn đề tác quyền.
Tìm trên Amazon, tôi đã được đọc miễn phí phần đầu dài trọn hai chương, hơn một trăm trang, đủ để thẩm định Bên thắng cuộc là một tác phẩm giá trị, và quyết định sẽ mua cho mình hai cuốn, một cuốn dạng điện tử để tiện đọc khi ra khỏi nhà, và một cuốn theo dạng sách in để giữ làm tài liệu. Nhưng chưa kịp mua, đã nhận được qua internet dạng pdf cả cuốn sách gồm 659 trang.
Bỗng nhiên vớ được cái mình đang mong ước, miễn phí, như một món quà từ trời rơi xuống, thay vì vui mừng, tôi sững sờ lo sợ. Nếu công sức đáng trân trọng của một tác giả hiếm có bị thiên hạ tốt bụng vung vãi như của chùa khắp thế giới, bản quyền trí tuệ của tác giả sẽ ra sao? Nhất là chuyện này xảy ra vào dịp Ngày Quốc tế Nhân quyền, kỷ niệm năm thứ 64 ngày LHQ công bố bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Trong các nhân quyền cần được tôn trong và bảo vệ, phải kể tới bản quyền trí tuệ.


Đầu sách có ghi rõ về tác quyền, bằng cả hai thứ tiếng Anh và Việt, nguyên văn như sau:
All rights reserved. Without limiting the rights under copyright reserved above, no part of this publication may be reproduced, stored in or introduced into a retrieval system, or transmitted, in any form, or by any means (electronic, mechanical, photocopying, recording, or otherwise) without the prior written permission of both the copyright owner and the above publisher of this book.
Bảo lưu toàn bản quyền. Không in lại, sao chép, tái bản, phân phát, một phần hay toàn bộ cuốn sách, dưới dạng điện tử hay giấy, khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của tác giả và nhà xuất bản.
Smashwords Edition License Notes
This ebook is licensed for your personal use only. This ebook may not be re-sold or given away to other people. If you would like to share this book with another person, please purchase an additional copy for each person you share it with. If you are reading this book and did not purchase it, or it was not purchased for your use only, then you should return to Smashwords.com and purchase your own copy. Thank you for respecting the author’s work.
Chỉ được phép sử dụng sách điện tử này cho mục đích cá nhân. Không được bán lại hay chuyển cho người khác. Nếu bạn đọc muốn chia sẻ cuốn sách này cho người khác, xin mua thêm một ấn bản cho từng người bạn muốn chia sẻ với. Nếu bạn đọc cuốn sách này và không mua nó, hoặc không mua cho riêng bạn, thì bạn nên trở lại Smashwords để mua ấn bản của mình. Chân thành cám ơn bạn đọc đã tôn trọng quyền sở hữu bản quyền của tác giả.
Tác giả Huy Đức đã kể về bên thắng cuộc. Nhân tiện, tôi xin kể một chuyện, chỉ một chuyện nhỏ thôi, về bên thua cuộc. Vào đầu thập niên 70, trước biến cố 30 tháng 4, 1975, tại Sài Gòn có nạn thuê báo. Những nhà cho thuê sách đã có từ trước, nhưng nạn thuê báo là “sáng kiến mới” xuất hiện vào thời gian này, và phổ biến rất mau. Hồi ấy, giá mua một tờ nhật báo là 2 đồng. Nhưng thay vì mua một tờ, người đọc có thể bỏ ra, cũng chỉ 2 đồng, đề đọc tất cả hơn 20 tờ báo, và cuối ngày trả lại báo đọc rồi cho người bán báo, để nhà phát hành sau đó trả lại cho nhà báo, coi như báo ế, không bán được. Hậu quả của nạn thuê báo như thế nào, ai cũng có thể biết.
Đất nước thịnh hay suy, thường phát tiết qua lối suy nghĩ và cách hành xử của người dân. Hồi ấy, trước nạn thuê báo, nhà phát hành vẫn yêu cầu in thêm báo, nhưng càng in nhiều, báo trả lại càng nhiều. Ngán ngẩm quá, có lần tôi đã ca cẩm với bằng hữu: “Cứ kiểu này, chắc mình thua quá!”. Và chẳng bao lâu, ông Huy Đức đã có chất liệu để viết về “bên thắng cuộc”.
Vậy, xin tất cả quý vị, những ai đang muốn mình sẽ là kể thắng cuộc, hay ở bên thắng cuộc, đừng đi vào vết xe cũ của bên thua cuộc. Muốn tranh đấu và bảo vệ nhân quyền, đừng quên bảo vệ tác quyền của người viết, và quan trọng hơn cả, hãy cư xử sòng phẳng, như người văn minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét