Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Chẳng lẽ “Không ai cả” (*) chủ trì trưng bày bản đồ chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa?

Không biết tin dưới đây có thật không ? Trước thì Hà Nội ra “chỉ thị cấm biểu tình” nhưng không biết ai chủ trương, chẳng có ai ký. Giờ thì đến Khánh Hoà. Nhìn văn bản cán bộ đưa cho phóng viên xem, chụp ảnh, mà thấy xấu hổ cho cách làm của hệ thống chính quyền tỉnh này.
Chẳng lẽ “Không ai cả” (*) chủ trì trưng bày bản đồ chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa?
Võ Văn Tạo, Ngày 2 – 3- 2013
Chiều 1 và đầu giờ sáng 2-2, phóng viên nhiều báo thường trú ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) được báo tin 8 giờ sáng 2-2 sẽ diễn ra sự kiện trao một số bản đồ cổ, minh chứng các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tại Viện Hải dương học Nha Trang. Khoảng 8 giờ 30, xe chở bản đồ cùng các cán bộ thực hiện mới đến. Không thấy lãnh đạo tỉnh xuất hiện. Phóng viên hỏi lãnh đạo Viện Hải dương học đang chủ trì việc tiếp nhận: “Cơ quan nào đứng đầu chủ trì việc này?” (để có thông tin đăng tải đầy đủ và chính xác), được trả lời đây là dự án do bên quân đội cùng công an phối hợp thực hiện (thực tế không thấy ai mặc sắc phục) và chỉ ra một người mặc thường phục, nói anh ấy là bên an ninh. Anh này đang tất bật sửa soạn các bàn đồ trước lúc treo lên. Hỏi anh, anh bảo UBND tỉnh chủ trì, và lưu ý báo chí tránh đưa tin có công an can dự.
Liền đó, một cán bộ (không xưng danh ở cơ quan nào) đưa cho các phóng viên tờ giấy A4, in 2 mặt, với tiêu đề “TRIỂN KHAI tuyên truyền phổ biến bản đồ Việt Nam góp phần phản bác yêu sách “đường lưỡi bò của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam”, nói thông tin có trong văn bản này. Tuy nhiên, văn bản này in có vệt mờ, mất một số chữ (vẫn có thể luận được), in sai tên quần đảo Hoàng Sa (Paracel Seu Cát Vàng thành Paracel Sen Cát Vàng), bị gạch bỏ một đoạn dài lên án thủ đoạn của Trung Quốc, nêu đối sách của Việt Nam và gạch xóa cụm từ “UBND tỉnh chỉ đạo” ở hai chỗ khác. Không có tên cơ quan ban hành, không dấu, chữ ký. Anh ta lưu ý nhất thiết không đăng tải câu “UBND tỉnh chỉ đạo”, chỉ được đăng là “các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức…“(!).

Các phóng viên cứ băn khoăn, không biết soạn thế nào cho ra bản tin như thông lệ. Lại nữa, chẳng đưa tin là Tỉnh ủy hay UBND chỉ đạo thì ai chẳng biết, nếu các cơ quan này (thậm chí cấp trên nữa) không chủ trương, chỉ đạo, thách kẹo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp triển khai!Quá buồn (cả cười)!
V.V.T.


(*) “Không ai cả” là kẻ chọc mù mắt gã khổng lồ Goliat, theo lời Davit tí hon

http://anhbasam.wordpress.com/quyen-luc-va-tri-thuc/chang-le-khong-ai-ca-chu-tri-trung-bay-ban-do-chu-quyen-truong-sa-hoang-sa/
----------------


Trưng bày bản đồ cổ khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa


Thứ Bảy, 02/02/2013 23:05

Nhằm tăng cường quảng bá chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông, ngày 2-2, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa phối hợp triển khai lắp đặt các phiên bản cỡ lớn của 4 bản đồ tư liệu cổ tại 15 tụ điểm công cộng, như: Cảng du lịch Cầu Đá (TP Nha Trang), khu tham quan Viện Hải dương học Nha Trang, ga Nha Trang, Trường ĐH Nha Trang, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh...

Xem bản đồ tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa tại khu tham quan - Viện Hải dương học TP Nha Trang
Các bản đồ tư liệu cổ này do nhà Nguyễn (Việt Nam), nhà Thanh (Trung Quốc) và Pháp ấn hành, gồm: Đại Nam thống nhất toàn đồ (nhà Nguyễn lập năm 1834, thể hiện Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam. Nguồn: Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa); An Nam đại quốc họa đồ (tác giả Jean Louis Taberd - Pháp, vẽ năm 1838, thể hiện quần đảo Paracel Seu Cát vàng - tức Hoàng Sa, thuộc lãnh thổ Việt Nam. Nguồn: Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa); Hoàng Triều trực tỉnh địa dư toàn đồ (nhà Thanh lập năm 1904, thể hiện cực Nam lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, không có 2 quần đảo Tây Sa và Nam Sa - tức Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam); Bản đồ các Đài Khí tượng Đông Dương (Pháp lập năm 1940, thể hiện Đài Khí tượng Pattle - Hoàng Sa và Đài Khí tượng Itu Aba - Trường Sa là 2 đài khí tượng cấp quan trọng nhất ở Đông Dương. Nguồn: Trung tâm Dữ liệu Hoàng Sa).
Tin-ảnh: V.Tạo
http://nld.com.vn/20130202101825877p0c1002/trung-bay-ban-do-co-khang-dinh-chu-quyen-doi-voi-hoang-sa-truong-sa.htm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét