Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Cảm nhận một Sài Gòn vắng vẻ

Cảm nhận một Sài Gòn vắng vẻ
Mỗi khi đến dịp lễ tết, trong khi người người ùn ùn đóng gói hành lý để lên đường du lịch thì cũng không ít người thích ở lại Sài Gòn để tận hưởng… không khí vắng vẻ. Vậy, nếu ở lại Sài Gòn mà không đi tới bất cứ công viên hay tụ điểm vui chơi nào thì họ sẽ làm gì để tiêu tốn hết khoảng thời gian sáu ngày nghỉ lễ?

Chị Nguyễn Hà Phương, chủ một cửa hàng bán quần áo may sẵn ở quận Bình Tân cho biết kế hoạch chơi lễ sắp tới của mình là… không đi đâu cả. Theo chị, đi chơi dịp lễ vừa nắng nôi vừa tốn kém lại không vui. Bởi trong dịp lễ, giá dịch vụ tăng gấp đôi gấp ba, phục vụ lại không được chu đáo. Chị nói: “Rút kinh nghiệm mấy năm trước, dù đi chơi xa hay gần gì thì khi về tui cũng bị bệnh vì mệt. Ngày thường chạy tới lui buôn bán cũng đủ rã cặp giò rồi, bây giờ tui chỉ cần chờ tới lễ để nằm nhà nghỉ ngơi là hạnh phúc rồi”.

Còn anh Trần Thanh Huy ở quận 11 thì chỉ thích ở nhà dịp lễ để cảm nhận một không gian khác của Sài Gòn. Anh hào hứng cho biết: “Ngày lễ tết ai cũng đi chơi, đi về quê nên đường sá thường vắng vẻ. Tui thích xách xe đạp chạy tà tà ngắm phố xá, tận hưởng không khí. Sau đó thì về nhậu với hàng xóm, bạn bè và hát karaoke. Vui!”

Trong khi đó, chị Huỳnh Thị Thanh Trang cũng ở quận 11 thì càng lãng mạn hơn khi cho biết thích đi ngắm lá rơi, hoa dầu bay để nhớ về thời thơ ấu. Chị Trang kể, tính từ thời ông nội thì gia đình chị đã ở Sài Gòn hơn 80 năm. Hồi chị còn nhỏ hay chạy ra đường lượm lá vàng và hoa dầu rụng về chơi. Bây giờ xe cộ đông đúc, cái thú vui hồi nhỏ cũng mất theo. Nên giờ chị chỉ tranh thủ ngày lễ để vớt vát lại chút ký ức tuổi thơ của Sài Gòn 20 năm trước. Chị rủ rê: “Lễ này chạy xe vòng vòng thành phố chơi không? Dừng lại chút xíu, ngắm cây cối hai bên đường sẽ thấy Sài Gòn mình đẹp lắm”.

Một số người thì chọn dịp lễ để đi thăm bà con họ hàng hoặc là dịp để bạn bè tụ họp. Chẳng hạn như gia đình chị Trần Bích Hồng ở quận 6, chỉ đợi lễ để tụ lại với nhau. Chị Hồng kể, nhà chị có năm chị em gái thân thiết với nhau lắm. Từ ngày lấy chồng mỗi người mỗi ngả, bận bịu công việc chồng con nên ít được gặp nhau. Có khi tới ngày giỗ quảy, có người bận công chuyện cũng không tụ họp được đông đủ. Ba năm trước, cô em kế của chị Hồng mua được miếng đất khá lớn ở Củ Chi, cất nhà, xây hồ bơi, trồng cây ăn trái rồi đón cha mẹ về ở chung. Vì vậy, không hẹn mà thành cứ dịp lễ là năm chị em lại tụ về đó họp mặt gia đình. Theo chia sẻ của chị, những dịp gặp nhau như vậy không chỉ là trò chuyện, ăn uống, vui chơi mà còn mang đến một giá trị tinh thần khác nữa. Chị bộc bạch: “Cha mẹ tui thấy con cháu tụ về đông đủ thì vui lắm. Mấy đứa nhỏ có dịp vui chơi với nhau thắt chặt tình thân dù không thường xuyên gặp mặt”.

Chị Hồng dí dỏm: “30.4 là ngày thống nhất đất nước, cũng là dịp tụi tui thống nhất gia đình”.

Hiện nay, cũng có nhiều gia đình chọn ngày lễ thống nhất đất nước để làm giỗ cho cha ông, người thân đã hy sinh vì đất nước. Với họ, lễ là ngày để tưởng niệm và ghi nhớ công ơn với các bậc tiền nhân.

Vậy đó, đâu cần đi xa để chơi lễ, ở lại Sài Gòn cũng ý nghĩa biết bao nhiêu!

Sa Đồng
http://thegioitiepthi.net/am-thuc-du-lich-2/du-lich/cam-nhan-mot-sai-gon-vang-ve/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét