Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Park Hang Seo: Được voi đòi hai bà tiên?!

Ủng hộ quan điểm của Bầu Đức và HLV Park Hang Seo.
Park Hang Seo: Được voi đòi hai bà tiên?!
Một số thông tin bàn luận, phê phán cho là ông Park Hang Seo đã hơi đòi hỏi về mức tăng lương. Một số còn nói rằng mức lương 20,000 USD/tháng là quá cao/ngon rồi, đã vậy ông Park còn được hưởng vinh quang cùng với chiến thắng của Việt Nam, nay sao lại đòi tăng lương. Té ra ông Park Hang Seo quá quan tâm đến tiền!?
Trong bài "Tiền không phải là tất cả với HLV Park Hang-seo" trên Vnexpress, ông Đức đã lý giải về việc này như sau: “Nói về ông Park, tôi muốn khẳng định thế này: tiền không phải là tất cả với ông ấy. Ví dụ, ngay sau khi vô địch AFF Cup 2018, công ty Thaco tặng riêng hàng tỷ đồng nhưng ông ấy lập tức dùng làm từ thiện, cho hết những người có hoàn cảnh khó khăn.

Rõ ràng, đó là một người tình cảm và làm việc không phải tất cả vì tiền. Nhưng với đẳng cấp của ông ấy, với thành công của ông ấy, chúng ta phải lo phần lương cho đúng với công trạng. Thử hỏi, ông ấy đã giúp Việt Nam lên ngôi Đông Nam Á mà bây giờ nhận mức lương thấp hơn Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines thì có chấp nhận được không? Ông ấy chắc chắn sẽ chạnh lòng vì đó là một người có lòng tự trọng cao. Điều quan trọng là VFF phải biết cách thuyết phục ông ấy cả về tình cảm lẫn tiền bạc hợp lý, nếu vậy chắc chắn ông ấy sẽ ở lại. Tôi nghĩ, điều đó không khó”.

Ông Đức nói ngắn gọn như vậy nhưng đã thể hiện khá đủ ý. 

Vì chuyện này cũng xảy ra khá nhiều trong quản lý, nên tôi áp dụng lý thuyết quản trị để giải thích thêm cho rõ. Trong thuyết 3 yếu tố tạo động lực của Sirota (Sirota’s Three-Factor Theory), có yếu tố Equity/Fairness tạm dịch là giá trị/ công bằng. Theo đó thì:

- Khi ông Park mới về đội Việt Nam với mức lương USD 20,000. Sau 2 năm ông đạt được nhiều thành tích như thế mà VFF không tăng lương cho ông thì chứng tỏ VFF không ghi nhận sự đóng góp và giá trị của ông.

- Việt Nam bây giờ là số 1 của Đông Nam A, top châu Á. Nhưng nếu lương ông Park mà chỉ bằng 20% hay 50% của các huấn luyên viên đội tuyển quốc gia khác thì không CÔNG BẰNG với ông. Ông Park cần phải được trả mức gần tương đương với các đội tuyển tương tự. Điều đó thể hiện giá trị của ông. Và sự tôn trọng của VFF đối với ông.

- Hoặc nhìn nhận vấn đề ở một lăng kính khác như sau: Giả sử VFF có thể mướn một huấn luyện viên nước ngoài nào đó, rất giỏi, và cam kết đạt được những thành tích như ông Park, thì hẳn mức lương sẽ ở mức rất cao: USD 40.000, hay USD 50,000 hay USD 100,000 /tháng. Khi đó thì ông Park cũng cần phải được trả mức tương đương với Huấn luyên viên tưởng tượng đó. Như vậy mới là CÔNG BẰNG đối với ông Park.

Nói tóm lại, nếu bây giờ, ông Park Hang Seo được đội tuyển nào đó mời chào với giá cao hơn, thì Việt Nam cũng phải tăng lương cho ông gần tương đương, vì đó là mức giá của ông Park đã tạo lập trên thị trường. Ông Park thương yêu, gắn bó với Việt Nam nhận 70% - 80% giá thị trường thì đã là người tình nghĩa lắm rồi.

Vì vậy, dù là rất tình cảm thương yêu nhau, VFF cũng phải đối xử với ông hết sức chuyên nghiệp, có lý có tình. Chứ không thể hoàn toàn tình được. 

Dùng tình cảm để giữ người mà không quan tâm đến giá trị, công bằng và các yếu tố khác...chỉ có thể áp dụng khi ta rất khó khăn, và rất thương yêu nhau. Còn khi đã qua khó khăn mà vẫn dùng Tình only để giữ người thì đó là là cách làm tiểu thương, không chuyên nghiệp.

À, mà nếu VFF minh bạch tiền bạc, đàng hoàng thì thiếu gì tiền từ doanh nghiệp và người hâm mộ!

LMC

** Hình xin từ Google Search, từ khóa Park Hang Seo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét