Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Bị chỉ trích trốn thuế, tài tử Gérard Depardieu từ bỏ quốc tịch Pháp


Gérard Depardieu, tài tử điện ảnh gạo cội của Pháp. Reuters
Minh AnhTrước những lời chỉ trích quá mạnh mẽ đến từ Thủ tướng Pháp, Jean-Marc Ayrault, tài tử điện ảnh kỳ cựu của Pháp Gérard Depardieu đã gởi một lá thư cho Thủ tướng, tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp. Nội dung bức thư đã được tờ Journal du Dimanche công bố ngày hôm nay, Chủ nhật 16/12/2012.
Phải mất đến một tuần sau Gérard Depardieu mới phúc đáp lại Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault. Bất bình vì bị “mắng mỏ” là trốn thuế, diễn viên điện ảnh kỳ cựu với 170 bộ phim và hai giải điện ảnh César đã lặp lại thuật ngữ mà Thủ tướng Pháp đã dùng để bình luận về việc Gérard Depardieu chọn đến định cư tại vùng Néchin của Bỉ, quốc gia có chính sách thuế ưu đãi cho những người giàu có.
Ngày thứ tư vừa qua, 12/12/2012, với tư cách là khách mời trong phần tin thời sự của đài truyền hình France 2, người đứng đầu chính phủ đã bình luận rằng: “Đó là một ngôi sao điện ảnh lớn, ai cũng yêu thích ông ấy. Nhưng việc chuyển sang định cư ở phía bên kia biên giới, có điều gì đó rất là “tồi”, chỉ là để không phải trả thuế”.

Mượn lời nhân vật Louis Jouvet trong bộ phim Drôle de Dame (tạm dịch là Người phụ nữ khôi hài) của Marcel Carné, Gerard Dépardieu đã bực tức đáp trả ông Jean-Marc Ayrault như sau:“Tồi, ông nói là tồi ư? Ừ thì cho là tồi đi”.
Sắp bước vào tuổi 64 vào cuối năm nay, tài tử điện ảnh Pháp cho biết ông đã làm việc từ năm 14 tuổi và luôn hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước Pháp. Ông khẳng định là trong vòng 45 năm làm việc ông đã đóng góp tổng cộng 145 triệu euro tiền thuế và riêng trong năm 2012, ông đã nộp đến 85% thuế thu nhập.
Gerard Depardieu cho rằng những lời “mắng mỏ” của Thủ tướng Pháp là không thể chấp nhận được. Ông viết: “Tôi không cần thương hại, cũng không cần ca tụng nhưng tôi không chấp nhận chữ ‘tồi’. Tôi xin hỏi Ngài Ayrault, Thủ tướng của Ngài Hollande, ông là ai mà ông có thể đánh giá tôi như thế?. Tôi xin trả lại cho ông hộ chiếu và thẻ bảo hiểm y tế của tôi, những thứ mà tôi không bao giờ sử dụng đến. Chúng ta không có cùng chung tổ quốc nữa. Tôi là một người châu Âu thật sự, một công dân của thế giới”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét