Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Nhật Bản trở thành NĐTNN lớn thứ hai ở Việt Nam

Nhật Bản trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai ở Việt Nam
Nhật Bản trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ nhì tại Việt Nam với tổng cộng 2494 dự án, tổng số vốn lên tới gần 36,9 tỉ đôla. Bản tin của trang mạng Customs Today nói rằng mặc dù vậy từ năm 2011 trở đi, đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam đã suy giảm vì những khó khăn kinh tế tại Nhật Bản và vì cuộc suy thoái toàn cầu.
Các dữ kiện của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) trực thuộc Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản, cho thấy là trong năm 2014, 436 dự án đầu tư của Nhật Bản có giấy phép hoạt động ở Việt Nam, mức thấp nhất trong 3 năm nay. Tổng số vốn đăng ký vượt hơn 2 tỉ đôla, thấp hơn phân nửa so với hai năm trước đó.

Đặc biệt là lĩnh vực chế tạo sản xuất, là khu vực chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các dự án đầu tư tại Việt Nam, đã giảm tới 53 dự án và gần 30% số vốn, từ 1,2 tỉ đôla trong năm 2013 xuống chỉ còn 830 triệu trong năm 2014.

Các chuyên gia cho rằng các dự án trong lĩnh vực chế tạo sản xuất đòi hỏi vốn cao, dài ngày, và tuỳ thuộc vào mức cầu trên thị trường.

Trang mạng Customs Today trích lời Trưởng Đại diện JETRO tại Hà Nội, ông Atsusuke Kawada, nói rằng các dự án lớn, nhất là trong lĩnh vực sản xuất, sẽ không được thực hiện ở Việt Nam trong thời gian tới vì những điều kiện doanh thương hiện tại.

Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản mới công bố một phúc trình cho thấy là 30% các doanh nghiệp Nhật Bản đang cứu xét các dự án đầu tư ở nước ngoài chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư ưa chuộng nhất.

Hãng tin VNN của nhà nước viết rằng Việt Nam hoan nghênh vốn đầu tư Nhật Bản như một cách để giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế.

Nguồn: Customstoday.ocm, VNN.

http://www.voatiengviet.com/content/nhat-ban-tro-thanh-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-lon-thu-hai-o-vietnam/2708355.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét