Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Nhà vệ sinh công cộng ở Genève

Nhà vệ sinh công cộng ở Genève

Nhà vệ sinh công cộng ở Genève khá hiện đại, nằm trên quảng trường Nations (quảng trường các quốc gia) ngay trước mặt trụ sở Liên hợp quốc. Đây cũng là một đầu mối của nhiều tuyến xe điện, xe buýt. Một tối cuối năm 2012, có dịp đi ngang qua lúc khoảng 10h đêm, vừa xuống tàu điện, đang đứng ngẩn ngơ  cạnh nhà vệ sinh này và nghĩ xe buýt nào sắp tới (5, F hay 28) để chuyển tiếp về nhà thì đột nhiên thấy cửa WC mở. Mình tròn mắt nhìn thấy khoảng 10 cô cậu thanh thiếu niên từ trong đó đi ra, cười sung sướng. Rồi cửa WC lại tự động đóng. Một cậu dùng tay kéo hai cánh cửa sang hai bên để mở. Sau đó cả lũ lại nhảy vào; riêng 1 cậu đứng ngoài. Lạ là không thấy chân chúng trên đất, tức là chúng trèo lên đứng đâu đó trong WC. Cửa WC lại tự động đóng; cậu đứng ngoài dùng tay kéo hết sức mà cửa không mở... Sau đó chắc phía trong bấm nút mở cửa nên cửa WC mở ra. Cả lũ lại chui ra, cười. Sau khoảng 10-15 phút nghịch ngợm. Hệ thống đóng mở tự động của WC hỏng. Đèn đỏ báo WC không hoạt động nữa. Thấy vậy, đám thanh thiếu niên chán liền lên xe điện và rời quảng trường. Đây là một trò chơi phá hoại của đám trẻ.
Từ lần đó tôi có ấn tượng về WC này nên hôm 26.1 trong khi chờ xe buýt, tiện máy ảnh, cũng ban đêm, tôi đã chụp mấy cái ảnh để giới thiệu một WC hiện đại của Thụy Sĩ.

WC miễn phí ở quảng trường Nations trong đêm

Bấm nút bên ngoài, hai cánh cửa tự động mở sang hai bên.
Đèn đỏ báo WC đang có người sử dụng.

Nút bấm xả nước và nút bấm cấp cứu SOS. Phía dưới là cuộn giấy vệ sinh tự động, mỗi lần rút xong, máy lại tự động đùn giấy ra. Hôm trước các cô cậu đứng trên các tay nắm xung quanh nên không thấy chân dưới đất.

Họ đứng cả lên các tay nắm này.

Và đứng lên đây nữa. Chỗ rửa tay, hơ khô tay... đều tự động.

Bảng giới thiệu WC tự làm sạch. Thời gian dùng 15 phút, sau đó cửa sẽ tự động mở. Riêng với người tàn tật dùng thẻ Eurokey thì cửa sẽ tự động mở sau 30 phút.


Bảng điện tử báo rửa, làm sạch tự động

Các nút điều khiển ngoài cửa.

Trẻ em gạch lên màn hình. Hệ thống báo đang tự làm sạch khu bên trong.

Bên cạnh là bến xe điện số 15

WC nhìn từ ngoài vào.

Sau khi người sử dụng ra, cửa WC tự động đóng và hệ thống 
làm sạch phía trong tự động hoạt động để tẩy rửa sàn, bồn...

Làm sạch đã xong, đèn xanh xuất hiện. Mời bạn có thể vào sử dụng

Xe buýt trong đêm

Vài ảnh chụp ban ngày, hôm 10.1 khi đi dạo 
đồi Signalcánh đồng nho ở Bernex về





1 nhận xét:

  1. Hiện đại quá. Việt Nam mình cần cố gắng nhiều mới có thể trang bị nhà vệ sinh công cộng như thế.

    Trả lờiXóa