Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

(2) Loạn thông tin: Hải Dương lại thừa nhận... có đốt pháo!

Lại đây nữa, thông tin loạn xạ. Sau loạn thông tin là vô trách nhiệm với thông tin.
Sau khi báo cáo Chính phủ là "không có đốt pháo":
Thứ hai 18/02/2013
(GDVN) - Theo ông Hoàng Mai Khương – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, hiện tượng đốt pháo không phải là nhiều và đó là những vụ đốt pháo trộm, lẻ tẻ trong dân. 
Hải Dương báo cáo Chính phủ: không có đốt pháo
Như tin đã đăng, trên tờ báo Tuổi trẻ chiều 16-2, ông Hoàng Mai Khương, chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Hải Dương, khẳng định trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ trên địa bàn tỉnh không xảy ra hiện tượng đốt pháo.



Đường thôn Cổ Dũng rợp xác pháo vào sáng mùng 1 Tết.
Ông Hoàng Mai Khương nói: “Theo như thông tin có đốt pháo, nhưng ngày 14-2 (mồng 5 tết) chúng tôi đã tổng hợp báo cáo từ các huyện gửi lên thì không có hiện tượng đó. Thậm chí có thông tin cho rằng ở huyện Kim Thành có mấy trường hợp bị thương do pháo nhưng không có. Thực tế các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra đón giao thừa, đón xuân ở các địa phương không có đồng chí nào phản ảnh hiện tượng đó. Theo yêu cầu của Chính phủ, chúng tôi đã báo cáo lên Chính phủ là không có hiện tượng đốt pháo”. 
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quế, phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho rằng: “Nói chung là giảm rất nhiều so với năm trước”. Trước đó, báo chí phản ánh hiện tượng đốt pháo tràn lan ở Hải Dương.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sự việc, chiều 17/2, trao đổi với Giáo dục Việt Nam, ông Hoàng Mai Khương – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương lại cho biết: “Qua tổng hợp từ các địa phương và qua kiểm tra thì thấy hiện tượng đốt pháo không phải là nhiều. Trong báo cáo gửi Chính phủ, chúng tôi đã báo cáo những vụ đốt pháo vụng trộm, lẻ tẻ trong dân là có”.

Xác pháo tại phố Quán Gỏi huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (Ảnh: báo qdnd)
Ông Khương cũng cho biết: “Tôi cũng đã báo cáo xin ý kiến lãnh đạo tỉnh và đã yêu cầu lãnh đạo các huyện ngày mai (ngày 18/2 – PV) phải có báo cáo cụ thể lên để xác định rõ ràng, đầy đủ theo những phản ánh của báo chí”. 

Trước đó, theo Báo Quân đội nhân dân Online: “Sáng mồng 1 Tết (10-2), đi dọc các tuyến đường quốc lộ và liên tỉnh, liên huyện từ Kẻ Sặt (huyện Bình Giang – Hải Dương) tới thị trấn huyện Thanh Miện, chúng tôi đều bắt gặp cảnh xác pháo rải rợp đường, đủ sắc màu đỏ, trắng, xanh. Tại các khu vực như ngã ba Quán Gỏi, Kẻ Sặt, xã Thanh Tùng… xác pháo đỏ rực nhiều đoạn đường, ngay trên vỉa hè và lòng đường trước cửa nhà dân. 


Cảnh đốt pháo ở khu vực ga Phạm Xá.

Đặc biệt, tại huyện Bình Giang, tuyến đường ngay trước trụ sở UBND huyện, xác pháo rải san sát ngay trước hiên nhiều nhà dân, nhiều cửa hàng… nhưng dường như chính quyền không hề nhắc nhở, xử lý những người vi phạm. Anh Nguyễn Văn Toàn, một người dân ở thị trấn Kẻ Sặt cho biết: “Trong đêm Giao thừa hôm qua, pháo nổ vang trời tại Kẻ Sặt, chưa thấy năm nào nhiều pháo vậy”. Theo anh Toàn thì hầu hết pháo đốt ở đây năm nay đều xác pháo màu đỏ, là loại pháo lậu được mang về từ bên kia biên giới.

Những hình ảnh mà phóng viên Báo Quân đội nhân dân Online ghi lại dọc đường đi qua hai huyện Bình Giang và Thanh Miện đủ cho thấy, hai địa phương này đã không thực hiện nghiêm Quy định cấm đốt pháo và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo như những bức ảnh trên báo tuổi trẻ thì cho đến thời điểm gần đây: Trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn xác pháo tế. Đươi đây là những hình ảnh phóng viên đã ghi lại tại mặt đường, nhà dân, quán cà phê thuộc các xã, thị trấn của huyện Gia Lộc, Ninh Giang (tỉnh Hải Dương). 


Xác pháo vương vãi trước gia đình một số hộ dân tại thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, Hải Dương)
Hàng chục trái pháo nổ còn sót lại trước một quán cà phê thuộc xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, Hải Dương)
Xác pháo vương vãi trước gia đình một số hộ dân tại thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, Hải Dương)
Xác pháo vương vãi trước gia đình một số hộ dân tại thị trấn Gia Lộc (huyện Gia Lộc, Hải Dương)
Xác pháo tại khu vực cầu Ràm (huyện Ninh Giang, Hải Dương)
Hàng chục trái pháo nổ còn sót lại trước một quán cà phê thuộc xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, Hải Dương)


Báo Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc này...
http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Hai-Duong-lai-thua-nhan-co-dot-phao/277403.gd
Tuệ Minh


Chuyện đốt pháo Tết ở Hải Dương: Phải tin vào chính quyền chứ!

Thứ hai 18/02/2013 07:00
(GDVN) - Ngay sau khi báo chí đưa những hình ảnh và thông tin về việc một số con phố ở Hải Dương ngập đỏ xác pháo, lãnh đạo tỉnh này đã... phản pháo.
Người phát ngôn của UBND tỉnh này, ông chánh Hoàng Mai Khương đã báo cáo Chính phủ rằng người dân tỉnh này KHÔNG đốt pháo.
Cảnh đốt pháo ở khu vực ga Phạm Xá.

Bằng chứng là mà ông Khương đưa ra là... niềm tin vào các vị lãnh đạo tỉnh nhà, những người đã trực tiếp đi chúc Tết, đón giao thừa ở các huyện "không thấy đồng chí nào phản ánh hiện tượng đốt pháo".

Cũng đúng thôi, đồng sự, đồng nghiệp của mình báo cáo như vậy mà không tin thì còn tin ai, chả lẽ tin vào mấy cái ảnh xác pháo xa lạ và dăm ba bài báo xa lạ?

Cũng chả phải chỉ có ông chánh Khương mới có sự tin tưởng như vậy.

Còn nhớ, khi vụ cưỡng chế Tiên Lãng đang ở trong thời kỳ nước sôi lửa bỏng nhất, ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, vẫn rất tin tưởng ở đồng sự Tiên lãng.
"Các đồng chí dưới huyện báo cáo rằng thủ phạm phá nhà Đoàn Văn Vươn là người dân. Họ bất bình nên phá chứ không phải chính quyền."

Sau này, khi cơ quan công an khởi tố những cán bộ chính quyền Tiên Lãng hủy hoại tài sản nhà ông Vươn, thì sự tin tưởng của nhiều người dân vào những phát ngôn này đã giảm sút nghiêm trọng.

Vụ cưỡng chế Văn Giang cũng có một chi tiết đắt giá về sự tin tưởng. Đó là việc ông Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào cũng rất tin tưởng báo cáo của các cộng sự rằng trong vụ này, các phần tử chống đối đã dàn dựng clip giả để vu khống, bôi nhọ chính quyền.

Chỉ đến khi tiếng nói và thân thể bầm dập của hai nhà báo VOV xuất hiện, thì sự tin tưởng này mới "im thin thít, lặn mất tăm".

Quay trở lại việc có hay không việc đốt pháo ở Hải Dương? Ngày 17/2/2013 tức ngày 8 Tết, phóng viên báo Tuổi trẻ vẫn chụp được hàng loạt ảnh xác pháo, trái pháo ở Hải Dương.

Nếu đặt niềm tin vào ông Khương, vào báo cáo của chính quyền các huyện ở Hải Dương, thì "đích thị" những tấm ảnh xác pháo kia là không tin được. 

Và như vậy, chắc người dân nơi đây rỗi việc nên ngồi tỉ mẩn xé nhỏ loại giấy đỏ dùng để quấn pháo, rồi vứt ra đường cho vui mắt, chứ họ có đốt pháo đâu. Một số người khác thì giả vờ cuốn quả pháo, nhưng không nhồi thuốc, và vứt vỏ pháo ra đường, cũng để cho vui mắt.


Nhưng đã tin tưởng cán bộ thì phải tin cho chót. Vì thế không thể không tin lời nói của một quan chức vị trí cao hơn ông chánh văn phòng Khương. 

Ông Nguyễn Văn Quế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, khi nói về tình trạng đốt pháo ở tỉnh nhà đã khẳng định: "Nói chung là giảm nhiều so với năm trước".

Chả biết có giảm nhiều thật hay không, nhưng như vậy có nghĩa là vẫn còn đốt pháo, chứ chẳng phải KHÔNG như ông Khương báo cáo Chính phủ.

Ông Khương phản pháo. Ông Quế đã vô tình phản pháo lại sự phản pháo đó. Chỉ có những xác pháo đỏ tươi hiện thực là không thể phản pháo được. Chúng đã trót nổ tan xác rồi còn gì!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét