Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

‘Trung Quốc phải chấp nhận vai trò lãnh đạo lâu dài của Mỹ tại châu Á’


18/02/2013. Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đã phủ nhận quan điểm cho rằng sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á đang khiến những cuộc tập trận phô trương quyền lực trở nên “sáo rỗng”, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục vị thế đứng đầu trong nhiều thập kỷ tới.
Là một trong quan chức ngoại giao ủng hộ Hiệp ước phòng thủ chung Nhật – Mỹ, trong bài phỏng vấn độc quyền trên tờ Asahi ngày 17/2, ông Kurt Campbell đã chia sẻ những lo ngại trước những sự cố tương tự như tàu chiến Trung Quốc hướng radar khiêu khích trong vùng biển Senkaku và kêu gọi cả hai bên tăng cường đối thoại và cẩn trọng trong các quyết sách ngoại giao.
Bình luận về từ khóa nhạy cảm “lợi ích cốt lõi” (hiện được Trung Quốc sử dụng nhiều tại Biển Đông - PV) phóng viên Asahi đánh giá, Trung Quốc và Mỹ dường như đã không còn chia sẻ quan điểm chung về lợi ích này kể từ nhiệm kỳ 2009 của ông Obama và biến mất khỏi Tuyên bố chung của ông Hồ Cẩm Đào 2011. Ông Campell cho biết, khái niệm “lợi ích cốt lõi” đã dẫn đến hiểu lầm nghiêm trọng giữa Mỹ và Trung Quốc và đã không còn là chủ đề thảo luận giữa hai nước. Một từ khóa khác cũng tương đối nhạy cảm trong ngôn từ ngoại giao là “trục chiến lược” cũng được Mỹ cẩn trọng dùng thay bằng “tái cân bằng” và châu Á trở thành khu vực địa chiến lược quan trọng khi Mỹ tái thiết quyền lực từ Trung Đông sang khu vực này. Và đây là một tiến trình mất nhiều thời gian để Mỹ thiết lập, nuôi dưỡng các mối quan hệ đồng minh lâu dài với ASEAN, Nhật Bản, Ấn Độ, New Zealand. Tại khu vực này, dù Trung Quốc được đánh giá là đang mạnh lên thì đồng thời cũng phải chấp nhận sự hiện diện lâu dài của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương.

Trong cùng ngày 17/2, khác với ngôn từ kín kẽ của ông Kurt Campell, trên tờ Wall Street Journal, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của quân đội Mỹ tại Nhật Bản, Trung tướng Sam Angelella đã lên tiếng phê phán hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc tại Hoa Đông và ca ngợi Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản xử lý chuỗi sự cố Senkaku một cách thận trọng và bài bản. Ông Angelella cho rằng đây là một trong những thành quả có được nhờ sự kết hợp chặt chẽ trong huấn luyện và đào tạo giữa Mỹ và Nhật.

Trong tuần tới, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có chuyến công du đầu tiên sang Mỹ và thảo luận trực tiếp với Tổng thống Obama tại Washington.

Sơn Minh
http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/songmoi.vn/Trung-Quoc-phai-chap-nhan-vai-tro-lanh-dao-lau-dai-cua-My-tai-chau-A/10400608.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét