Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

Văn hóa doanh nhân nhìn từ Trịnh Sướng

Văn hóa doanh nhân nhìn từ “tiêu điểm” Trịnh Sướng
THU TRÂN 13/6/2019  Trịnh Sướng - “đại gia xăng dầu” khét tiếng miền Tây, mà cũng chi phối kha khá thị trường xăng dầu TP.HCM, bị “cháy nhà lòi mặt chuột” khi lực lượng công an điều tra một tai nạn cháy xe từ Đắk Nông do xăng giả.

Xem lại nhân thân, xuất phát làm ăn và hệ thống tổng đại lý, đại lý xăng dầu của Trịnh Sướng mới thấy "con bạch tuột xăng dầu" của đại gia này đã vươn vòi hút tận xương tủy người tiêu dùng Việt Nam. Chẳng những vậy, hiểm họa treo cái chết lơ lửng trên đầu mọi người từ các tai nạn cháy nổ không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra do hệ lụy dùng xăng giả. Và tác hại khôn lường nếu có một vụ cháy nổ lớn lây lan từ kho xăng dầu giả của Trịnh Sướng, nếu điều này xảy ra thì quá đau đớn cho một cộng đồng phải trở thành nạn nhân của đồng tiền xương máu.

Biết xài xăng giả là nguy hại, quá nguy hại không? Hơn ai hết, trong quá trình “sản xuất” xăng giả, Trịnh Sướng và đồng bọn rất hiểu điều này. Dung môi, hóa chất, chất tạo Ron... là "nước lã vã nên hồ" của Sướng và đồng bọn.

Theo lời khai của Sướng, bắt đầu làm xăng giả từ tháng 1/2017, mỗi tháng tung ra 6 triệu lít xăng giả (174 triệu lít) tới người tiêu dùng, tiền lãi thu về “chung cuộc” tính đến ngày Sướng và đồng bọn xộ khám là 137 tỷ đồng. Những con số này chắc chắn không chính xác khi các cơ quan chức năng chưa kết luận điều tra, nhưng cũng đã là khủng, là quá đủ để gây nguy hại cho cộng đồng và làm ảnh hưởng không ít đến nền kinh tế nước nhà.


Xem xét các chất làm xăng giả của Trịnh Sướng

Riêng với hệ thống tổng đại lý và đại lý tiêu thụ xăng giả của Sướng, Sướng áp dụng “bài toán ru ngủ trên lợi nhuận” bằng cách giảm từ 10-15% giá xăng khi nhập kho (so với giá chuẩn của các hệ thống cung cấp xăng dầu khác). Với kiểu bán buôn “hào phóng” này, các nơi bán xăng giả của Sướng được lãi trung bình 2.000-3.000 đồng/lít (trong khi, nếu lấy xăng từ các hệ thống khác, chỉ lãi chưa đến 1.000 đồng/lít).

Qua điều tra các điểm bán xăng của Sướng ở Đắk Nông, Phó giám đốc Công an Đắk Nông - Đại tá Lê Vinh Quy cho biết, những người bán xăng đều biết đây là xăng giả, nhưng họ vẫn nhắm mắt làm ngơ vì lợi nhuận.

Và công đầu của đại án xăng giả này, phải nói là thuộc về tỉnh Đắk Nông. Ngay sau vụ cháy xe, tháng 1/2019, Sở Khoa học - Công nghệ Đắk Nông đã lấy 20 mẫu xăng ở các cây xăng tiêu thụ xăng dầu của Sướng trên địa bàn tỉnh đi kiểm nghiệm, tất cả đều không đạt chuẩn.

Trong khi đó, từ tháng 1/2017, theo báo cáo của Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Sóc Trăng Vũ Thị Hiếu Đông, ngành đã liên tục thanh - kiểm tra các cơ sở xăng dầu của Sướng trên địa bàn tỉnh, chỉ có một cơ sở vi phạm về đo lường, còn lại ghi nhận là đảm bảo chất lượng.

Làm ăn gian dối, gây hại cho cộng đồng, Sướng quay sang khỏa lấp, “xây dựng thành trì” cho mình bằng cách làm “từ thiện” ở tỉnh nhà Sóc Trăng. Sướng không ngại ngần chi bạc tỷ mua xe cứu thương tặng các bệnh viện trong tỉnh, chi hàng trăm triệu đồng xây nhà cho người nghèo.

Làm để lấy danh, để tạo vỏ bọc lót an toàn cho mình, mà Sướng không nghĩ rằng đó là việc làm vô đạo như dân gian thường nói “bỏ con tép bắt con tôm”. Bao nhiêu xe cứu thương của Sướng cho đủ nếu một tai nạn cháy nổ do xăng giả của Sướng gây ra? Bao nhiêu ngôi nhà cho người nghèo để sẻ chia cho đủ nỗi đau với họ, nếu người thân của họ là nạn nhân của những vụ tai nạn cháy nổ do xăng giả? Lại còn vung tiền xả láng mua chuộc cán bộ tỉnh nhà bằng những chuyến du lịch nước ngoài, để tạo chỗ dựa cho việc làm ăn phi pháp của mình.

Chắc chắn sẽ có một bản án thích đáng dành cho Sướng và đồng bọn về chuyện làm ăn vô đạo này. Là một doanh nhân làm ăn lớn, vì những món lợi nhuận kếch xù, vì những món lợi nhuận nhanh mà nhàn mà nhiều nên Sướng đã chà đạp lên tất cả. Trong đó có nền tảng văn hóa doanh nhân. Một doanh nhân giàu có, một doanh nhân được cộng đồng tín nhiệm; trước hết phải đứng trên lợi ích cộng đồng, lợi ích quốc gia. Tiếc là Sướng đã đi ngược lại những điều này, cho nên xộ khám và trả giá đắt là phải!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét