Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Năm của nói thật và làm thật?

Tiêu đề của bài này hay quá.
Về bác Nguyễn Bá Thanh: "Quyết tâm "hốt sạch" bè lũ tham quan như lời ông Trưởng Ban Nội chính Trung ương, mong rằng sẽ không chỉ là lời nói mà được coi như lời hứa, lời thề trước giờ khắc chuyển giao của đất trời". 
David Bekham: Tặng tất cả tiền lương năm nay cho quỹ từ thiện.
Có không ít mùa xuân mà chúng ta lạc quan, nói với nhau là vẫn còn đó "ngày rộng tháng dài"... Để đến nỗi hết mùa xuân này đến mùa xuân kia, mọi sự yếu kém, sai lầm, và vấn nạn tham nhũng vẫn cứ là nỗi lo âu, và trăn trở của cả dân tộc Việt.
Dẫu có muốn hay không thì sự chuyển mình của trời đất, sự rộn ràng của đường phố, những nụ cười của bà con lối xóm, bè bạn gần xa cũng cứ cuốn ta đi, lôi ta đi theo với những rạo rực của mỗi độ Tết đến, xuân về...

Những sự kiện "mở hàng" năm mới
Theo phong thủy, năm Quý Tỵ sẽ là năm ăn nên làm ra của các nhà kinh tế học, các doanh nhân và... tình yêu(!) Chẳng biết người xưa nghĩ và tin trời đất đến mức nào thì không rõ, nhưng có lẽ sự song hành của cặp bài khó trùng là kinh tế - tình yêu, e chừng khó có thể xảy ra. Thế nhưng, cũng theo phong thủy nói rằng năm nay sẽ có nhiều biến động lại là điều không những có thể tin mà tin ngay nhãn tiền...
Ngay ngày Tết đầu tiên của các cộng đồng cư dân ăn Tết theo lịch mặt trăng, Trung Quốc cho tàu đến "mở hàng" vùng biển tranh chấp Senkaku - Điếu Ngư, điều chưa hề có tiền lệ. Thông thường, trong tập quán Tết "kiêng đủ thứ", người ta kiêng tức giận, phiền hà, kiêng bất hòa, cãi cọ..., sợ làm xui xẻo cả năm.
"Sự mở hàng" của TQ đã bất chấp mọi kiêng cữ, gây hiềm khích với Nhật Bản, có lẽ là để gửi tới người Nhật và nhân loại "thông điệp" quyết liệt của họ về nguy cơ xung đột. Chiến tranh không hề là chuyện riêng của nước nào bởi tác động khủng khiếp của nó sẽ cuốn theo rất nhiều hoa tàn, lá rụng của số phận và và mất mát.
Ngày mồng Hai Tết (11.2.2013) cả châu Á và thế giới sửng sốt trước cái tin động trời- Giáo hoàng Benedicto XVI sẽ từ chức vào cuối tháng này! Chuyện từ chức của Giáo hoàng chưa hề có tiền lệ, kể từ thời Trung cổ. Giáo hoàng là người có quyền lực tối cao trên cả tỷ người mà Ngài vẫn từ chức như thường. Sâu xa hơn nữa, sự kiện này sẽ là điều sẽ tốn nhiều giấy mực cho sự suy luận đủ mọi đường...
Mồng Ba Tết, TTX Triều Tiên công bố việc thử hạt nhân thành công. Cho dù đây chỉ là một vụ thử có cường độ nhỏ nhưng chắc chắn nó là đòn "cực mạnh" đối với quyền lực chi phối thế giới của các cường quốc- đặc biệt là TQ, bất chấp những khó khăn kinh tế, nạn đói trầm trọng đang diễn ra tại quốc gia này.
Một chuyện động trời nho nhỏ nhưng khiến nhân loại ngẫm nghĩ thật nhiều là tuyên bố của cầu thủ nổi tiếng, lắm tiền nhất thế giới David Bekham: Tặng tất cả tiền lương của anh ấy trong năm nay cho quỹ từ thiện, và hứa sẽ đem hết sức mình cống hiến cho sự thành công của Câu lạc bộ Paris Saint Germain (PSG).
Lịch sử đương đại đã chứng kiến nhiều chính trị gia làm việc không công cho dân như A. Schwarzenegger - khi làm Thống đốc bang California chỉ nhận lương 1 USD/ năm, nhưng chưa hề chứng kiến một cầu thủ - lâu nay vẫn được coi thuộc đội quân "quần đùi áo số" lại có thể hành xử lịch lãm và nhân văn đến thế.

Ảnh minh họa
Vài trăn trở...
Đầu năm, ai cũng muốn nghe những tin vui.
Có lẽ, tin vui nhất trong ngày năm mới là việc Chính phủ công bố danh sách Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng với rất nhiều thành phần mới, khơi dậy được sự tin tưởng của người dân.
Quyết tâm "hốt sạch" bè lũ tham quan như lời ông Trưởng Ban Nội chính Trung ương, mong rằng sẽ không chỉ là lời nói mà được coi như lời hứa, lời thề trước giờ khắc chuyển giao của đất trời. Trong một năm, chẳng có tiết trời nào mà sự thay đổi lại rõ ràng, quyết liệt như từ mùa đông sang mùa xuân. Những chiếc lá úa vàng kết thúc phận kiếp của nó nhất định phải rụng xuống, cho lộc mới chồi tươi bật nở những mát lành.
Quyết tâm "hốt sạch" bè lũ tham quan như lời ông Trưởng Ban Nội chính Trung ương, mong rằng sẽ không chỉ là lời nói mà được coi như lời hứa, lời thề trước giờ khắc chuyển giao của đất trời.
Cũng đầu năm, nóng nhất và nhiều trăn trở nhất là làn sóng mạnh mẽ với sự tham gia của hàng vạn người đóng góp ý kiến về việc sửa đổi Hiến pháp. Đây đúng là một sự nghiệp của toàn dân- người dân được quyền nói thẳng, nói thật để đóng góp cho Đảng về trách nhiệm cần thiết, và xứng tầm nhiệm vụ trước đòi hỏi của dân tộc và thời đại.
Để có một cải cách triệt để trong việc mở rộng dân chủ, nhất là dân chủ ở vấn đề hệ trọng nhất- sở hữu đất đai. Cũng có không ít ý kiến băn khoăn rằng, liệu thời hạn 31/3/ 2013 là cập rập quá chăng khi chúng ta đã mất cả tháng Giêng cho chuyện "ăn chơi" tết nhất? Hay thời hạn này rất nên được kéo dài hơn- chẳng hạn đến 30/ 4, để thu thập được nhiều ý kiến hơn nữa đối với chương trình lớn nhất của quốc gia- xây dựng Hiến pháp.
Khi cái Tết nhọc nhằn, tốn kém và lãng phí qua đi cũng là lúc mà thực tại khó khăn kéo ta về với... mặt đất theo đúng nghĩa của từ này.
Mồng Năm Tết, đọc báo, những dòng tin đem đến thật ít niềm vui, nếu không nói là nỗi lo chưa hề bớt trĩu nặng. Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, PGS TS Trần Đình Thiên nói thẳng ra rằng cần phải nói thật, làm thật (TP, 13.2.2013) khi "đối xử" với tình hình kinh tế hiện nay.
Đất nước vào xuân với biết bao hy vọng mà những cánh đào hồng tươi đang thắp lửa, đợi chờ. Dĩ nhiên, không thể ngày một ngày hai mà những khó khăn sẽ giảm bớt. Nhưng, rất cần cảnh báo rằng, có không ít mùa xuân mà chúng ta lạc quan, nói với nhau là vẫn còn đó "ngày rộng tháng dài"... Để đến nỗi hết mùa xuân này đến mùa xuân kia, mọi sự yếu kém, sai lầm, và vấn nạn tham nhũng vẫn cứ là nỗi lo âu, và trăn trở của cả dân tộc Việt.
Hà Văn Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét