Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

Bí thư Hội An: Thu phí đã được tiến hành từ năm 1995

Đọc bài này mới biết Hội An đã thu phí tham quan phố cổ từ năm 1995 nhưng chỉ thu qua các công ty tổ chức tour du lịch vào phố cổ, còn đối với khách đi lẻ thì không. Không biết theo văn bản mới (tháng 11/2012), khách đi lẻ có bị thu phí không. Nếu theo lập luận của bác Sự bí thư Hội An thì tới đây Hà Nội, Sài Gòn, Huế, Sa Pa, Hải Phòng... cũng có thể thu phí khi đi ngang qua khu phố cổ. Mình vào phố cổ nhiều lần nên giờ có trở lại thì cũng không có nhu cầu tham quan, chủ yếu là để vào ăn cao lầu, mỳ quảng và uống cà phê thôi. Vậy là chi phí ăn uống sẽ tăng lên rồi.
Bí thư Hội An: Quy định thu phí đã bị hiểu nhầm
"Đầu tư không gian văn hóa cho du khách thưởng thức thì thu phí là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, khi quy định được siết chặt lại có nhiều ý kiến gây hiểu nhầm", ông Nguyễn Sự chia sẻ.
Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự: "Một số hướng dẫn viên thu vé có thái độ không tử tế, ngay ngắn khi chặn hành khách để thu vé. Điều này khiến du khách cảm thấy bị xúc phạm nên họ phản ứng là đúng". Ảnh: Người Lao động.
Chia sẻ với Zing.vn về quy định thu phí tham quan phố cổ, ông Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An khẳng định, thành phố lâu nay vẫn thu phí nhưng không ai phản đối. Nhiều du khách còn vui vẻ tự nguyện bởi họ cho rằng việc mua vé không những giải quyết nhu cầu tham quan mà còn góp phần trùng tu di tích của một di sản văn hóa thế giới.

- Đầu tháng 4, Hội An thiết lập trạm kiểm soát vé thu phí vào phố cổ khiến du khách và người dân đều không đồng tình vì lý do nhiều điểm di tích trong khu phố đã có thu phí. Ông lý giải gì về điều này?

- Việc thu phí vào phố cổ đã được Hội An tiến hành từ năm 1995, tuy nhiên chỉ thu qua các công ty tổ chức tour du lịch vào phố cổ. Quyết định này được đưa ra bởi lẽ đơn giản khu phố cổ là khu quần thể di tích chứ không phải chỉ vài di tích đơn lẻ.

Chúng tôi cũng đã làm hết sức mình qua việc thường xuyên tổ chức những hoạt động có đầu tư lớn như: đêm phố cổ, phố dành cho người đi bộ, phố không có tiếng động cơ... Tất cả sản phẩm đó đều do người Hội An tạo ra cho du khách được thưởng thức không gian văn hóa thì rõ ràng việc mua vé là hoàn toàn đúng đắn, chính xác.

Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra tình trạng một số công ty lữ hành không mua vé mà đã lách luật bằng cách thả khách đi tự do. Chính điều này tạo sự không công bằng giữa các công ty du lịch đã mua vé. Khi chúng tôi tổ chức siết chặt quy định thì lại có những y kiến tung lên mạng gây hiểu nhầm, khiến hình ảnh Hội An bị méo mó.

Quy định thu phí vào phố cổ Hội An có từ năm 2012

"Hiện nay phần lớn khách đến thăm quan Hội An đều không mua vé. Các công ty lữ hành lợi dụng điều này để đưa du khách đi... chui", Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An cho biết.


Hội An thu phí vào phố cổ, du khách dọa tẩy chay

“Thật kì cục khi phải nộp phí chỉ để vào một khu phố”, là một trong rất nhiều phản ứng của du khách những ngày gần đây tại Hội An.


- Vậy tại sao nhiều du khách lại phản ứng gay gắt?
- Qua kiểm tra thực tế, một số hướng dẫn viên thu vé có thái độ không tử tế, ngay ngắn khi chặn hành khách để thu vé. Điều này khiến du khách cảm thấy bị xúc phạm nên họ phản ứng là đúng. Thậm chí có những du khách mua vé rồi khi có việc vào lại khu phố cũng bị đòi hỏi phải mua vé. Không lẽ họ nghỉ dưỡng tại Hội An 10 ngày thì phải mua cả 10 sao?

Về phần mình chúng tôi cũng đã nhận ra có nhiều bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện gây phiền hà cho du khách.

- Trước bất cập trên, thành phố có phương án gì?

- Không thể vì tấm vé mà làm Hội An mất hình ảnh trong mắt du khách. Vì vậy chính quyền phải kiên quyết điều chỉnh với thái độ cầu thị. Cái gì sai, cái gì bất cập thì phải sửa để làm sao thu được phí mà vẫn đảm bảo sự hài lòng của du khách.

Trước hết ngay từ thái độ ứng xử của hướng dẫn viên phải lịch sự, đàng hoàng, đặc biệt cần linh hoạt trong việc thu vé. Không thể ép một du khách mua vé tham quan thêm lần nữa khi họ đã mua rồi. Đồng thời chúng tôi tăng cường thuyết phục giải thích rõ ràng cho du khách theo tour vì có thể học chưa biết mình là nạn nhân của một số công ty du lịch không đàng hoàng.


Phố cổ Hội An vắng vẻ vào thời điểm 20h30 sau khi quy định thu phí được siết chặt. Ảnh: LekimbachkhoaArtist.

- Thưa ông, số tiền từ việc thu vé sẽ được sử dụng như thế nào?

- Chúng tôi sẽ dành 85% số tiền thu được để trùng tu các nhà không thuộc diện điểm tham quan thu phí nhưng tồn tại trong khu phố cổ.

Theo đó, nhà nào xuống cấp đều được hỗ trợ từ 35% - 75% kinh phí để trùng tu, thậm chí có những hộ khó khăn còn được hỗ trợ 100% kinh phí.

Thực ra trong khu phố có hơn 1.000 ngôi nhà cổ, song chỉ có 21 điểm được chọn là điểm mua vé tham quan. Chính vì thế số tiền thu lại từ việc bán vé vào phố cổ chỉ đáp ứng được khoảng 40% kinh phí trùng tu, số còn thiếu đều do ngân sách địa phương chi.

Ngược lại, số thất thoát của việc bán vé cũng phải trên 40%. Bình quân mỗi năm, phố cổ Hội An đón gần 2 triệu lượt khách nhưng như năm qua chỉ bán được vé cho gần 800.000 lượt khách.

Tháng 11/2012, TP. Hội An đã ban hành quy định du khách phải mua vé thăm quan phố cổ. Tuy nhiên cho đến trước tháng 4/2014, việc này chưa được triển khai đồng bộ. Theo đó, du khách phải mua vé trước khi vào phố cổ với giá 80.000 đồng/người (nội địa) và 120.000 đồng/người (quốc tế). Vé có giá trị sử dụng trong suốt thời gian khách lưu trú tại Hội An.

Nguyễn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét