MH370 bị giam ở Pakistan là tin ngày Cá tháng Tư
(VTC News) - Hôm qua, một số tờ báo đăng bài dịch từ tờ "Đoàn viên TNCS Moskva"-Moskovsky Komsomolets (gọi tắt là MK), bản online, có tựa đề:"Báo Nga: Hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan". Theo tìm hiểu của VTCNews, bài báo trên được Tòa soạn MK xuất bản vào 23h58 đêm 7/4 (giờ Moskva), đến giờ này đã thu hút trên 83.000 lượt truy cập.
Lịch trình chuyến bay MH370
Tuy nhiên, nếu truy ngược thời gian khoảng 1 tuần, vào tối 31/3, ngay trước thềm Ngày Cá tháng Tư, báo này đã đưa một thông tin tương tự, với tít " Tin tình báo: Máy bay Boeing của Malaysia hiện đang ở gần Kandahar, hành khách và phi hành đoàn bị bắt giữ". Có một sự trùng hợp của thông tin hôm Cá tháng Tư với thông tin hôm 7/4, đó là đều được tiết lộ từ một nguồn "có uy tín" của cơ quan tình báo. Uy tín cỡ nào, có lẽ cũng chẳng ai biết.
Bài báo với thông tin tương tự đã xuất hiện trên báo MK từ ngày Cá tháng Tư |
Thông tin hôm 31/3 đã thu hút khoảng 194.000 lượt truy cập và đã được nhiều trang mạng, diễn đàn của Nga và các nước sử dụng tiếng Nga trong Cộng đồng các quốc gia độc lập Nga dẫn lại.
Điều đáng chú ý là đa số các ý kiến phản hồi dù biết đó là tin "Cá tháng Tư", nhưng đều phản đối cách đưa tin bịa đặt kiểu này.
Họ gọi đó là "chuyện đùa không đạt", "chuyện đùa lố bịch" thậm chí còn gọi đó là thông tin "thiếu liêm sỉ" khi bỡn cợt trên nỗi đau, niềm hy vọng của những thân nhân của phi hành đoàn, hành khách chuyến bay MH370.
Cũng cần nói thêm đôi dòng về tờ MK. Thời Liên xô, đây là tờ báo của Đoàn TNCS thành phố Moskva, nhưng sau khi Liên xô tan rã thì đây là một trong những tờ báo được người đọc ở Nga đánh giá là "lá cải" (zhyoltaya pressa) nhất, "sánh vai" với những tờ như "Express-Gazeta", "Speed-Info", "Megapolis-Express"...
Tàu, máy bay các nước đang tìm kiếm MH370 |
Cũng cần nói thêm trong các khảo luận về báo lá cải ở Nga, tờ MK vẫn được đưa ra như một ví dụ tiên phong khi năm 1986, thời kỳ đầu của cải tổ ở Liên xô đã cho đăng một phóng sự khá giật gân về nạn mại dâm của nhà báo Evgheny Dodolev.
Trên trang "Hỏi-Đáp" của Nga (otvety@mail.ru) có hẳn một topic có tên "Sự thật Đoàn viên TNCS Moskva-Scandal và lá cải", trong đó thành viên "Kẻ thù không thể vượt qua" có dẫn tờ báo này vào đúng ngày 22/6, ngày phát xít Đức tấn công Liên xô, đã đăng bài báo của phóng viên Minkin của báo này về chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Bài báo có xu hướng thẩm xét lại lịch sử, đảo ngược lại những giá trị hiển nhiên khi đặt ra những câu hỏi" Sẽ tốt hơn hay không, nếu không phải là Stalin thắng Hitler, mà Hitler thắng Stalin?", rồi "Có thể là sẽ tốt hơn nếu phát xít Đức năm 1945 thắng Liên xô. Và còn tốt hơn là vào năm 1941?", rồi "Chúng ta đã giải phóng Berlin. Hay là sẽ tốt hơn nếu họ giải phóng chúng ta?"...
Cũng cần lưu ý, trong bài báo đăng hôm 7/4 về số phận chiếc máy bay của Malaysia hiện đang ở Kandahar của tờ MK, có những dòng sau: "Ngay từ tháng 3, đã có nhiều báo chí của Anh như Mirror, Independent... đã đưa ra giả thiết rằng sau khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc Boeing 777-200ER có thể đã bay sang Afghanistan hay Pakistan, trên lãnh thổ kiểm soát của Taliban".
Người ta có quyền đặt câu hỏi: Liệu những thông tin mà tờ MK đã đưa hôm Cá tháng Tư, rồi đưa tiếp vào ngày 7/4 có phải là bước "phát triển" từ giả thiết đó hay không?
Chưa rõ ràng, nhưng những thông tin giật gân kiểu đó đã thu hút sự tò mò của người đọc, và hiện đang đứng thứ hai trong danh sách những bài đọc nhiều nhất của tờ MK.
***********
Báo Nga đưa tin sốc về MH370, phi công Nguyễn Thành Trung: Bài báo vô nhân đạo
(VTC News) – Phi công kỳ cựu Việt Nam cho rằng thông tin nói hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan là 'vô nhân đạo'.
Hôm qua, tờ báo Nga 'Cả thế giới' phiên bản online nói là dẫn nguồn Cơ quan tình báo Nga đưa tin chiếc máy bay xấu số Malaysia mang số hiệu MH370 bị những kẻ khủng bố khống chế và đang ở khu vực Đông Nam Kandahar (Afghanistan), gần biên giới Pakistan.
Phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), người nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200, cơ trưởng các chuyên cơ chở nguyên thủ quốc gia một lần nữa lên tiếng về những thông tin liên quan tới số phận của MH370.
- Báo Nga hôm 7/4 đưa tin hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan, liệu có khả năng đó không thưa ông?
- Báo Nga hôm 7/4 đưa tin hành khách MH370 còn sống và đang bị giam ở Afghanistan, liệu có khả năng đó không thưa ông?
Phi công Nguyễn Thành Trung |
Đọc tin này tôi liên tưởng tới ngay ngày cá tháng tư. Có lẽ họ đang cho chúng ta “ăn cá”. Nhưng tận sâu trong trái tim mình, tôi và hàng triệu người khác mong rằng chuyện đó là có thật cho dù tia hi vọng đó quá mong manh.
>>Nhấn để xem Video: Tìm kiếm MH370 dưới đáy biển
VTC14
- Vì sao ông không tin đó là sự thật?Đó là một bài báo, nhưng cơ sở của nó không rõ ràng. Tôi thật sự cho rằng nếu MH370 hạ cánh ở đâu thì có thể người Mỹ không biết chứ nếu hạ cánh ở Afghanistan thì nên nhớ không có một ngóc ngách nào Mỹ không biết cả.
|
- Nếu đó chỉ là tin vịt thì đùa trên nỗi đau của người khác chẳng phải quá nhẫn tâm sao?Đúng thế. Và tôi cho rằng nếu thế thật thì không thể chấp nhận được. Một bài báo mà mang sinh mạng của người khác ra làm trò đùa thì không được tốt, thậm chí có thể nói là vô nhân đạo.
Không nên để nỗi đau thêm dài khi mà le lói tia hi vọng không có thực cho người nhà của các nạn nhân trong vụ việc thương tâm này. Cách họ đùa thể hiện đạo đức của họ.
Hãy cứ xem đây là một giả thiết. Trả lời phỏng vấn MK, chuyên gia về các tai nạn hàng không Evgenny Kuzminov cho biết máy bay Boeing-777 "hoàn toàn có thể hạ cánh trên một con đường bình thường với độ dày bề mặt tương đối và có chiều dài khoảng 2000. Tuy nhiên, thực hiện cú hạ cánh cũng đòi hỏi một địa hình thông thoáng, không có cây hay núi”. Ở góc độ chuyên môn, ông có suy nghĩ gì về khả năng này?
Không thể yêu cầu địa hình thông thoáng, không có cây hay núi thì nó mới hạ cánh được bởi một khi đã gặp nạn nó có thể hạ cánh ở bất cứ đâu. Khi máy bay hạ cánh chắc chắn người dân và nhà chức trách ở khu vực đó phải biết chuyện. Huống chi vệ tinh của Mỹ kiểm soát toàn bộ mảnh đất Afghanistan.
- Cũng theo bài báo trên, hiện động cơ của vụ cướp MH370 là gì vẫn chưa rõ, nhưng theo phỏng đoán từ nguồn tin của MK, có thể người này muốn bắt giữ số chuyên viên châu Á nói trên để ra điều kiện thương thuyết với Mỹ và Trung Quốc. Ông thấy giả thiết này thế nào?
Tôi không tin những điều đó. Họ đã vô lý ngay từ thông tin về địa điểm hạ cánh. Rồi nữa họ chưa tiếp xúc được với bất kì ai trên chiếc MH370 xấu số đó thì làm sao mà biết được bị bắt cóc hay không? Muốn người khác tin chuyện này, họ phải có bằng chứng chứng minh họ đã tới tận nơi – hiện trường vụ việc, thậm chí gặp những nạn nhân đó.
- Nhưng từ giả thiết này, lại có nhiều ý kiến hoài nghi về các tuyên bố từ Chính phủ Malaysia...
Hải quân nhiều nước đang tích cực tìm kiếm MH370 trên biển |
Như tôi đã nói, Thủ tướng Malaysia đã xác nhận như thế thì chắc chắn họ có cơ sở. Tuy nhiên, từ vụ việc này tôi hi vọng về sau các tuyên bố của Malaysia “thật hơn”, đừng có lấp lửng sáng thế này chiều thế khác.
Malaysia nên hợp tác với thế giới để tìm MH370 vì trên tinh thần nhân đạo, toàn thế giới đang tập trung vào vụ việc này.
- Họ nói nếu nguồn tin từ chính phủ Malaysia đáng tin cậy, vậy sao thân nhân của các nạn nhân xấu số trong vụ việc này lại biểu tình hoặc có phản ứng gay gắt?
- Họ nói nếu nguồn tin từ chính phủ Malaysia đáng tin cậy, vậy sao thân nhân của các nạn nhân xấu số trong vụ việc này lại biểu tình hoặc có phản ứng gay gắt?
Hãy đặt mình vào vị trí của tất cả các thân nhân này, bạn sẽ hiểu. Nếu còn tia hi vọng người thân của họ còn sống, mọi chuyện đã khác. Còn khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố không một ai sống sót trong khi không đưa ra được chứng cứ, họ sẽ thất vọng, thậm chí tuyệt vọng nên phản ứng mạnh là đúng thôi. Tôi nghĩ như thế không có gì là quá đáng cả.
- Dư luận một lần nữa đồn đoán đủ kịch bản trong đó không ít người “kết tội” phi công của MH370. Theo ông, phi công của MH370 có vô tội?Theo tôi, phi công hoàn toàn vô tội trong vụ việc này. Người ta đang đồn đoán đủ thứ trong đó có cả chuyện phi công tự tử, quá căng thẳng…, nhưng đến giờ phút này không ai chứng minh được máy bay gặp nạn là do phi công và cũng chẳng ai biết chính xác máy bay bị gì. Tất cả mới chỉ là phỏng đoán.Như tôi từng nói, phi công tự tử là điều không thể tin được bởi trước khi bay họ đã phải chuẩn bị rất kỹ về tinh thần, kỹ thuật. Nếu có ai đó bị “stress” thì cũng chỉ một người thôi, không thể cả tổ bay được.
- Xin cảm ơn ông!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét