Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

VN ko đủ sức trở thành công xưởng của thế giới?

Việt Nam đủ sức trở thành công xưởng của thế giới?
Thời gian qua truyền thông quốc tế luôn đưa tin cho biết, hàng loạt tập đoàn lớn ngành công nghệ như Apple, Sharp, Canon… đang có nhà máy tại Trung Quốc đều “bắn tin” sẽ di dời đến thị trường mới, trong đó VN được nhắc đến như một điểm đến sáng giá tại các nước Đông Nam Á. Hàng loạt doanh nghiệp ngành công nghệ như Apple, Sharp, Canon… đang có nhà máy tại Trung Quốc đều “bắn tin” sẽ di dời đến thị trường mới, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam “e là chưa đủ” để trở thành công xưởng công nghệ của thế giới.

Việt Nam có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp nhưng chưa đủ tầm trở thành công xưởng công nghệ của thế giới. (Hình: Thanh Niên)

Tin của báo Thanh Niên ngày 14 Tháng Sáu, 2019 cho hay Hãng Foxconn – nhà lắp ráp điện thoại iPhone lớn nhất của Tập Đoàn Apple – tuần qua chính thức cho biết sẽ rời khỏi Trung Quốc nếu Apple muốn hoặc nếu đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc ngày càng xấu đi. Việt Nam được nhắc đến trong các cuộc phỏng vấn người đứng đầu Hãng Foxconn tại Trung Quốc trong chiến lược di dời nhà máy. Hồi cuối năm 2018, Reuters cũng đã đưa tin Foxconn cho biết “Việt Nam đang được xem xét như một điểm đến quan trọng” của tập đoàn này.

Tương tự, mới đây Hãng Sharp (Nhật Bản) loan tin tạm thời chuyển hoạt động sản xuất máy tính xách tay khoảng 10,000 chiếc/tháng sang Đài Loan rồi sau đó sẽ chuyển hoạt động chế tạo sang một nhà máy mới ở Việt Nam. Dự kiến, nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động vào Tháng Mười, 2019.

Ngoài ra, Kyocera – nhà sản xuất các sản phẩm gốm điện tử, thiết bị viễn thông, máy in… – đang nghiên cứu để chuyển một phần sản lượng máy in từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hồi đầu năm nay, Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Kyocera Việt Nam cũng đã làm việc với tỉnh Hưng Yên nhằm mở rộng đầu tư nhà máy trong tương lai gần.

Báo Thanh Niên dẫn nhiều ý kiến từ các chuyên gia tại “Diễn đàn kinh tế Việt Nam cuối năm 2018,” cụm từ “Việt Nam là công xưởng thế giới” đã được đề cập do Việt Nam có hơn 20 mặt hàng xuất cảng giá trị hơn tỷ đô la.

Tuy nhiên, theo Tiến Sĩ Huỳnh Thế Du, Đại Học Fulbright Việt Nam, thì với quy mô xuất khẩu khoảng $200 tỷ, “Việt Nam chưa thể là công xưởng của toàn cầu được.”

Tiến Sĩ Đinh Trọng Thịnh, Học Viện Tài Chính, nhận định Việt Nam có thể là công xưởng bên cạnh một số công xưởng khác chứ không thể nào thay thế Trung Quốc do địa bàn hẹp, lực lượng lao động ít hơn. Trong khi đã gọi là công xưởng thế giới, đòi hỏi phải phát triển trên quy mô chiều rộng. “E là chưa đủ. Việt Nam cần nghiên cứu thu hút và phát triển theo chiều sâu chứ không nên là chiều rộng như Trung Quốc trong thời gian qua,” Tiến Sĩ Thịnh gợi ý.

Bài học nhãn tiền trong thu hút đầu tư ngoại quốc được ông Thịnh nhắc đến là Samsung. “Samsung đã đầu tư rất lớn, tính theo GDP rất cao, nhưng tính giá trị gia tăng mà Việt Nam hưởng lợi lại rất thấp, chỉ 15-20%. Hơn 80% linh kiện vẫn được nhập cảng, phụ thuộc hoàn toàn ngoại quốc. Việt Nam chỉ làm khâu đơn giản là lắp ráp lấy công làm lời. Không có những cam kết chuyển giao công nghệ đã đành, không có cam kết phải đầu tư đào tạo, nâng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện lên sau mỗi năm…”

Đồng quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương Mại-Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng nếu muốn trở thành công xưởng thế giới, Việt Nam phải xây dựng chiến lược thu hút đầu tư theo hướng không phải gia công ăn lương, mà là một nền công nghiệp cao thực sự.

“Phải có những bộ phận lọc các dự án đầu tư từ ngoại quốc, đặc biệt nằm trong dòng chảy dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Phải xóa bỏ trong tư duy của nhà đầu tư rằng, đây không phải là điểm đến để họ trút các công nghệ thải của các nước. Chúng ta phải cẩn trọng hơn, đắn đo hơn, nên đưa các tiêu chuẩn thu hút đầu tư lên tầm cao mới,” ông Lộc nói.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét