Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Xúc động buổi cầu nguyện cuối của Giáo hoàng


Xúc động buổi cầu nguyện cuối của Giáo hoàng
Hình ảnh Giáo hoàng Benedict XVI trong lần xuất hiện cuối cùng trước đám đông.
Giáo hoàng Benedict XVI có buổi cầu nguyện trước hàng chục nghìn tín đồ tụ họp từ khắp nơi trên thế giới hôm 17/1. Đây là lần xuất hiện cuối cùng của vị giáo hoàng 85 tuổi trên cửa sổ nhìn ra quảng trường Thánh Peter. Tuần trước, Giáo hoàng Benedict XVI khiến cả thế giới sửng sốt khi thông báo sẽ từ nhiệm. Ông chính thức thôi chức vào ngày 28/2 để rút về sống cuộc đời lặng lẽ đằng sau những bức thành cổ Vatican.

"Chúng con sẽ rất nhớ cha"
Việc quản lý đám đông khổng lồ vừa qua cũng như là đợt thử nghiệm khả năng tổ chức, đảm bảo an ninh khi con chiên đổ về tham dự lễ bầu cử để lựa chọn Hồng y kế nhiệm ông Benedict lãnh đạo 1,2 tỷ tín đồ Công giáo. Thị trưởng Rome Gianni Alemanno cho biết có tới 100.000 người đã có mặt trong buổi lễ hôm Chủ nhật, và mọi việc diễn ra suôn sẻ. Dù quảng trường vẫn còn chỗ cho người tham dự, nhưng nhiều người vẫn không ra vào dễ dàng vì các lối vào quảng trường quá hẹp.


Nhiều người già, người tàn tật, người đang nuôi con nhỏ cũng không thể bỏ qua buổi lễ cuối cùng của Giáo hoàng Benedict XVI. Đám đông khổng lồ, có cả những ông bố bà mẹ địu theo con nhỏ hay người già phải chống gậy, người tàn tật ngồi trên xe lăn, chen chúc qua hai lối vào với hai hàng cảnh sát đứng kiểm tra. Nhiều người hoảng sợ vì đám đông hoặc phải nhờ cảnh sát trợ giúp thì mới ra hoặc vào được quảng trường. Giáo hoàng tỏ ra xúc động vì tình cảm của đám đông trước sự kiện 600 năm mới có một Giáo hoàng từ nhiệm. Tuần trước, Giáo hoàng cho biết ông không còn đủ sức khỏe tinh thần và thể chất để dẫn dắt con chiên của nhà thờ.

Nuối tiếc
Dưới ánh nắng mặt trời ngày Chủ nhật, Giáo hoàng mỉm cười với đám đông bên dưới hòa trộn với những người hành hương mang theo cờ quốc gia và các biểu ngữ thể hiện tình cảm và sự ủng hộ dành cho ông. Một nhóm tín đồ Italia giương cao dòng chữ: “Chúng con yêu cha”.
Sử dụng tiếng Italia, Giáo hoàng nói với đám đông hò reo: “Cảm ơn sự ủng hộ lớn lao của mọi người! Điều này cũng nói lên tình cảm và sự gần gũi tâm hồn mà các con dành cho ta trong những ngày này”. Nói rồi, Giáo hoàng giang rộng tay để thể hiện mong muốn ôm cả đám đông trong quảng trường.

Tình cảm của các con chiên khiến Giáo hoàng xúc động
Sau khi từ chức ngày 28/2, Giáo hoàng Benedict XVI sẽ không giữ bất kỳ vai trò nào ở Vatican và cũng không tham gia vào việc bầu chọn người kế nhiệm. Tòa thánh dự kiến tổ chức bầu giáo hoàng mới trước lễ Phục Sinh, có thể là trong 15 đến 20 ngày tới. Giáo hoàng Benedict XVI đã sửa đổi cách chọn người kế nhiệm nhằm đảm bảo tân giáo hoàng có thể nhận được sự ủng hộ lớn nhất. Theo đó, giáo hoàng mới sẽ được chọn khi có ít nhất 2/3 số hồng y giáo chủ trong hội nghị hồng y chọn, bất kể phải trải qua bao nhiêu vòng bầu cử.

Đám đông đổ về từ khắp nơi trên thế giới

Trong tổng số 118 hồng y giáo chủ tham gia cuộc họp bầu tân giáo hoàng sắp tới, khoảng một nửa là người châu Âu và có tới 67 hồng y là do Giáo hoàng Benedict XVI bổ nhiệm. Lượng giáo dân ở Mỹ Latin hiện chiếm 42% số tín đồ Thiên chúa thế giới, gần gấp đôi ở châu Âu (25%). Vì thế, một số người dự đoán, nhiều khả năng một hồng y ngoài châu Âu sẽ được bầu làm giáo hoàng.


1,2 tỷ giáo dân sắp có người dẫn dắt mới. Theo Hồng y người Mỹ Theodore McCarrick, Vatican sẽ lựa chọn những ứng cử viên có được sự thông thái như Giáo hoàng Benedict XVI và uy tín như Giáo hoàng John Paul II. Hồng y người Thụy Sĩ Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Hiệp nhất tín đồ Thiên chúa của Vatican, từng đề cao việc xem xét bổ nhiệm những ứng cử viên từ châu Phi hoặc Nam Mỹ được nhắc tới trong Mật nghị Hồng y sắp tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét